MTC สัญญาณเตือนภัย NPL.!

ตั้งแต่ MTC ของ “เฮียชูชาติ” เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ มา ก็เป็นหุ้นที่โตแรงมาโดยตลอด เฉลี่ยปีหนึ่ง ๆ โตไม่ต่ำกว่า 40-50% ต่อปีทีเดียว...


ตั้งแต่บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC ของ “เฮียชูชาติ เพ็ชรอำไพ” เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ มา (วันที่ 26 พ.ย. 2557) ก็เป็นหุ้นที่โตแรงมาโดยตลอด เฉลี่ยปีหนึ่ง ๆ โตไม่ต่ำกว่า 40-50% ต่อปีทีเดียว…เรียกว่าติดทำเนียบหุ้น Super Growth เลยก็ว่าได้…

นอกจาก MTC กำไรจะเติบโตต่อเนื่องแล้ว ในแง่ของหนี้เสีย หรือ NPL ก็ต่ำเตี้ยเรี่ยดินมาโดยตลอดเช่นกัน ซึ่งจะว่าไปมันผิดวิสัยของกลุ่ม Hire Purchase หรือสินเชื่อที่ไม่มีหลักประกันนะ…เอาเป็นว่า NPL ต่ำกว่าในกลุ่มไม่พอ ยังต่ำกว่าแบงก์ด้วยน่ะสิ..!! อันนี้น่าคิด

จะด้วยกลเกมใด หรือวิธีการใดนั้น…อย่าให้ต้องสาธยายเลย แต่ถ้าใครอยากรู้จริง ๆ คงต้องไปกระซิบถามเทคนิคจาก “เฮียชูชาติ” เอาเองแล้วล่ะ…

แต่หลังจากมีมาตรฐานบัญชีใหม่ ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2563 เริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงของงบ MTC อย่างมีนัยสำคัญ จากที่เคยโตแรง ๆ ก็เริ่มคลายความร้อนแรงลง และจากที่เคยตั้งสำรองหนี้เสีย หรือผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้นไม่มากนัก ก็ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ตามทิศทาง NPL ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น..!!

เห็นได้ชัดจากงบไตรมาสแรกปีนี้ ซึ่ง MTC มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 1,375 ล้านบาท โตแค่ 0.14% หรือแทบไม่โตเลย เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกปีที่แล้ว ซึ่งมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 1,374 ล้านบาท ในขณะที่มีค่าใช้จ่ายในการสำรองหนี้ หรือผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น จำนวน 169 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.33% จากไตรมาสแรกปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 156 ล้านบาท

ส่วนงบไตรมาส 2 ปีนี้ โอเค…แม้กำไรสุทธิจะกลับมาโต 8.74% อยู่ที่ 1,381 ล้านบาท เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ปีที่แล้วที่มีกำไรสุทธิ 1,270 ล้านบาท เนื่องจากการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อ โดยในช่วงไตรมาส 2/2565 พอร์ตสินเชื่ออยู่ที่ 105,473 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 34.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้มีรายได้ดอกเบี้ยสินเชื่อและสัญญาเช่าซื้อที่เพิ่มขึ้น 25.3% มาอยู่ที่ 4,617 ล้านบาท

แต่ในไตรมาสนี้ MTC มีค่าใช้จ่ายในการสำรองหนี้ หรือผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจำนวน 524 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 279.71% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 138 ล้านบาท หันไปดู NPL ก็เพิ่มขึ้นนะ มาอยู่ที่ 1.96% ซึ่งสูงกว่าระดับปกติที่ไม่เกิน 1.5-1.7%

เอ๊ะ…ชักเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงแล้วสิ…ซึ่งไม่รู้ว่าในไตรมาส 3 และไตรมาส 4 NPL จะเพิ่มขึ้นอีกหรือเปล่า..? คงต้องติดตามกันต่อไป

ที่แน่ ๆ มันกลายเป็นสัญญาณเตือนภัย NPL ของ MTC แล้วล่ะ..!!

แต่เรื่องของ MTC มันไม่จบแค่นั้น ยังมีเรื่องดอกเบี้ยขาขึ้นที่กดดันด้วยนะ โอเค…ช่วงดอกเบี้ยต่ำอาจไม่กระทบอะไร แต่พอสถานการณ์เปลี่ยน MTC ซึ่งไม่มีพันธมิตรที่เป็นสถาบันการเงินจะแก้เกมอย่างไร..? เพื่อให้ “ต้นทุนทางการเงิน” สู้กับรายอื่นได้..!? ถือเป็นโจทย์ยากของ “เฮียชูชาติ” นะเนี่ย

เอาเป็นว่า สิ่งที่น่าจับตาสำหรับ MTC คือ 1) NPL จะเพิ่มขึ้นอีกมั้ย..? 2) การตั้งสำรองหนี้จะเพิ่มขึ้นหรือเปล่า และ 3) ต้นทุน (ดอกเบี้ยหุ้นกู้) ที่เพิ่มขึ้นจะไปกัดกินกำไรมากน้อยแค่ไหน..?

ก็น่าคิดว่า MTC จะแก้ปัญหาเหล่านี้อย่างไร..? ไม่งั้นจากหุ้น Super Growth ก็จะกลายเป็นไม่ Growth เอาได้น้า…

ถึงตอนนั้น MTC คงหมดเสน่ห์และคงไม่มีใครเหลียวแลแน่ ๆ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button