กองทุนปอดแหก?

วันนี้ “โมนิก้า” อาจจั่วหัวไม่สุภาพเหมือนกุลสตรีไทยก็จริง เพราะต้องการให้ทุกคนได้เห็นภาพของการลงทุนเที่ยวนี้ถูกกดดันจากแรงขายของกลุ่มกองทุนเป็นหลัก


วันนี้ “โมนิก้า” อาจจั่วหัวไม่สุภาพเหมือนกุลสตรีไทยก็จริง เพราะต้องการให้ทุกคนได้เห็นภาพของการลงทุนเที่ยวนี้ถูกกดดันจากแรงขายของกลุ่มกองทุนเป็นหลัก จึงต้องเล่นพาดหัวแบบจัดหนักเพื่อทำให้ทุกคนประเมินโอกาสที่ดัชนีจะเดินหน้าอย่างแข็งแกร่งมีมากน้อยขนาดไหน? เพราะการขึ้นของดัชนีวานนี้มาจากอิทธิพลของดัชนีดาวโจนส์ล้วน ๆ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับพื้นฐานแม้แต่นิดเดียวนะจะบอกให้

เมื่อตลาดหุ้นไทยล้อไปตามกระแสโลก และขาดภูมิป้องกันตัวเอง “โมนิก้า” จึงอยากให้แฟนคลับประเมินท่าทีของกองทุนที่มีต่อตลาดหุ้นไทย โดยวัดจากยอดซื้อวานนี้อยู่ที่ 773 ล้านบาท เทียบกับตลอดเดือน ธ.ค. อยู่ที่ระดับ 2.87 พันล้านบาท และเมื่อคิดรวมตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันมียอดขายอยู่ที่ 1.56 แสนล้านบาท มันเป็นภาพที่ทิ่มแทงใจเดี๊ยนตลอดเวลาว่า กองทุนยังไม่พร้อมลุยสุดซอยเจ้าค่ะ

ฉะนั้นการที่ดัชนียืนปิดในระดับ 1,616.67 จุด บวกไป 6.73 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 4.30 หมื่นล้านบาท ย่อมเป็นเรื่องที่ดี แต่จะยืนระยะได้นานแค่ไหน? ก็เป็นเรื่องที่ต้องดูกันต่อไป เพราะก่อนหน้าก็เคยเดินมาในทรงนี้ สุดท้ายก็เก็บทรงไม่อยู่ จึงไหลลงมากองแถว 1,600 จุด “โมนิก้า” เลยไม่แปลกใจที่ผู้คนมากมายมักตั้งคำถามเกี่ยวกับราคาหุ้นหลายตัวที่ต่ำเรี่ยดินนั้น..น่าสนใจขนาดไหน?

ต่อคำถามดังกล่าวทำให้ “โมนิก้า” ต้องตอบกลับไปว่า ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน เพราะเดี๊ยนไม่สามารถบังคับให้ทุกคนเชื่อตามได้ ซึ่งเหมือนกับสถานการณ์ของหุ้น BANPU ที่เริ่มออกอาการอืดเป็นเรือเกลือ ทั้งที่ผลงานของบริษัทค่อนข้างแจ่ม ก็เป็นประเด็นที่ทำให้หลายคนงงงวยกันเป็นแถบ เพราะราคาปิดที่ระดับ 13.60 บาท บวกไป 0.10 บาท หรือขึ้นไป 0.75% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 854 ล้านบาท มันต่ำเกินไปจริง ๆ นะคะ

เม้าท์ถึงเรื่องราคาต่ำขึ้นมาทั้งที ก็ต้องเอ่ยถึงหุ้น PTT ในทันทีเหมือนกัน เพราะเมื่อดูตามรูปทรงที่เป็นในเวลานี้ ต้องยอมรับกันตามตรงว่า การยืนปิดที่ระดับ 31.50 บาท บวกไป 0.50 บาท หรือขึ้นไป 1.60% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 954 ล้านบาท มันเป็นราคาที่ต่ำเกินไปจริง ๆ และเรื่องนี้ก็เกี่ยวข้องโดยตรงกับท่าทีกองทุนเสียด้วย เดี๊ยนจึงไม่อาจตรัสรู้ด้วยตนเองว่า กองทุนจะกลับมาเมื่อไหร่จ้า!

คล้ายกับการทะยานขึ้นของหุ้น MAKRO ก็เป็นเรื่องที่น่าติดตามดูมาก ๆ เพราะการขึ้นเที่ยวนี้น่าจะเกี่ยวข้องกองทุนอย่างแน่นอน ส่วนจะเป็นกองทุน “หัวดำ” หรือ “หัวทอง” ก็เป็นเรื่องที่ต้องดูกันไป แต่ที่แน่ ๆ การขึ้นมายืนปิดที่ระดับ 39.25 บาท บวกไป 1.75 บาท หรือขึ้นไป 4.65% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 880 ล้านบาท มันเป็นเรื่องไม่ธรรมดา และมีโอกาสเห็นหุ้นขยับก้นขึ้นไปอีก หากพวกกองทุนไม่ป๊อดเสียก่อนนะจ๊ะ

ประเด็นดังกล่าวทำให้ “โมนิก้า” เลือกที่จะมองไปยังเจ้าของบิ๊กซีอย่างหุ้น BJC เป็นรายถัดมา เพราะรูปแบบการขึ้นมาทรงเดียวกันอย่างกับแกะ เดี๊ยนถึงอยากให้ขาลุยประเมินการยืนปิดที่ระดับ 35 บาท บวกไป 1.25 บาท หรือขึ้นไป 3.70% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 561 ล้านบาท มีโอกาสที่จะขึ้นไปถึง 37 บาทหรือเปล่า? เพราะเที่ยวก่อนก็จอดป้ายอยู่ตรงราคาปิดนี้แหละตัวเอง

ส่วนรายที่นักเล่นลุ้นสนุก และกลายเป็นหุ้นสุดโปรด “โมนิก้า” ขอมองไปที่หุ้นทาสหมาแมวอย่าง ITC แบบไม่ลังเลใจ เพราะเมื่อดูจากโครงสร้างธุรกิจที่มาในแนวโกรทสต๊อก ก็เชื่อได้ทันทีว่า ราคาเป้าหมายที่ระดับ 45 บาทไม่ใช่เรื่องที่ไกลเกินเอื้อม และทำให้ราคาปิดที่ระดับ 29 บาท บวกไป 1.50 บาท หรือขึ้นไป 5.45% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 306 ล้านบาท น่าสนใจสุด ๆ แต่มีข้อแม้ว่า กองทุนเอาด้วยป่าว?

เหมือนกับสถานการณ์ของหุ้น BAM ก็เป็นอะไรที่น่าผิดหวังสุด ๆ เพราะราคาหุ้นเอาแต่มุดหัวลงลูกเดียว ทั้งที่หุ้นถูกปูสตอรี่อย่างสวยหรู แต่วันนี้กลับยืนได้แค่ระดับ 15.30 บาท บวกไป 0.10 บาท หรือขึ้นไป 0.65% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 97 ล้านบาท โดยที่ทิศทางของหุ้นอยู่ในลักษณะแกว่งตัวลงแบบนี้ “โมนิก้า” มองเป็นเกมที่ต้องพึ่งกองทุนอย่างมาก หากต้องการงัดหุ้นให้ขึ้นอีกครั้งนะจะบอกให้

Back to top button