BANPU แปลงวอร์ถ่วงราคา.!?

น่าแปลก..!! ช่วงระหว่างนี้ราคาหุ้นบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU เกิดอาการยึก ๆ ยัก ๆ จะไปก็ไปไม่สุด จะลงก็ลงไม่สิ้น...


น่าแปลก..!! ช่วงระหว่างนี้ราคาหุ้นบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU เกิดอาการยึก ๆ ยัก ๆ จะไปก็ไปไม่สุด จะลงก็ลงไม่สิ้น…ส่วนหนึ่งคงกังวลเรื่องราคาพลังงาน โดยเฉพาะถ่านหินที่ผันผวนตามราคาน้ำมัน ซึ่งแม้ราคาถ่านหินจะปรับลดลงไปบ้าง แต่ก็ยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง…

โอเค…ก็พอฟังขึ้นอยู่แหละ…แต่คงไม่ใช่ทั้งหมด (ละมั้ง)..!!

เพราะมันมีปัจจัยเชิงลบที่ทับซ้อนขึ้นมา นั่นคือการแปลงสิทธิวอร์แรนต์ BANPU-W4 ซึ่งช่วงนี้อยู่ระหว่างเปิดให้แจ้งความจำนงใช้สิทธิไปจนถึงวันที่ 29 ก.ย.นี้

ด้วย BANPU-W4 มีจำนวน 1,690 ล้านหน่วย อัตราการใช้สิทธิ 1 วอร์แรนต์ต่อ 1 หุ้น ราคาใช้สิทธิที่ 5 บาท…สิ่งที่น่าสนใจ ถ้าเทียบกับราคาหุ้นแม่ BANPU ในกระดาน ซึ่งอยู่ที่ 12.80 บาท สำหรับคนที่ได้วอร์แรนต์มาฟรี อันนี้แปลงยังไงก็คุ้ม…เนื่องจากอัตราใช้สิทธิ 1:1

แต่ถ้าไปดูราคา BANPU-W4 ย้อนหลังช่วง 3 เดือน ราคาเฉลี่ยไม่เกิน 8 บาท เมื่อบวกกับราคาแปลงสิทธิที่ 5 บาท จะมีต้นทุนที่ 13 บาท ถ้าแปลงก็จะไม่คุ้มแล้วนะ

ส่วนคนที่มีวอร์แรนต์ที่ราคา 8.75 บาท (เป็นราคา ณ วันสุดท้ายของการเทรดในกระดาน) บวกกับราคาแปลงสิทธิที่ 5 บาท เท่ากับมีต้นทุนที่ 13.75 บาท อันนี้จะไม่คุ้ม…ไปซื้อหุ้นแม่ BANPU ในกระดานเอาดีกว่ามั้ย..?

นี่คงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ราคาหุ้น BANPU กลับตัวก็ไม่ได้ ให้เดินต่อไปก็ไปไม่ถึง…เหมือนมีอะไรที่ดึง ไม่ให้เราเลือกทางใด อ๊ะป่าว..?

แต่จะว่าไปราคาหุ้นก็ตอบรับเรื่องนี้ไปแล้วนะ แต่ก็ยังกังวลกันอยู่…พอดูออกแหละ..!!

เนื่องจากบนสมมติฐาน ถ้ามีคนใช้สิทธิแปลงวอร์แรนต์กันเต็มจำนวน เท่ากับว่าจะมีหุ้นเพิ่มขึ้นมาอีก 1,690 ล้านหุ้น (อัตราใช้สิทธิ 1:1) จากปัจจุบัน BANPU มีหุ้นทั้งหมดจำนวน 6,766 ล้านหุ้น รวมเป็นทั้งสิ้น 8,456 ล้านหุ้น ก็จะทำให้เกิดไดลูชั่นเอฟเฟกต์กว่า 24%

สิ่งที่ตามมา กำไรต่อหุ้น (EPS) ก็จะลดลงตามจำนวนหุ้นที่เพิ่มขึ้น ขณะที่อัตราส่วนเงินปันผลตอบแทน หรือยีลด์ก็จะลดลงตามไปด้วย ทำให้ช่วงระหว่างนี้ราคาหุ้น BANPU ทรง ๆ ทรุด ๆ ไม่ไปไหนซะที…

ถ้าจะให้โล่งอก…โล่งใจ โน่นต้องรอหลังจากวันที่ 30 ก.ย. ไปแล้ว ซึ่งเป็นวันกำหนดแปลงสิทธิ เพราะจะมีตัวเลขที่ชัดเจน ทำให้สามารถคำนวณตัวเลขสำคัญทางการเงินอื่น ๆ ได้

เอาเป็นว่า ถ้ามีการแปลงสิทธิเต็มจำนวน BANPU จะได้เงินเข้ากระป๋าราว 8,450 ล้านบาท ซึ่งกำลังนีชเงินเพื่อไปลงทุนในต่างประเทศตามแผนที่วางไว้…

แต่เห็นราคาหุ้น BANPU สาละวันเตี้ยลงเรื่อย ๆ แบบนี้ ชักเริ่มไม่แน่ใจว่าจะมีคนมาใช้สิทธิมากน้อยแค่ไหน..? ก็ไม่รู้ว่าจะเกิดปรากฏการณ์ดันราคาแม่…เพื่อจูงใจให้มาแปลงลูกอ๊ะป่าว..? เพราะถ้าขืนปล่อยให้ราคาหุ้นแม่ยังไหลรูดอย่างนี้ ก็คงไม่มีใครแปลงสิทธิน่ะสิ..?

เป็นอีกช็อตที่ห้ามกะพริบตากันเชียวนะ..!!

จะว่าไปเกมนี้เดิมพันสูงใช่เล่นนะเนี่ย…

…อิ อิ อิ…

Back to top button