Amazon ก้าวสู่คลินิกสุขภาพ.!?

ล่าสุด Amazon ขยายลงทุนธุรกิจการดูแลสุขภาพ ด้วยการบรรลุข้อตกลงซื้อ One Medical ด้วยเงินสดทั้งหมด มูลค่าประมาณ 142,000 ล้านบาท


ถือเป็นดีลการซื้อกิจการครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ของ Amazon ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซโลก หลังเคยตกลงที่จะซื้อเครือร้านขายของชำ Whole Foods ช่วงปี 2017 ด้วยมูลค่า 13,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 500,000 ล้านบาท) และเมื่อต้นปีที่ผ่านมา มีการปิดข้อตกลงมูลค่า 8,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (311,000 ล้านบาท) เพื่อซื้อสตูดิโอภาพยนตร์ฮอลลีวูดชื่อดัง MGM

ล่าสุด Amazon ขยายลงทุนธุรกิจการดูแลสุขภาพ ด้วยการบรรลุข้อตกลงซื้อ One Medical ด้วยเงินสดทั้งหมด มูลค่าประมาณ 3,900 ล้านดอลลาร์ (142,000 ล้านบาท)

โดย One Medical ตั้งอยู่ในซานฟรานซิสโก เป็นบริการดูแลสุขภาพลูกค้าที่เป็นเฉพาะสมาชิก ที่สามารถ “เข้าถึงการดูแลเสมือนได้ตลอดทุกวัน 24 ชั่วโมง” ตามคำระบุบนหน้าเว็บไซต์ของบริษัทและให้การบริการแก่บริษัทชั้นนำต่าง ๆ ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ หลายสิบแห่งของสหรัฐอเมริกา และทำงานร่วมกับ 8,000 บริษัท เพื่อเสนอสวัสดิการด้านสุขภาพของ One Medical ให้แก่พนักงานบริษัทคู่ค้าต่าง ๆ

One Medical เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ปี 2020 เป็นธุรกิจที่ให้บริการดูแลสุขภาพเบื้องต้น โดยแพทย์เป็นบริการแบบบูติก (Boutique Primary-care Practices, หรือ เวชศาสตร์บูติก-Boutique Medicine) ที่แพทย์แต่ละคนที่ให้การดูแลสุขภาพเบื้องต้น จะพบผู้ป่วยจำนวนน้อยลง ทำให้แพทย์สามารถใช้เวลาดูแลสุขภาพให้ผู้ป่วยแต่ละคนได้มากขึ้น และมีการให้บริการการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) ด้วย

ธุรกิจของ One Medical เติบโตอย่างมาก ดูแลสำนักงานการแพทย์ 188 แห่งใน 25 ตลาด และมีจำนวนสมาชิก 767,000 ราย

Amazon เริ่มรุกเข้าสู่ธุรกิจการดูแลสุขภาพด้วยการซื้อ PillPack ช่วงปี 2018 มูลค่า 750 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (26,250 ล้านบาท) การเข้าซื้อกิจการดังกล่าว ช่วยต่อยอดสู่การเปิดตัวร้านขายยาออนไลน์ของตัวเอง พร้อมเพิ่มบริการ Telehealth ที่เรียกว่า Amazon Care และพยายามพัฒนาวิธีการวินิจฉัยทางการแพทย์ที่บ้านด้วยตัวเอง

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Amazon ขยายอาณาจักรตั้งแต่การค้าปลีกออนไลน์จนถึงความบันเทิง ร้านขายของชำ และอื่น ๆ อีกมากมาย ทำให้เข้าถึงวิถีของผู้บริโภคมากขึ้น

การผลักดันตัวเองให้เข้าสู่เส้นทางการดูแลสุขภาพของ Amazon เพื่อเป้าหมายการเสริมศักยภาพให้มีประสบการณ์การเข้าถึงการบริการด้านสุขภาพ เพื่อนำไปสู่การลดขั้นตอนในกระบวนการตั้งแต่การนัดหมายเข้าพบแพทย์ การวินิจฉัยโรค จนถึงการจ่ายยาอย่างมีประสิทธิภาพ

กรณีการเข้าซื้อ One Medical ครั้งนี้ จะทำให้ Amazon วางขาธุรกิจอีกข้างในอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพอย่างมั่นคง เติบโตอย่างแข็งแรง ตามเมกะเทรนด์สุขภาพในอนาคต..แต่เชื่อว่านี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น..!!?

Back to top button