พาราสาวะถี

เปิดตัวกันไปเสร็จเรียบร้อยสำหรับผู้นำเผด็จการกับพรรครวมไทยสร้างชาติ อย่างที่คาดเพื่อกันเหนียวเสียวสันหลังเกี่ยวกับการทำผิดเงื่อนไขกฎเหล็ก 180 วันของ กกต.


เปิดตัวกันไปเสร็จสรรพเรียบร้อยสำหรับผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจกับพรรครวมไทยสร้างชาติ อย่างที่คาดเพื่อกันเหนียวเสียวสันหลังเกี่ยวกับการทำผิดเงื่อนไขกฎเหล็ก 180 วันของ กกต. ท่านผู้นำจึงได้ทำจดหมายลากิจครึ่งวันเพื่อภารกิจสำคัญทางการเมืองของตัวเองโดยเฉพาะ ก็อย่างที่เห็นการประกาศเดินบนถนนสายการเมืองแบบเต็มตัว มีทั้งการแสดงวิสัยทัศน์ วางภารกิจ และชี้ทิศทาง พร้อมคิกออฟสโลแกน Moment “รวมใจ รวมไทยสร้างชาติ” ซึ่งคงเรียกเสียงกรี๊ดแบบหูดับตับไหม้จากกองเชียร์ไม่ลืมหูลืมตาเท่านั้น

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องทิศทางที่บอกว่า “ก้าวต่อไปเพื่อคนไทยทั้งชาติ” คนส่วนใหญ่ที่ตัดสินใจทางการเมืองต่อการเลือกตั้งครั้งหน้าไปแล้ว ได้ฟังคงขำกลิ้งกันเป็นแถว ตามมาด้วยอาการขนพองสยองขวัญ ใครกันสัญญามาตั้งแต่ 22 พฤษภาคม 2557 จะคืนความสุขให้คนไทย และขอเวลาอีกไม่นาน อย่างแรกไม่ต้องพูดถึงประชาชนสุขหรือทุกข์มากกว่ากันจากน้ำมือการบริหารบ้านเมืองของผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจ ส่วนอย่างหลังยิ่งไปกันใหญ่กว่า 8 ปีแล้วยังไม่พอจะขอทำแฮตทริก(นับรวมความเป็นนายกฯ ตอนสวมหัวโขนหัวหน้า คสช.ด้วย) อยู่ให้ครบ 10 ปี

อาการเช่นนี้มันแสดงให้เห็นแล้วว่าแม้แต่สัญญาที่ไม่มีใครบังคับ เป็นการป่าวประกาศจากปากของตัวเองยังทำไม่ได้ มิหนำซ้ำ เพลงที่ตัวเองแต่งขึ้นมาประชาชีร้องกันจนติดหู ขอเวลาอีกไม่นาน เราจะทำตามสัญญา ก็ถูกทำให้หายบังคับให้คนลืมไปเสียฉิบ ทั้งที่ช่วงแรกแสดงตัวเป็นศิลปินมีความสามารถแต่งเพลงเก่ง พอผิดคำสัญญาบ่อย ๆ ว่าด้วยการเลือกตั้งจึงต้องทำให้เพลงของตัวเองกลายเป็นสิ่งที่คนต้องไม่จำ เป็นเรื่องที่ทำให้หัวเราะทั้งน้ำตาจริง ๆ

ไม่เพียงเท่านั้น วันที่เพื่อไทยประกาศทำให้ค่าแรงขั้นต่ำขยับขึ้นไปถึงวันละ 600 บาทภายในปี 2570 ก็มีคำปรามาสจากปากของผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจและลิ่วล้อสอพลอหน้าสลอน พอถูกตีโต้ด้วยเรื่องที่ว่าพรรคสืบทอดอำนาจที่หนุนตัวเองเป็นนายกฯ ก็เคยชูนโยบายค่าแรงขั้นต่ำวันละ 425 บาท พร้อมด้วยเงินเดือนล่อใจพวกที่จบปริญญาตรีและอาชีวะแบบสูงลิ่ว แต่ทำไม่ได้จนต้องลบนโยบายทิ้ง สิ่งเหล่านี้จะถูกรื้อฟื้นทวงความจำประชาชนแน่นอนเมื่อเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง

สำหรับบรรดา ส.ส.ที่ติดตามผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจมาแสดงตัว และรอจังหวะอีกชุดหนึ่งนั้น ไม่มีอะไรเหนือความคาดหมาย สุดท้ายก็คือการตกปลาทั้งในบ่อพี่และบ่อเพื่อน เพียงแต่ว่าคนที่อาศัยพลังดูดเข้ามาด้วยเชื่อว่ากระแสนิยมของท่านผู้นำยังติดลมบนอยู่นั้น จะสามารถฝ่าด่านประกาศิตจากมือของประชาชนเข้าสู่สภาหินอ่อนพร้อมเงื่อนไขต้องได้ ส.ส. 25 คนเพื่อสิทธิ์ในการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ได้หรือไม่ ยังเป็นเครื่องหมายคำถามตัวโต

สิ่งที่น่าสนใจรับการประกาศเปิดตัวกับพรรคใหม่ของผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจคือ ผลสำรวจความเห็นของซูเปอร์โพลที่ก็รู้ว่าเชียร์ใคร ทำให้คนขออยู่ยาวใจหล่นไปอยู่ที่ตาตุ่ม เพราะโพลเชลียร์หนนี้ไม่ได้ชี้ว่าผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจและพรรคที่ไปถือธงนำจะเข้าวินเป็นที่หนึ่ง หรือไล่เบียดไล่บี้ได้เก้าอี้สูสีกับพรรคตัวเต็งอย่างเพื่อไทย แต่กลายเป็นแลนด์สไลด์ได้คะแนนทิ้งกันไม่เห็นฝุ่น แต่ประสาคนที่ไม่ฟังใครคงไม่แยแสและก็จะย้อนถามกลับมา ไปถามใครที่ไหน “ฉันก็มีโพลของฉันเหมือนกัน”

สถานการณ์การเมืองเดินทางถึงจุดนี้แล้ว จับอาการ ชวน หลีกภัย จอมหลักการที่ยืนกระต่ายขาเดียวมาตลอด เสียงของสภาไม่มีปัญหา สามารถที่จะยืนระยะอยู่ได้จนครบวาระ พลันที่ผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจจัดอีเวนต์เข้าร่วมพรรครวมไทยสร้างชาติอย่างเป็นทางการ ประธานสภาผู้แทนราษฎรก็บอกว่าน่าห่วงเสียง ส.ส.ของฝ่ายรัฐบาล แม้จะยังเป็นเสียงข้างมากแต่เกรงว่าถ้ามี ส.ส.ลาออกอีกและเป็นซีกรัฐบาลส่วนใหญ่มันก็จะเข้าสู่โหมดอันตรายทั้งเสียงข้างมากและองค์ประชุมในสภา

สิ่งสำคัญคือ สิ่งที่จอมหลักการได้สัมผัสคือ ส.ส.ที่ลาออกระลอกใหม่จะมีคนของพรรคประชาธิปัตย์จำนวนหนึ่ง อีกพรรคที่หนีไม่พ้นคงเป็นพรรคสืบทอดอำนาจ เมื่อสัญญาณมันแรงขนาดนี้ย่อมหนีไม่พ้นหนทางคืนอำนาจให้ประชาชน คนที่จะกดปุ่มดังว่าก็คือผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจ อย่างที่บอกไปวันก่อนหากยึดเอาการเปิดตัววันวานที่ถือฤกษ์ราชาโชค วันยุบสภาก็จะยึดแบบเดียวกัน เมื่อกางปฏิทินมาแล้ววันที่เป็นราชาโชคอันจะส่งผลเป็นคุณตามความเชื่อของท่านผู้นำในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงมีนาคมมีอยู่วันเดียวคือ 14 กุมภาพันธ์

นั่นเป็นเรื่องของความเชื่อที่ห้ามกันไม่ได้ แต่ถ้ายึดตามหลักกฎหมายคงเป็นไปตามที่ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยได้ชี้ไทม์ไลน์ให้เห็น ยุบสภาแบบร้อยเปอร์เซ็นต์หรือไม่ ต้องดูวันที่ 6 กุมภาพันธ์ เพราะเป็นวันสุดท้ายที่ ส.ส.จะย้ายไปสังกัดสมาชิกพรรคใหม่ได้ทัน 90 วันก่อนวันเลือกตั้งในวันที่ 7 พฤษภาคม ถ้ามี ส.ส.ที่ประกาศตัวว่าจะไปอยู่กับผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจลาออกและไปอยู่พรรคใหม่ ซึ่งมีผลให้สมาชิกภาพ ส.ส.หมดไป หากเป็นเช่นนี้จะค่อนข้างชัดว่าอาจจะไม่ยุบสภา เพราะเตรียมตัวเสร็จเรียบร้อยแล้ว

แต่ถ้าวันที่ 6-7 กุมภาพันธ์ ส.ส.พวกนั้นยังอยู่ และมีข่าวว่าจะให้อยู่ถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์เพื่อทำหน้าที่ในสภาฯ ตรงนี้คือสัญญาณยุบสภาร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะสามารถสังกัดพรรคใหม่ได้ทันภายใน 30 วัน ไม่ว่าจะยุบหรือไม่ยุบ เมื่อผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจได้ประกาศเป็นนักการเมืองเต็มตัว มีผลประโยชน์ร่วมกับพรรคการเมืองและส่งผลถึงการเลือกตั้งครั้งหน้า ทุกย่างก้าวในฐานะนายกฯ จากนี้ไปไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะสุ่มเสี่ยงที่จะถูกยื่นตีความว่าใช้อำนาจรัฐเพื่อประโยชน์ส่วนตัวและพรรคต้นสังกัด

อาจจะเชื่อมั่นว่าผู้ดูแลกฎเป็นคนที่คัดสรรกันมากับมือ จึงไม่น่าจะมีใครกล้าทำร้ายทำลายผู้มีพระคุณ แต่อย่าลืมว่า ถ้ามีการกระทำผิดชัดเจน หลักฐานแน่นชนิดดิ้นไม่หลุด ผู้คุมกฎเลือกปฏิบัติหรือตัดสินไม่เป็นธรรม ก็มีโอกาสที่คนเหล่านั้นจะต้องติดคุกเสียเอง ผลจากการที่ กกต.ถูกศาลสั่งให้จ่ายเงินชดใช้กรณีแจกใบส้มให้ผู้สมัคร ส.ส.เขต 8 เชียงใหม่เป็นตัวอย่าง คอยดูกันต่อว่าเส้นทางบนถนนสายการเมืองของผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจภายใต้การอุ้มสมของพวกอนุรักษ์นิยมสุดโต่งจะราบรื่นหรือเต็มไปด้วยขวากหนาม

Back to top button