MINT ใจถึงพึ่งได้.!?

ต่อไปอย่างน้อย ๆ น่าจะเห็น MINT จ่ายปันผลไม่ต่ำกว่า 30% ของกำไรสุทธิจากการดำเนินงานอีกแล้วงานนี้ได้ใจนักลงทุนสายปัน (ผล) ไปเต็ม ๆ..!!


ต้องยอมรับว่าการมาของโควิดทำให้หุ้นโรงแรมและร้านอาหารอย่างบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT เลือดสาด กลายเป็นผู้ป่วยโควิดเรื้อรังที่ต้องนอนรักษาตัวในห้องไอซียูมานานกว่า 2 ปี..!!

เนื่องจากกลุ่มโรงแรมในยุโรป ซึ่งเป็นสัดส่วนรายได้หลักของ MINT ได้รับผลกระทบหนักจากมาตรการล็อกดาวน์ในหลาย ๆ ประเทศ ขณะที่ในประเทศไทยเอง สถานการณ์ก็ไม่สู้ดี ถูกมาตรการล็อกดาวน์ล็อกรายได้และกำไรเช่นกัน ทำให้ผลประกอบการช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเละเทะ โดยปี 2563 รายได้รวมลดเหลือ 58,695 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิมโหฬารกว่า 21,407 ล้านบาท ส่วนปี 2564 มีรายได้รวม 76,211 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 13,166 ล้านบาท

แต่หลังจากสถานการณ์โควิดคลี่คลาย อาการป่วยของ MINT ก็ค่อย ๆ ดีวันดีคืน สะท้อนได้จากการพลิกกลับมามีกำไรสองไตรมาสติดต่อกัน ไล่มาตั้งแต่ไตรมาส 2/2565 ที่พลิกมามีกำไรสุทธิ 1,561 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 3,923 ล้านบาท ล่าสุดไตรมาส 3/2565 พลิกมามีกำไรสุทธิ 4,607 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 435 ล้านบาท

สาเหตุหลักมาจากผลประกอบการของกลุ่ม NH Hotel ที่ฟื้นตัวแข็งแกร่ง ขณะที่อัตราการเข้าพักโรงแรมในไทย และร้านอาหารมีการฟื้นตัวต่อเนื่องนั่นเอง

ทำให้ถูกคาดหมายกันว่า ปิดงบงวดสิ้นปี 2565 น่าจะได้เห็นกำไรของ MINT หลังจากงวด 9 เดือนแรกปีนี้ ตุนกำไรสุทธิไว้แล้ว 2,375 ล้านบาท จากเมื่อช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิสูงถึง 11,609 ล้านบาท

ทว่าการฟื้นตัวที่เริ่มแข็งแกร่งของ MINT ส่วนหนึ่งก็ถูกตั้งคำถามถึงความไม่ชัดเจนของการจ่ายเงินปันผล เนื่องจากนโยบายเดิม “จะพิจารณาจากศักยภาพการเติบโตของผลการดำเนินงานแผนการลงทุน การขยายงาน ข้อกำหนดตามสัญญาเงินกู้หรือหุ้นกู้ของบริษัทและบริษัทย่อย รวมถึงความจำเป็นและความเหมาะสมในอนาคต เพื่อสร้างผลตอบแทนต่อผู้ถือหุ้นในอนาคต ทั้งนี้บริษัทและบริษัทย่อยไม่ได้กำหนดอัตราการจ่ายเงินปันผลที่แน่นอนในแต่ละปี นโยบายในการจ่ายเงินปันผลของบริษัทและบริษัทย่อยจึงพิจารณาจากผลประกอบการของบริษัทเป็นหลัก”

ที่ผ่านมา MINT คำนึงถึงเรื่องพวกนี้เยอะ ทำให้นโยบายจ่ายเงินปันผลมีความไม่แน่นอน คาดเดาได้ยาก ล่าสุดก็เลยปรับนโยบายจ่ายเงินปันผลใหม่ให้เร้าใจกว่าเดิม เป็น “จ่ายเงินปันผลไม่น้อยกว่า 30% ของกำไรสุทธิจากการดำเนินงานตามงบการเงินรวมในแต่ละปี หลังหักทุนสำรองตามกฎหมายและทุนสำรองอื่น ๆ การจ่ายเงินปันผลจะพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ผลประกอบการของบริษัท สภาพคล่อง แผนการลงทุน การขยายธุรกิจ และการดำรงสถานะทางการเงิน ทั้งนี้อยู่ภายใต้การประกาศของคณะกรรมการบริษัทเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหุ้น”

นโยบายการจ่ายเงินปันผลที่เปลี่ยนไป น่าจะทำให้ผู้ถือหุ้นที่อยู่เคียงบ่าเคียงไหล่กับ MINT มาตั้งแต่อดีตแฮปปี้มากขึ้น หลังจากต้องทนรับชะตากรรมจากการงดจ่ายเงินปันผลถึง 3 ปีซ้อน เพราะต้องการเก็บเงินสดไว้สู้กับวิกฤตโควิด…ก็พอเข้าใจอะนะ

ดังนั้น หากเทียบเคียงจากประมาณการ Consensus กำไรสุทธิของ MINT ปี 2565 ที่ 1,705 ล้านบาท และปี 2566 อยู่ที่ 5,056 ล้านบาท จะคิดเป็นการจ่ายเงินปันผลประมาณ 10 สตางค์ต่อหุ้นในปี 2565 และประมาณ 29 สตางค์ต่อหุ้นในปี 2566…

เท่ากับว่า ต่อไปอย่างน้อย ๆ น่าจะเห็น MINT จ่ายปันผลไม่ต่ำกว่า 30% ของกำไรสุทธิจากการดำเนินงานอีกแล้ว

งานนี้ได้ใจนักลงทุนสายปัน (ผล) ไปเต็ม ๆ..!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button