ASW อสังหาบันเทิง.?

ในช่วงที่ผ่านมาหุ้นอสังหาริมทรัพย์หลายค่าย ออกมาโชว์ยอดขาย (พรีเซล) โตถล่มทลาย บางค่ายถึงขนาดจะอัพยอดขายใหม่เสียด้วยซ้ำ


ในช่วงที่ผ่านมาหุ้นอสังหาริมทรัพย์หลายค่าย ออกมาโชว์ยอดขาย (พรีเซล) โตถล่มทลาย บางค่ายถึงขนาดจะอัพยอดขายใหม่เสียด้วยซ้ำ แต่น่าเสียดาย ถ้าไปดูในแง่ราคาหุ้น ส่วนใหญ่จะทรง ๆ ทรุด ๆ สวนทางกับยอดพรีเซลซะงั้น…อาจเป็นเพราะถูกมองว่ากำลังซื้อของผู้บริโภคที่แท้จริงยังเปราะบาง จากการฟื้นตัวของเศษฐกิจแบบค่อยเป็นค่อยไป กลายเป็นปัจจัยกดทับหุ้นอสังหาฯ ไปโดยปริยาย…

หนึ่งในนั้นคือบริษัท แอสเซทไวส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ASW ที่ก่อนหน้านี้แม้จะเปิดเผยยอดพรีเซลในช่วง 9 เดือนแรกแตะ 13,104 ล้านบาท พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ จากเป้าหมายยอดขายทั้งปีที่วางไว้ 10,000 ล้านบาท โดยปัจจุบันมีแบ็กล็อกมูลค่ารวมกว่า 9,218 ล้านบาท ที่จะทยอยรับรู้รายได้อย่างต่อเนื่อง แต่ราคาหุ้นไม่ไปไหน ย่ำอยู่ที่ 7 บาทเศษมานานโขแล้ว…

ทำให้ ASW ยังคงมีสถานะเป็นหุ้นต่ำจองเสมอต้นเสมอปลาย..!! (เข้าเทรด 28 เม.ย. 2564 ด้วยราคาไอพีโอที่ 9.82 บาท)

ASW เป็นอสังหาฯ ที่มุ่งพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยทั้งแนวราบและแนวสูง ภายใต้แนวคิด “ความสุขที่ออกแบบมาเพื่อคุณ” หรือ We Build Happiness” เน้นเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่เป็นหลัก ซึ่งผลงานที่ผ่านมาก็ไม่ขี้เหร่นะ..ปี 2563 มีรายได้รวม 4,228 ล้านบาท กำไรสุทธิ 873 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ 20.59% ส่วนปี 2564 มีรายได้รวม 5,033 ล้านบาท กำไรสุทธิ 951 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ 21.59% และครึ่งแรกปี 2565 มีรายได้รวม 2,887 ล้านบาท กำไรสุทธิ 489 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ 19.56%

โดย ณ สิ้นเดือน มิ.ย. 2565 ASW มีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดอยู่ที่ 1,236 ล้านบาท มีส่วนของหนี้สินระยะยาวที่ถึงกำหนดชำระภายในหนึ่งปี 952 ล้านบาท และมีกำไรสะสมยังไม่ได้จัดสรรสูงถึง 1,911 ล้านบาท

ตัวเลขทางการเงินก็ยังดูดี แต่ตราบใดที่เศรษฐกิจยังชะลอตัว การหวังพึ่งพารายได้จากการขายบ้านและคอนโดฯ อย่างเดียวก็อาจจะเสี่ยงเกินไป…ทำให้ ASW เริ่มแตกแขนงไปแสวงหารายได้ใหม่ ๆ เข้ามาเติมในพอร์ต…

ขณะที่ ASW มองว่า ธุรกิจ Lifestyle & Entertainment ครบวงจร เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ สอดรับกับสถานการณ์โควิดที่คลี่คลาย ซึ่งจะทำให้การจัดงานคอนเสิร์ตและงานเฟสติวัลกลับมาคึกคักอีกครั้ง เลยเป็นที่มาของการเข้าถือหุ้น 41.18% ในบริษัท แซ๊ป เวิลด์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (ZAAP World) ซึ่งดำเนินธุรกิจ Lifestyle & Entertainment ครบวงจร

โอเค…ก็ถือเป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตสดใสซ่าบซ่า หลังโควิดคลี่คลายแหละ โดยประเมินกันว่าตลาดของธุรกิจการจัดงานมีมูลค่ารวมกว่า 15,000 ล้านบาทเลยทีเดียว..!!

ทว่าถ้าไปค้นดูข้อมูลของ ZAAP World จากเว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เป็นบริษัทป้ายแดงที่เพิ่งก่อตั้งเมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2565 ด้วยทุนจดทะเบียน 1.7 ล้านบาท แต่ที่น่าสนใจเห็นจะเป็นแบ็กกราวด์ของสองผู้ก่อตั้ง ซึ่งปรากฏชื่อ “เทพวรรณ คณินวรพันธุ์” ดีกรีเป็นนักจัดอีเวนต์รุ่นใหม่แถวหน้าของเมืองไทย ที่รู้จักในชื่อบริษัท ZAAP Party จำกัด และ “ณพมนัส สังขทรัพย์” ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท บีท เดอะ เวิลด์ จำกัด หรือเครื่องดื่มชูกำลังให้พลังงานแบรนด์ “จี บีท” ก็น่าจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า หรือเจ้าของงานได้ไม่มากก็น้อยละมั้ง…

เอาเป็นว่า ZAAP World จะเป็นคำตอบที่ถูกต้องสำหรับ ASW หรือเปล่า..? คงต้องใช้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์

แต่ถ้าดูจากเดิม ASW เป็นอสังหาฯ เพียว ๆ มาเป็นอสังหาฯ+บันเทิง ก็เป็นสตอรี่ที่น่าสนใจ..? ส่วนจะช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้กับหุ้น ASW ได้มากน้อยแค่ไหน..?

อย่าให้ต้องสาธยายเลย…ไปคิดกันเองแล้วกัน..!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button