ACAP เพิ่มทุน PP เพื่อใคร.?

ดูเหมือนช่วง 2-3 ปีมานี้ พระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรกหุ้นบริษัท เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ACAP ไม่หยุดหย่อนจริง ๆ..!!


ดูเหมือนช่วง 2-3 ปีมานี้ พระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรกหุ้นบริษัท เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ACAP ไม่หยุดหย่อนจริง ๆ..!!

ไล่มาตั้งแต่กรณีสปินออฟลูกในไส้ บริษัท โกลบอล เซอร์วิส เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ GSC เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ แต่ GSC กลับดันทุรังนำเงินจากการระดมทุนไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ด้วยการนำเงินไปปล่อยกู้ และซื้อตั๋วบี/อีของ ACAP บริษัทแม่ รวม 7 รายการ มูลค่ารวมกว่า 180 ล้านบาท แถมใจป้ำคิดอัตราดอกเบี้ยทู๊กถูกที่ 2% ต่อปี บางรายการไม่ได้คิดดอกเบี้ยซะด้วยซ้ำ…

จึงเป็นที่มาของการถูกตรวจสอบ…และต้องมีการขอมติการลงสัตยาบันย้อนหลัง ปรากฏว่าผู้ถือหุ้น GSC ไม่ผ่านการให้สัตยาบัน ก็เกิดความวุ่นวาย

สุดท้าย GSC ต้องเรียกคืนหนี้จาก ACAP บางส่วน…

ในขณะที่ ACAP สถานการณ์ย่ำแย่ สภาพคล่องมีปัญหา ทำให้ต้องตัดใจขาย GSC ให้กับกลุ่มทุนใหม่ ก็ได้เงินมาก้อนหนึ่ง แต่สถานการณ์ก็ยังไม่กระเตื้อง ล่าสุด ณ งบสิ้นไตรมาส 3/2565 มีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดในกระเป๋าแค่ 5.38 ล้านบาท แต่มีส่วนของหนี้สินระยะยาวที่ถึงกำหนดชำระภายในหนึ่งปีสูงถึง 2,476.59 ล้านบาท ซึ่งทั้งหมดเป็นหนี้หุ้นกู้ ในขณะที่มีตัวเลขขาดทุนสะสมยังไม่ได้จัดสรร 958.16 ล้านบาท

เรื่องฉาวไม่จบแค่นั้น…ตามมาด้วยบอร์ดทยอยยื่นใบลาออกเรื่อย ๆ..!! ล่าสุดเป็นคิวของ “วิเศษ นุ้ยตูม” จากกรรมการอิสระ และกรรมการตรวจสอบ มีผลวันที่ 7 ก.พ. 2566 ตามมาด้วย “อิทธิพัทธ์ แสงสวัสดิกุล” จากกรรมการอิสระ และกรรมการตรวจสอบ มีผลวันที่ 8 ก.พ. 2566

ด้านเจ้าของก็เปลี่ยนชื่อใหม่ จาก “สุกัญญา สุขเจริญไกรศรี” ไปเป็น “ณิชารดี สุขเจริญไกรศรี” หวังจะแก้เคล็ด (ล่ะมั้ง) แต่ดูเหมือนจะไม่ช่วยอะไร…เมื่อต้นปี 2565 “ณิชารดี” พร้อมพวกอีก 5 ราย เพิ่งถูกก.ล.ต.กล่าวโทษ ปมทุจริตแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบด้วยกฎหมาย จากงานก่อสร้างกำแพงกันดินและท่อระบายน้ำ เป็นเหตุให้ ACAP ได้รับความเสียหาย มูลค่ารวม 27.5 ล้านบาท

ถ้าเรียกภาษาชาวบ้านให้เข้าใจง่าย ๆ ก็ข้อหาไซฟ่อนเงินนั่นแหละ…

ทำให้ ACAP ยิ่งย่ำแย่ไปอีก..!!

มิหนำซ้ำช่วงต้นปี 2564 ACAP ยังได้ยื่นขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง แต่ศาลฯ ไม่เอาด้วย ให้ยกคำร้องไป…

แหม๊…เจ้าของกะจะล้มบนฟูกเลยนะเนี่ย…

ขณะที่ความเคลื่อนไหวล่าสุด เตรียมจะเพิ่มทุนแบบเฉพาะเจาะจง หรือ PP จำนวน 90 ล้านหุ้น ให้กับ ECHELON CAPITAL HOLDINGS LIMITED โดยแบ่งเป็น 2 ก้อน…ก้อนแรก จำนวน 70 ล้านหุ้น ขายที่ราคาหุ้นละ 0.70 บาท คิดเป็นมูลค่า 35 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออีก 40 ล้านหุ้น ขายที่ราคาหุ้นละ 0.65 บาท คิดเป็นมูลค่า 26 ล้านบาท

เท่ากับว่า ACAP จะมีเงินเข้ามา 61 ล้านบาท เพื่อต่อลมหายใจ..!!

ว่าแต่ทำไมต้องแบ่งขายเป็น 2 ก้อนด้วยล่ะ..? อันนี้ไม่เข้าใจจริง ๆ…

โอเค…แม้การเพิ่มทุนครั้งนี้เป็นแบบ PP แต่ที่น่าสนใจ ECHELON CAPITAL HOLDINGS LIMITED ซึ่งเป็นไพรเวทฟันด์ หัวนอนปลายตีนมาจากไหน..? เป็นของใครป๊ะเนี่ย..? ทำไมถึงใจกล้าเข้ามาซื้อหุ้นเพิ่มทุน ACAP ที่มีประวัติเละเทะน้อ..? ชักอยากรู้แล้วสิ…

ดูไปแล้วเรื่อง ACAP จะเพิ่มทุนได้หรือไม่ คงไม่ใช่ประเด็น แต่ที่คนอยากรู้คือ ECHELON CAPITAL HOLDINGS LIMITED เป็นใครมากกว่ามั้ง..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button