ไม่ทันสตาร์ต..แต่จะให้เหยียบคันเร่ง.!?

ยังไม่ทันจะเริ่มประชุม..กสทช. ก็โดน TRUE และ DTAC ยื่นหนังสือเรียกร้องให้เร่งพิจารณาการควบรวมทั้งสองบริษัทให้ได้ข้อยุติ


ยังไม่ทันจะเริ่มประชุม..คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ก็โดนบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ยื่นหนังสือเรียกร้องให้ “เร่งพิจารณาการควบรวมทั้งสองบริษัทให้ได้ข้อยุติ เนื่องจากใช้เวลาพิจารณามานานกว่า 9 เดือนแล้ว ทำให้ธุรกิจเสียหาย” เข้าไปซะแล้ว..!!??

เท่านั้นไม่พอ..ขู่สำทับอีกว่า “กสทช.ไม่เห็นชอบการควบรวม” ทั้ง 2 บริษัทย่อมเกิดความเสียหาย มีสิทธิจะดำเนินการทางกฎหมายได้ด้วย

เรียกว่า “ทั้งเร่ง..ทั้งขู่” กันเลยว่างั้นเหอะ..!!??

ปมเหตุว่าด้วยวันนี้ (12 ต.ค.) บอร์ดกสทช.มีนัดหมายประชุม..วาระหลักคือการพิจารณาการควบรวมกิจการระหว่าง TRUE กับ DTAC หลังได้รับหนังสือตอบกลับจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาว่าด้วยเรื่องกสทช.มีอำนาจ “อนุมัติ” หรือ “ไม่อนุมัติ” การควบรวมกิจการหรือไม่..เมื่อปลายเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา

นั่นจึงทำให้ TRUE กับ DTAC ออกมาเร่งรัดให้กสทช.เร่งพิจารณาควบรวมกิจการโดยเร็ว ด้วยเหตุว่าเรื่องนี้ยืดเยื้อมานานกว่า 9 เดือน ทำให้ “ธุรกิจเสียหาย”..!!

แถมเรียกร้องให้กสทช. แยกประเด็น “การคุ้มครองผู้บริโภค” กับ “ประเด็นเรื่องธุรกิจ” ออกจากกัน  โดย TRUE อ้างว่ามีการดำเนินการโดยคำนึงถึงผู้บริโภคมาตลอด และอัตราค่าบริการลดลงทุกปี หากกสทช.กังวลผลกระทบจากการควบรวมก็สามารถกำหนดมาตรการให้ผู้ควบรวมปฏิบัติได้

ส่วนข้อให้ทั้งสองบริษัทที่จะควบรวมกิจการ “กันคืนคลื่นความถี่ที่ทับซ้อนกัน” นั้น ทั้ง TRUE-DTAC เห็นว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการรวมธุรกิจที่กำลังจะเกิดขึ้น..

เกิดคำถามตามมาทันทีว่า TRUE-DTAC เกิดความเสียหายเชิงรูปธรรม” อย่างไร..!? เพราะทั้งคู่ก็ดำเนินธุรกิจได้ตาม ปกติ..หากแต่จะมีค่าใช้จ่ายเรื่องค่าจ้าง IFA หรือค่าจัดการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น..อันนี้ไม่ใช่ค่าเสียหายอะไรมากนัก ที่จะมาเคลมเอากับกสทช.เพราะเป็นค่าใช้จ่ายพึงจะต้องเกิดขึ้นอยู่แล้ว

หากจะใช้คำว่า “เสียโอกาส” อันนี้น่าจะดูน่ารัก..น่าเอ็นดูมากกว่ากระมัง..!?

ส่วนเรื่องให้ความสำคัญและคำนึงถึงผู้บริโภคมาตลอด..มีข้อมูลย้อนแย้งอย่างที่น่าคิดอย่างยิ่ง..เพราะการทำประชาพิจารณ์ของคณะอนุกรรมการกสทช.ด้านคุ้มครองผู้บริโภคและสิทธิพลเมือง..กลับไม่เห็นผู้บริหารหรือตัวแทน TRUE และ DTAC เข้าร่วมชี้แจงหรือให้ข้อมูลกับประชาชนแต่อย่างใด..!?

คำถามคือ..ตกลงให้ความสำคัญและคำนึงถึงผู้บริโภคมาตลอดจริงหรือไม่..!?

ขณะที่กสทช.ยืนยันว่าการประชุมบอร์ดกสทช.วันนี้ (12 ต.ค.) มีการบรรจุเรื่องการขอรวมกิจการ TRUE และ DTAC ไว้ในวาระการประชุมแล้ว แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าจะมีการลงมติเลยหรือไม่..

เนื่องจากบอร์ดต้องมาคุยรายละเอียดขั้นตอนต่าง ๆ รวมถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งพ.ร.บ.ประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ. 2553 และประกาศต่าง ๆ ของกสทช.ที่เกี่ยวข้องเรื่องนี้ ตามที่กฎหมายกำหนด โดยเฉพาะ ประโยชน์ต่อสาธารณะและการแข่งขันที่เสรีและเป็นธรรมที่มองข้ามไม่ได้

ล่าสุดมีผลศึกษาจากต่างประเทศ ที่เพิ่งจัดทำเสร็จและน่าสนใจ จึงต้องศึกษาเพิ่ม รวมกับการรับฟังความคิดเห็นต่าง ๆ ต้องเอามาประกอบกันทั้งหมดในการพิจารณาด้วย

เอาเป็นว่าเกม “ทั้งเร่ง ทั้งขู่” ของ TRUE กับ DTAC ที่มีต่อกสทช.ครั้งนี้ ไม่ต่างอะไรกับรถยนต์ที่ยังไม่ทันสตาร์ต..แต่จะให้เหยียบคันเร่ง…เลยซะอย่างนั้น..!!??

X
Back to top button