ทางโล่ง..ต้องลุย

วันนี้เป็นอีกครั้งที่ “โมนิก้า” รู้สึกแฮปปี้สุด ๆ เพราะโมเมนตัมการเคลื่อนตัวของดัชนีอยู่ในทิศทางไซด์เวย์อัพ


วันนี้เป็นอีกครั้งที่ “โมนิก้า” รู้สึกแฮปปี้สุด ๆ เพราะโมเมนตัมการเคลื่อนตัวของดัชนีอยู่ในทิศทางไซด์เวย์อัพ พร้อมกับพิสูจน์ให้เห็นฐานแนวรับ 1,620 จุดยังเป็นฐานบัญชาการที่เหนียวแน่น แรงซื้อจึงไหลกลับเข้ามาอย่างต่อเนื่อง จนดัชนีประคองตัวปิดที่ 1,626.32 จุด บวกไป 0.70 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 6.37 หมื่นล้านบาท และกลายเป็นประเด็นที่ทำให้ความมั่นใจที่มีต่อตลาดหุ้นไทยเพิ่มขึ้นเป็นกองพะย่ะค่ะ

ยิ่งได้เห็นไทม์ไลน์ข่าวดีที่โปรยไว้เมื่อปลายสัปดาห์ก่อน ยิ่งทำให้แฟนคลับคันมืออยากเคาะขวา เพราะกำแพงความกลัวถูกพังลงเรียบร้อย และต่อจากนี้จะเป็นเกมของการลุยเต็มตัว หลังผลงานของบริษัทต่าง ๆ ออกมาดีตามคาด จึงทำให้เชื่อว่า ไตรมาสนี้ก็คงโชว์ผลงานสุดแจ่มให้เห็นอีกครั้ง! ซึ่งจะเป็นตัวเพิ่มแวลูให้กับหุ้นอย่างมีนัยสำคัญ และประเด็นนี้ก็ถูกย้ำหัวหมุดจากราคาเป้าที่โบรกเกอร์ให้ไว้ ซึ่งมีอัพไซด์เยอะพอสมควรไงละคะ

เมื่อฐานข้อมูลทุกอย่างเอื้อให้ลุยแบบไม่ต้องคิดมาก “โมนิก้า” ยอมโอนอ่อนไปตามกระแสโดยไม่มีบิดพลิ้ว ผนวกกับข้อมูลหลายอย่างที่ไหลเข้ามาในช่วงหลังมีแต่ข่าวดี จึงไม่มีเหตุผลที่ต้องใส่เกียร์ถอยให้เสียเวลา เพราะวันนี้ต้องว่ากันตามแวลูหุ้นควรอยู่ตรงไหน? รวมทั้งปัจจัยที่จะทำให้ดัชนีวิ่งขึ้นไปยืนเหนือระดับ 1,650 จุดแน่นเปรี๊ยะสุด ๆ จึงต้องใส่กันให้ยับไปข้างหนึ่งนะตัวเอง

เหมือนกับในรายของหุ้น BANPU ก็เริ่มขยับตัวให้เห็นกันบ้างแล้ว จึงเป็นจังหวะของการเล่นตามน้ำได้สบาย ๆ เพราะเมื่อดูจาก BV 12.19 บาท เทียบกับการยืนปิดที่ระดับ 12.90 บาท บวกไป 0.30 บาท หรือขึ้นไป 2.40% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.55 พันล้านบาท มันเป็นระดับที่ต่ำกว่าที่ควรจะเป็นมาก ๆ เพราะเมื่อคิดบน BV 1.50 เท่า ราคาหุ้นควรขึ้นไปยืนแถว 18 บาทเป็นอย่างต่ำใช่ไหมจ๊ะ

เช่นเดียวกับในรายของ PTTGC ก็ไต่ระดับขึ้นอย่างช้า ๆ ก่อนจะยืนปิดที่ระดับ 46.25 บาท บวกไป 1 บาท หรือขึ้นไป 2.20% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.13 พันล้านบาท ก็เป็นช็อตที่ทำให้ “โมนิก้า” ต้องส่งเสียงเชียร์สุดลิ่มทิ่มประตูชนิดที่ไม่ต้องกลัวแสบคอ เพราะดูจาก BV 68 บาท ควบคู่กับค่า PE 13 เท่า ก็เป็นจังหวะที่ต้องใส่หมดแม็ก ผนวกกับตลาดหุ้นหันมาสนใจหุ้นบลูชิพมากขึ้นกว่าเดิม จึงเป็นแรงหนุนให้หุ้นไปต่อจ้า!

เม้าท์ถึงเรื่องแรงหนุนทำให้ “โมนิก้า” ต้องเอ่ยถึงหุ้น SAWAD อย่างรวดเร็ว เพราะเมื่อดูจากปัจจัยลบที่คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น แถมราคาหุ้นก็ตอบรับในทางร้ายแบบหนำใจ เดี๊ยนถึงเชื่อว่า การขึ้นมาปิดที่ระดับ 42.50 บาท บวกไป 1 บาท หรือขึ้นไป 2.40% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 639 ล้านบาท คือจุดเริ่มต้นสำหรับการเล่นรอบใหม่อย่างแน่นอน เพราะวันนี้ทุกคนมองไปในทางเดียวกันว่า เม็ดเงินในธุรกิจการเงินจะสะพัดขึ้นเจ้าค่ะ

เมื่อธุรกิจมีความคึกคักขึ้น ก็ส่งผลดีโดยตรงกับหุ้นบันเทิง และตัวเด่นที่ขึ้นมาฉายแสงวิบวับ คงต้องมองไปที่ช่องน้อยสี BEC เป็นลำดับแรก เพราะปีนี้มีแนวโน้มจะทำกำไรเกิน 700 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นแรงหนุนให้หุ้นกลับไปเล่นฐานเดิมบริเวณ 14 บาทอีกครั้ง “โมนิก้า” จึงอยากให้แฟนคลับประเมินสิ่งที่เม้าท์ให้ฟังมีความเป็นไปได้ขนาดไหน? และการยืนปิดที่ระดับ 10.20 บาท บวกไป 0.45 บาท หรือขึ้นไป 4.60% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 149 ล้านบาท น่าสนจริงป๊ะ!

คล้ายกับสถานการณ์ของหุ้นยางเจ้าใหญ่ STA ก็มีมุมที่น่าสนใจหลายอย่างด้วยกัน แต่เผอิญกระแสตลาดไม่อินเท่าที่ควร จึงทำได้แค่แกว่งตัวขึ้นแบบสโลว์ไลฟ์ แต่ถ้าดูจาก BV ที่อยู่ในระดับ 31 บาท ก็ทำให้ราคาปิดที่ระดับ 19.90 บาท บวกไป 0.70 บาท หรือขึ้นไป 3.65% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 105 ล้านบาท น่าสนใจขึ้นมาทันที “โมนิก้า” ถึงอยากให้แฟนคลับกลับไปคิดกันดูว่า ปีหน้าธุรกิจยางมาไหม? และถ้าคิดว่า มาแน่!..ราคาปิดตรงนี้โอเคไหมคะ

ส่วนรายที่ไม่โอสำหรับตัวอีฉัน คงเทน้ำหนักไปที่น้องสี DPAINT เพราะมองในมุมของแวลูต่าง ๆ ก็ไม่มีส่วนไหนดูได้เลยสักอย่าง! ไล่เรียงตั้งแต่ค่า PE 61 เท่า หรือ PBV 4.25 เท่า ล้วนแต่เป็นอาการที่ชาวหุ้นเรียกว่า “โอเวอร์แอคติ้ง” ผสานกับมีข่าวเม้าท์เกี่ยวกับกองทุนเป็นคนเข้ามาดันหุ้นด้วยจุดประสงค์บางอย่าง “โมนิก้า” เลยสงสัยว่า เที่ยวนี้จะพากันไปหนาวตายบนดอยเสียเปล่า ๆ เพราะขนาดพี่สีอย่าง TOA ยังเทรดแค่ PE 40 เท่า แล้วน้องสีจะสะเออะขึ้นมายืนปิดที่ระดับ 12 บาท บวกไป 0.50 บาท หรือขึ้นไป 4.35% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 54 ล้านบาทได้อย่างไรละคุณแม๊!

Back to top button