‘สมนึก’ เล่นเอง..ลาก TH ตายหมู่.!?

นั่งเจียระไน..คำสั่งเลขาธิการ ปปง. ว่าด้วยเรื่อง การอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดไว้ชั่วคราว กรณีการซื้อขายหุ้น MORE อย่างผิดปกติ


นั่งเจียระไน..คำสั่งเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ว่าด้วยเรื่อง การอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดไว้ชั่วคราว กรณีการซื้อขายหุ้นบริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE อย่างผิดปกติ เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 65 ที่ผ่านมา จนถูกเรียกว่า MORE อัปยศ” นั่นเอง.!

เห็นถ้อยคำบรรยายถึงความเกี่ยวโยงระหว่าง “ผู้ซื้อและผู้ขาย” และ “ธุรกรรมซื้อหุ้น MORE” เป็นที่น่าสะพรึงกลัวปนความเศร้ากับตลาดหุ้นไทยเป็นอย่างยิ่ง ทั้งใช้ IP Address เดียวกันในการสั่งซื้อสั่งขาย แถมความเชื่อมโยงบุคคลที่เกี่ยวข้องด้วยแล้ว.. มันฉุกให้ต้องตั้งคำถามว่า “นี่มันทำเป็นขบวนการ” ใช่ไหม.!?

หรือนี่มันคือบ่อน “ธุรกรรมอำพราง” เพื่อ “การฟอกเงิน” หรือไม่.!?

หนักไปกว่านั้น..บุคคลที่ปรากฏชื่อเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย..ล้วนแล้วแต่เป็นชนชั้นนำในสังคมแบบทั้งนั้น..เอาล่ะถึงแม้ว่ามันจะเป็นกรณี “คนรวยต้มคนรวย” และคนซวยคือนักลงทุนรายย่อย (อีกแล้วครับท่าน)..

หนึ่งในรายชื่อที่ปรากฏในคำสั่งอายัดทรัพย์ของปปง.นั่นคือ “สมนึก กยาวัฒนกิจ” ประธานกรรมการ บริษัท ตงฮั้ว โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TH ที่ทั้งแวดวงธุรกิจ, แวดวงสื่อและแวดวงสังคมชั้นสูงรู้จักเป็นอย่างดี

โดยถูกปปง.สั่งอายัดเงินหรือหลักทรัพย์ที่ได้จากการจำหน่ายหุ้น MORE และ MORE-R (ซื้อขายผ่าน NVDR) เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 65 ที่มีการตั้งคำสั่งซื้อหุ้น MORE ในราคาที่มีการเปิดการซื้อขาย (ATO)

“สมนึก” ถูกอายัดทรัพย์สินในบัญชีหุ้นตัวเองที่เปิดไว้กับโบรกเกอร์ 2 แห่งคือบล.หยวนต้าฯ มูลค่า 14.5 ล้านบาท และ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์สฯ มูลค่า 2.9 ล้านบาท

เท่านั้นไม่พอยังมีบริษัทย่อย TH (ที่ถือหุ้นกว่า 90%) 2 แห่ง นั่นคือบริษัท ตงฮั้ว แคปปิตอล จำกัด ถูกอายัดบัญชีภายใต้การให้บริการของบล.ดีบีเอส วิคเคอร์สฯ มูลค่า 102.59 ล้านบาท และบริษัท ตงฮั้ว มีเดีย แล็บ จำกัด ถูกอายัดบัญชีภายใต้การให้บริการของบล.หยวนต้าฯ มูลค่า 27.78 ล้านบาท

จากข้อมูลทางธุรกิจและตัวเลขผลประกอบการอันที่ประจักษ์ของ MORE ดูแล้วไม่สมเหตุสมผลที่ “สมนึก” จะเอาเงินจาก “ตงฮั้ว แคปปิตอล” และ “ตงฮั้ว มีเดีย แล็บ” ที่เป็นลูกของ TH ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่มีผู้ถือหุ้นร่วม 5,000 ราย ไปร่วมเสี่ยงกับหุ้น MORE ด้วยเลย..

ส่วนที่ว่า “สมนึก” จะเอาเงินส่วนตัวไปลงทุนหรือเก็งกำไรหุ้น MORE หรือหุ้นตัวไหน ๆ อันนั้นคงเป็นเรื่องส่วนบุคคลที่พึงกระทำได้ไม่ว่ากัน เพราะเล่นเอง..เจ็บเองคนอื่นไม่เกี่ยว..!!??

แต่กรณีของ “ตงฮั้ว แคปปิตอล” และ “ตงฮั้ว มีเดีย แล็บ” มันกระทบชิ่งมาถึง TH เพราะนับตั้งแต่เกิดเหตุ “MORE อัปยศ” ขึ้นมาราคาหุ้น TH รูดลงไปแล้วกว่า 50%

งานนี้จึงเท่ากับว่า “สมนึก” เล่นเอง..แต่ตายหมู่ร่วม 5,000 คน..!!

เรื่องนี้คงต้องวกกลับไปถาม “คณะกรรมการ” ของ TH โดยเฉพาะ “กรรมการอิสระ” และ “กรรมการตรวจสอบ” ที่ปล่อยผ่านให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นได้อย่างไร..!?

หรือว่ามันมีมนต์บังตาอันใดที่ดลจิตดลใจ..ให้บอร์ดมองไม่เห็นเรื่องนี้..!!

แต่มาถึงวันนี้คง “ตาสว่าง” ขึ้นบ้างแล้วกระมัง..!?

Back to top button