ไอร่า-RHB ผิดเต็มประตู?

อุ้ย..ตาย..ว้าย..กรี๊ด! เป็นคำอุทานที่ “โมนิก้า” เผลอหลุดปากตั้งแต่เช้ามืดของวานนี้ หลังสายข่าวจากหน่วยงานราชการลับร้อยท่อต่อสายตรงเม้าท์เรื่อง บล.ไอร่า


อุ๊ย..ตาย..ว้าย..กรี๊ด! เป็นคำอุทานที่ “โมนิก้า” เผลอหลุดปากตั้งแต่เช้ามืดของวานนี้ หลังสายข่าวจากหน่วยงานราชการลับร้อยท่อต่อสายตรงเม้าท์เรื่อง บล.ไอร่า ทำอีท่าไหนไม่รู้ ถึงปล่อยเงินขายหุ้น MORE หลุดเข้ากระเป๋าตัวแสบ “ปิงปอง” มีมูลค่าสูงถึง 400 ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่มากพอจะทำให้หนุ่มแสบรายนี้หายเข้ากลีบเมฆไปอย่างไร้ร่องรอย (แมงลือเขาเม้าท์มอยกันไว้แบบนั้น) นะจะบอกให้

ประเด็นตรงนี้แหละที่ทำให้ “โมนิก้า” เกิดอาการหัวร้อนสุด ๆ ขึ้นมาทันที เพราะมันสื่อให้เห็นว่า ก.ล.ต. ตลท. และ นายกโบรกเกอร์ ทำงานค่อนข้างสะเพร่า และไม่มีการสื่อสารระหว่างองค์กรที่ดีพอ จึงน่าจะถึงเวลาทบทวนการแถลงข่าวในช่วงที่ผ่านมา มันช่วยให้ทุกคนเกิดปัญญามากน้อยแค่ไหน? และสิ่งที่กองทัพสื่อพยายามถามถึงเส้นทางเงินจะไปจบตรงไหน? วันนี้ก็คงได้รับคำตอบเป็นที่เรียบร้อยแล้วนะคะ

เรื่องราวดังกล่าวทำให้ “โมนิก้า” ต้องไล่ไทม์ไลน์ความโหลยโท่ยของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง เพราะสิ่งที่พรายกระซิบมาเล่าให้ฟังพูดไปในทางเดียวกันว่า ตั้งแต่วันเกิดเรื่อง พฤหัสฯ ที่ 10-ศุกร์ที่ 11 พ.ย. ทุกคนที่เกี่ยวข้องต่างตกอยู่ในอาการมึนตึ้บกันเป็นแถว และมีข่าวลือหลุดออกมาเยอะในคืนวันศุกร์ ซึ่งมีการชี้เป้าไปยังกลุ่มโบรกเกอร์มากมาย แต่ทุกคนก็หุบปากเงียบกันไปหมดพะย่ะค่ะ

สถานการณ์ดังกล่าวทำท่าจะเลวร้ายหนักกว่าเดิม เพราะเช้าวันเสาร์มีการพูดถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นในวงการโบรกเกอร์ทะลักไปถึงระดับ 7.50 พันล้าน ซึ่งจะเป็นชนวนเหตุให้โบรกฯ เล็กพังพาบไม่เป็นท่ากันเลยทีเดียว และเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาตั้งโต๊ะคุยกันอย่างลับ ๆ จนนำไปสู่การส่งหนังสือให้หน่วยงานที่มีอำนาจสูงกว่าอย่าง ปปง. กระโดดเข้ามาตรวจสอบธุรกรรมดังกล่าวนะจ๊ะ

ตรงนี้แหละที่บรรดาขาเผือกเม้าท์กันว่า การพูดคุยไม่เป็นทางการทำให้หลายอย่างเออเร่อ เพราะบางโบรกฯ ไม่รู้ขั้นตอนต้องทำอะไรบ้าง แถมวันที่ประชุมลับก็ส่งเด็กมาประชุมแทน หรือแม้กระทั่งวันจันทร์ที่ 14 พ.ย. ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ตั้งโต๊ะแถลงข่าวขึ้น SP หุ้นร้อน “พี่โบ้” ก็ยังยืนยันเสียงแข็งว่า โบรกฯ มีการประเมินความเสี่ยงของตัวเองอย่างเข็มข้น และพูดในทำนองไม่น่าจะมีปัญหาอะไรมากกว่านี้จ้า

ถึงกระนั้นเดี๊ยนก็ไม่เชื่อน้ำคำที่พ่นออกมาในแต่ละวัน “โมนิก้า” จึงพยายามกระทุ้งเรื่องระบบหลังบ้านตลอดเวลา แต่ดูเหมือนว่า ก.ล.ต. ตลท. และ นายกโบรกฯ ยังพยายามหุบปากเงียบ และไม่พูดความจริงให้สังคมได้รับรู้ จนสุดท้ายต้องออกมาแถลงด้วยตัวเองว่า “บล.เอเชีย เวลท์” ทำผิดกฎระเบียบที่วางไว้ และต้องหยุดดำเนินการชั่วคราว ซึ่งเป็นดอกแรกที่ทำให้สังคมรู้ว่า ยังมีขยะซุกใต้พรมอีกเยอะเลยทีเดียว

ล่าสุดก็มาเจอข่าวร้ายดอกสองเข้าอย่างเต็มเปา เพราะมีข้อมูลหลุดออกมาจาก ปปง. ว่า บล.ไอร่า ได้ทำการจ่ายเงินให้กับ “ปิงปอง” เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาเช่นนี้ เพราะเป็นการบั่นทอนความน่าเชื่อถือของผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด และเรื่องนี้ก็ย้อนกลับไปที่ระบบหลังบ้านอีกเช่นกัน “โมนิก้า” เลยสงสัยว่า การสื่อสารในแต่ละเหตุการณ์ ได้ “ทำหนังสือ” ชี้แจงขั้นตอนที่ต้องปฏิบัติให้ทราบไหม? หรือแค่เป็นการบอกกล่าวกันเฉย ๆ เลยทำให้เรื่องราวมันผิดฝาผิดตัวกันไปหมดเจ้าค่ะ

เรื่องราวทำท่าจะจบอยู่ตรงนั้น!..แต่คุณพระคุณเจ้าก็ยังมีเรื่องใหม่ให้เผือกในคราวเดียวกัน เพราะมีข่าวออกมาในเวลาไล่เรี่ยกันว่า บล.อาร์เอชบี ก็มีปัญหาคล้ายกับข้างต้น ทำให้ ปปง. ต้องมีการสอบเชิงลึกโบรกเกอร์รายนี้มากเป็นพิเศษ เพราะส่อเจตนาไปในทางไม่ให้ความร่วมมือ แต่ถ้ามองในอีกมุมหนึ่งก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับโบรกฯ รายนี้ด้วย เพราะโบรกฯ รายนี้อาจบริหารความเสียหายที่เกิดขึ้นได้ จึงยอมกลืนเลือดเพื่อรักษาภาพลักษณ์ของตัวเองนะนายจ๋า

นอกจากนี้ยังมีข่าวเซ็งแซ่ออกมาในทำนองโบรก K ที่อยู่แถวย่านปทุมวัน ก็ไม่ส่งรายงานที่เกี่ยวกับหุ้น MORE ให้กับทางการด้วยเหมือนกัน “โมนิก้า” ถึงมองว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เล็ก ๆ แล้วนะวิ! เพราะไม่รู้ว่า วันนี้..วันพรุ่งนี้ จะเกิดอะไรกับโบรกเกอร์รายอื่นอีกหรือเปล่า? และทั้งหมดก็วิ่งกลับไปหาคนที่รับผิดชอบโดยตรงอย่าง ก.ล.ต. ตลท. และนายกโบรกฯ แบบไม่มีข้อแก้ตัว หรือพวกคุณท่านจะปฏิเสธความรับผิดชอบ ก็พูดกันมาตรง ๆ..เดี๊ยนจะช่วยเป็นโทรโข่งให้นะคะ

Back to top button