Squad จุดประกายรถพลังงานแสงอาทิตย์

งาน Thailand International Motor Expo 2022 จบไปแล้ว ปีนี้ค่ายรถมีการนำรถ EV โมเดลต่าง ๆ มาโชว์และจับจอง ปรากฏว่ามียอดจองสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้


งาน Thailand International Motor Expo 2022 จบไปแล้ว ปีนี้ค่ายรถมีการนำรถ EV โมเดลต่าง ๆ มาโชว์และจับจองเป็นเจ้าของปรากฏว่ามียอดจองสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยเฉพาะค่ายรถจากจีนอย่างเช่น BYD ที่ยอดจอง 2,714 คันส่วนค่าย MG, GWM และ NETA ได้รับการตอบรับดีไม่แพ้กัน

นั่นบ่งบอกได้ว่า “รถพลังงานไฟฟ้า” หรือ “รถ EV” กำลังเป็นเทรนด์ที่ได้รับสนใจทั่วโลกรวมถึงคนไทย ล่าสุด “เทสล่า” เริ่มเปิดขายในเมืองไทยอย่างเป็นทางการยิ่งกระตุ้นตลาดให้รถ EV ดุเดือดมากขึ้น..แต่ปัญหาเรื่องแบตเตอรี่และสถานีชาร์จ ยังเป็นโจทย์ใหญ่..ของบรรดาขารถ EV

แต่ทว่า..ระหว่างนี้รถพลังงานแสงอาทิตย์ ได้ถูกคิดค้นขึ้น เพื่อตอบโจทย์ปัญหาเรื่องแบตเตอรี่-การชาร์จและเป็นทางเลือกยานยนต์สะอาดได้เป็นอย่างดี..

ล่าสุด Squad รถพลังงานแสงอาทิตย์ของบริษัท Squad Mobility จากประเทศเนเธอร์แลนด์ เป็นซิตี้คาร์ขนาดกะทัดรัดประมาณรถกอล์ฟ (ความยาว 2 เมตร) ที่มาพร้อมราคาเริ่มต้นเพียง 6,250 ดอลลาร์สหรัฐ (หรือประมาณ 217,000 บาท) เพียงเท่านั้น

จุดเด่นของรถ Squad สามารถใช้ได้ทั้งพลังงานแสงอาทิตย์และแบบชาร์จไฟฟ้า โดยแผงโซลาร์นั้นจะติดตั้งอยู่บนหลังคารถ และถ้าได้รับพลังงานแบบเต็มที่ จะทำให้รถสามารถวิ่งได้ไกลสุด ประมาณ 19.2 ไมล์ แต่ถ้าใช้ระบบไฟฟ้าชาร์จเต็มแบตเตอรี่ 4 ลูก จะสามารถขับได้ไกลสุดประมาณ 62 ไมล์ โดยมีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 28 ไมล์ต่อชั่วโมง

ด้วยขนาดรูปทรงลักษณะและความเร็ว (ที่ไม่ได้เร็วมาก) ทำให้ Squad ยังถูกสบประมาทว่า เป็นเพียงรถกอล์ฟติดแผงพลังงานแสงอาทิตย์ ที่นำมาวิ่งในเมือง แต่หลังจากที่เปิดตัวในยุโรปไป เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา รถ Squad เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น

ความกะทัดรัดและสามารถหาที่จอดได้ง่าย รวมถึงการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้ Squad เตรียมขยายตลาด

ข้ามทวีปสู่ตลาดสหรัฐฯ ช่วงปีหน้า ด้วยราคาเริ่มต้นไม่แตกต่างกับที่ขายในยุโรป  อาจกลายเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้รถรุ่นนี้ขายดี ด้วยราคาไม่แพงนั่นเอง

พร้อมกันนี้การที่ Squad Mobility ประสบความสำเร็จในการขายรถพลังงานแสงอาทิตย์ ทำให้อุตสาหกรรมรถยนต์พลังงานทางเลือก เริ่มหันมาผลิตรถพลังงานแสงอาทิตย์ต้นแบบกันอย่างจริงจังมากขึ้น

มีรายงานว่าบริษัท Lightyear ซึ่งเป็นบริษัทเก่าที่ 2 ผู้ก่อตั้ง Squad Mobility ที่เคยทำงานมาก่อน กำลังทำคลอดรถยนต์ 4 ที่นั่งพลังงานแสงอาทิตย์ในไม่ช้า นั่นจะกลายเป็นคันแรกของโลก

สำหรับรถยนต์ 4 ที่นั่งพลังงานแสงอาทิตย์คันแรกที่ว่านี้ คือรุ่น Lightyear 0 เป็นรถขนาด 4-5 ที่นั่ง ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ จากแผงโซลาร์ที่ติดบนส่วนหลังคา มาจนถึงท้ายรถ 53 ตารางฟุต สามารถขับได้ระยะทางไกลถึง 70 กิโลเมตร จากการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ใน 1 วัน และถ้าใช้พลังงานไฟฟ้าจากการชาร์จ จะขับได้ไกลถึง 300 กิโลเมตร

โดย Lightyear 0 ดังกล่าว ใช้เวลาในการพัฒนาเทคโนโลยีกว่า 6 ปี และคาดว่าจะออกขายต้นปี 2023 ด้วยราคาเริ่มต้นประมาณ 255,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 8-9 ล้านบาท)

ทำให้ Squad เป็นตัวจุดประกาย “รถพลังงานแสงอาทิตย์” และน่าจะเป็นทางเลือก “รถพลังงานไฟฟ้า” ที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว.!?

Back to top button