Metaverse ฟองสบู่เริ่มแตก.!?

ปลายปีที่ผ่านมาเกิดกระแสความนิยม Metaverse อย่างมาก ทำให้ทั้งราคาคริปโทฯ สกุลต่างๆ และราคาที่ดินเสมือนจริงหลายแพลตฟอร์มปรับสูงขึ้นรวดเร็ว


ปลายปีที่ผ่านมาเกิดกระแสความนิยม Metaverse (โลกเสมือนจริง) อย่างมากทำให้ทั้งราคาคริปโทเคอร์เรนซีสกุลต่าง ๆ และราคาที่ดินเสมือนจริงหลายแพลตฟอร์ม เช่น Decentraland และ Sandbox ปรับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ช่วงเพียงขวบปี ตลาดคริปโทเคอร์เรนซีและสินทรัพย์ดิจิทัลใน Metaverse เริ่มสู่ภาวะตลาดถดถอยอย่างชัดเจน

จุดเริ่มต้นคำว่า Metaverse ปรากฏครั้งแรกในหนังสือนิยายวิทยาศาสตร์เรื่อง Snow Crash ของ Neal Stephenson นักเขียนชาวอเมริกัน ช่วงปี 1992 ที่เล่าเรื่องราวของโลกยุคอนาคตที่มนุษย์กับคอมพิวเตอร์ตอบโต้กันผ่านเทคโนโลยีและซอฟต์แวร์ต่าง ๆ โดยอาศัยอยู่ในพื้นที่โลกเสมือนจริง

ถือว่าหนังเรื่อง Snow Crash กลายเป็นแรงบันดาลใจและจุดกำเนิดสู่การสร้างโลก Metaverse ในปัจจุบัน

โดย Metaverse คือการสร้างสภาพแวดล้อมโลกแห่งความจริงและเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน กลายเป็น “ชุมชนโลกเสมือนจริง” ที่สามารถผสานวัตถุรอบตัวและสภาพแวดล้อมให้เชื่อมต่อกันเป็นหนึ่งเดียว โดยอาศัยเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) และ VR (Virtual Reality) เข้ามาช่วยเชื่อมโยงอย่างไร้รอยต่อให้กลายเป็นพื้นที่โลกเดียวกัน

จากข้อมูล WeMeta พบว่า ราคาเฉลี่ยที่ดินในแพลตฟอร์ม Metaverse เริ่มลดลงอย่างมาก นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา โดย Decentraland ลดลง 41.6%, Sandbox ลดลง 87.5%, Voxels ลดลง 95.75%, Somnium Space ลดลง 86.45% และ NFT Worlds ลดลง 89.75%

ถ้านับจากจุดพีค 37,238 ดอลลาร์ต่อ 1 แลนด์ หรือประมาณ 1.3 ล้านบาทในเดือน ก.พ. 65 ล่าสุด (1 ส.ค. 65) ลดลงเหลือ 5,163 ดอลลาร์ต่อ 1 แลนด์ หรือประมาณ 1.8 แสนบาทเท่านั้น หนักสุด คือ The Sandbox โลกเสมือนที่หลายคนยอมรับว่าเป็นเบอร์หนึ่ง จากต้นปีราคาที่ดินโลกเสมือนอยู่ที่ 35,500 ดอลลาร์ต่อ 1 แลนด์ หรือประมาณ 1.2 ล้านบาท แต่ตอนนี้เหลือแค่ 2,800 ดอลลาร์ต่อ 1 แลนด์ หรือประมาณ 1 แสนบาท

ข้อมูลจากบริษัท McKinsey ประเมินว่าปี 2573 มูลค่าตลาด Metaverse จะเติบโตสู่ระดับ 5 ล้านล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 170 ล้านล้านบาท จากที่เคยคาดการณ์กันว่า มูลค่าของโลกเสมือนจะเพิ่มขึ้นถึง 8-13 ล้านล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 280-460 ล้านล้านบาท

นั่นแสดงให้เห็นว่าตลาด Metaverse ได้รับความเสียหายอย่างมาก จากการที่ผู้คนต้องการเข้าหาสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ ช่วงเศรษฐกิจผันผวนเช่นนี้ อีกทั้งมีความกังวลเรื่องเศรษฐกิจถดถอยเพิ่มเข้ามาอีกด้วย

น่าเป็นห่วงว่า “ฟองสบู่แตก” โลก Metaverse จะมาเร็วกว่าที่คิด หลังตลาดคริปโทเคอร์เรนซีทั่วโลกเข้าสู่ขาลง ส่งผลให้ราคาเฉลี่ยที่ดินในโลกเสมือน ที่เคยซื้อขายกันหลัก 10,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อ 1 แลนด์ เหลือเพียงหลัก 1,000 ดอลลาร์เท่านั้น

ต้องติดตามดูว่า อนาคตตลาด Metaverse จะสามารถฟื้นตัวและกลับมาสู่โหมดกระแสนิยมอีกครั้งหรือไม่

แต่เชื่อว่าเหตุการณ์ “ฟองสบู่ดอทคอมแตก” ช่วงปีค.ศ. 2000 น่าจะบทเรียนได้เป็นอย่างดี..!!??

Back to top button