STEC กล่องใหญ่..กำไรน้อย.!

ปี 2565 คงไม่ใช่ปีเสือทองสำหรับหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง แต่น่าจะเป็นเสือหมอบเสียละมั้ง เพราะยังเป็นปีที่ถูกกดดันจากสถานการณ์โควิด


ปี 2565 คงไม่ใช่ปีเสือทองสำหรับหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง แต่น่าจะเป็นเสือหมอบเสียละมั้ง เพราะยังเป็นปีที่ถูกกดดันจากสถานการณ์โควิด ทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ไม่เต็มที่ โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีแรกที่แทบไม่เห็นโครงการขนาดใหญ่ หรือบิ๊กโปรเจกต์จากภาครัฐที่จะมากระตุ้นการลงทุนให้เกิดการจ้างงานแต่อย่างใด จะมีก็แค่โครงการลงทุนจากภาคเอกชน ซึ่งมีประปราย มูลค่าไม่เยอะมาก ไม่พอยาไส้..!!

จึงทำให้หุ้นกลุ่มรับเหมาฯ กลายเป็นหุ้นที่ถูกเมินไปโดยปริยาย…

แต่ช่วงครึ่งปีหลัง พอโควิดคลี่คลาย เศรษฐกิจฟื้นตัว มีการลงทุนมากขึ้น ทำให้หุ้นกลุ่มรับเหมาฯ กลับมาอยู่ในสายตาของนักลงทุนอีกครั้ง…โดยเฉพาะหุ้นบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC ของ “กลุ่มชาญวีรกูล” สะท้อนได้จากราคาหุ้นในรอบ 1 เดือน ที่ปรับขึ้นไปแล้ว 14.05% รอบ 3 เดือน ปรับขึ้นไป 21.05% และรอบ 6 เดือน ปรับขึ้นไป 13.11%

สาเหตุที่ทำให้นักลงทุนย้อนกลับมาเก็งกำไรในหุ้น STEC กันคึกคัก เป็นเพราะ STEC เริ่มมีสตอรี่เชิงบวกเข้ามาหนุน จากการคว้างานใหม่เข้ามาต่อเนื่อง โดยเฉพาะโค้งสุดท้ายของปีเสือที่มีงานชิ้นใหญ่เข้ามาสองโครงการ มูลค่ารวมเกือบ 8,000 ล้านบาท จากเดิมในช่วงครึ่งปีแรกเงียบเป็นเป่าสาก…

เริ่มจากช่วงต้นเดือน ธ.ค. 2565 แจ้งคว้างานนำสายไฟฟ้าลงใต้ดิน โครงการตามแนวรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงคลองถนน-ถนนรามคำแหง จากการไฟฟ้านครหลวง มูลค่า 4,424 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ 1,260 วัน

ส่วนปลายเดือน ธ.ค. 2565 คว้าอีกงาน เป็นงานนำสายไฟฟ้าลงใต้ดิน โครงการตามแนวรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงแยกลำสาลี-ถนนเทพารักษ์ จากการไฟฟ้านครหลวง มูลค่า 3,517 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ 1,260 วัน

เรียกว่ามือขึ้นส่งท้ายปีเสือนะเนี่ย…

โดยในปี 2565 STEC รับงานใหม่เพิ่มราว 23,000 ล้านบาท หนุนให้ปัจจุบันมีแบ็กล็อกเพิ่มเป็น 92,000 ล้านบาท

ทำให้ STEC กลายเป็นหุ้นรับเหมาฯ ที่มีแบ็กล็อกตุนไว้เยอะ…ในขณะที่รับเหมาฯ เจ้าอื่น ๆ ไม่ค่อยมีความเคลื่อนไหว อย่างบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK ของ “เจ้าสัวปลิว ตรีวิศวเวทย์” ส่วนใหญ่จะหากินกับบรรดาลูก ๆ ซะมากกว่า ฟากบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ของ “เจ้าสัวเปรมชัย กรรณสูต” ก็ได้ชื่อว่าสิงโตกินหนอน งานเล็กงานน้อยเอาหมด…

แต่ที่น่าคิด เห็น STEC คว้างานใหญ่ได้อย่างนี้ ก็ใช่ว่ากำไรจะดีเสมอไปนะ.!!

เพราะถ้าดูงบย้อนหลังของ STEC ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จะเห็นอัตรากำไรสุทธิบางเฉียบ เฉลี่ยอยู่ที่ 2-3% เท่านั้น ในขณะที่คู่แข่งอย่าง CK ทำได้ดีกว่า มีอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 6-7% ส่วนหุ้นเสือดำ ITD ไม่ต้องพูดถึง ไม่เห็นกำไรมาหลายปีแล้ว…

โอเค…การที่ STEC มีงานเยอะ ถือเป็นเรื่องที่ดี อันนี้ไม่เถียง แต่สุดท้ายต้องดูที่อัตรากำไรสุทธิว่าสูงแค่ไหน..??

เพราะหากมีงานเยอะ ตุนแบ็กล็อกไว้แสนล้าน แต่พอทำไปแล้วกลับไม่เห็นกำไร…ก็เท่ากับเหนื่อยเปล่าเลยนะ..!!

ก็จะเข้าทำนอง STEC ได้กล่องใหญ่ แต่กำไรน้อยนะเนี่ย..!?

เอาเป็นว่า ไหน ๆ ก็เปิดศักราชใหม่แล้ว ต้องขอเตือนพี่เม่าน้องเม่ากันสักหน่อย ไม่ใช่เห็นมูลค่างานเยอะแล้วอย่าเพิ่งใส่เต็มคาราเบล เพราะสุดท้ายอาจนอนตายเกลื่อนตั้งแต่ต้นปีก็เป็นได้..!!

เดี๋ยวจะมาหาว่าไม่เตือนไม่ได้นะจ๊ะ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button