READY Darlex ถอนสมอ.!

ตั้งแต่หุ้นเทค READY ซึ่งทำแพลตฟอร์มการขายและการตลาด เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ มา ก็ยืนเหนือจองมาโดยตลอด เรียกว่าเข้ามาปุ๊บก็แฮปปี้กันทุกฝ่าย


ตั้งแต่หุ้นเทค บริษัท เรดดี้แพลนเน็ต จำกัด (มหาชน) หรือ READY ซึ่งทำแพลตฟอร์มการขายและการตลาด เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ มา (22 ก.พ. 2566) ก็ยืนเหนือจองมาโดยตลอด (ไอพีโอ 7.30 บาท) เรียกว่าเข้ามาปุ๊บก็แฮปปี้กันทุกฝ่าย ทั้งคนที่ได้ไอพีโอ และตัวเจ้าของ ซึ่งล่าสุดซื้อขายกันที่ 13.10 บาท เหนือไอพีโอ 37%

แต่คนที่แฮปปี้สุด หนึ่งในนั้นคงหนีไม่พ้น Darlex Limited (DARLEX) ที่นำหุ้นเดิมออกมาขายตั้งแต่รอบแรกจำนวน 20 ล้านหุ้น ที่ราคาไอพีโอ 7.30 บาท ก็ได้เงินเข้ากระเป๋าไป 146 ล้านบาท

หลังเข้าตลาดมาได้ครบ 7 วันทำการพอดีเป๊ะ ในวันที่ 3 มี.ค. 2566 ก็ขายอีกรอบ จำนวน 5.39 ล้านหุ้น น่าเสียดายที่ไม่ได้แจ้งราคาขาย แต่ถ้าไปดูราคาหุ้นในวันดังกล่าว ซึ่งราคาต่ำสุดอยู่ที่ 11.10 บาท และปรับขึ้นไปสูงสุดที่ 12.60 บาท นั่นหมายความว่าการขายรอบนี้ DARLEX จะได้เงินเข้ากระเป๋าไปอย่างน้อย ๆ ไม่ต่ำกว่า 59.79 ล้านบาท หรือถ้าขายที่ราคาสูงสุดของวันก็จะได้เงินไปราว 67.87 ล้านบาทเลยทีเดียว…

ส่วนจะฟันกำไรไปเท่าไหร่นั้น..? อันนี้ไม่รู้ ๆ ๆ ๆ

แต่ถ้าให้เดาคงได้กำไรไปเต็มกระบุงเลยล่ะมั้ง..!?

แล้วไม่แน่หุ้นที่ยังเหลือถืออยู่อีกก้อนจำนวน 3.28 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 3.2818%…DARLEX ก็คงขายออกมาด้วย…ส่วนจะขายเมื่อไหร่นั้น ต้องติดตามกันต่อไป

นั่นเท่ากับว่า DARLEX เตรียมถอนสมอจาก READY แล้วน่ะสิ.!!

ว่าแต่ DARLEX เขาเป็นใครหนอ..? เขามาจากไหน..? ชักอยากรู้แล้วสิ

พอไปสืบเสาะหาข้อมูล อ้อ…ที่แท้ DARLEX เป็นกองทุนที่เน้นการลงทุนในธุรกิจสตาร์ตอัพที่มีโอกาสเติบโต โดยมี Lakeshore Capital I LP (LC1LP) ซึ่งเป็นกองทุน Private Equity Fund ถือหุ้นทางอ้อม 100%

โดยก่อนหน้านี้ DARLEX ได้เข้าลงทุนใน READY มาหลายปีแล้ว ช่วยปลุกปั้นให้ READY เติบใหญ่จนกระทั่งสามารถเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ ก็ถึงเวลาในการเก็บเกี่ยวดอกผลกลับคืนไป ด้วยวิธีการขายหุ้นไอพีโอและขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ

เรื่องนี้ระบุไว้ในไฟลิ่งถึงความเสี่ยงอย่างชัดเจนว่า DARLEX ยังคงเหลือสัดส่วนการถือหุ้นใน READY คิดเป็น 8.67% ซึ่งหลังจากบริษัทเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ DARLEX อาจขายหุ้นสามัญส่วนที่เหลือได้ หากพิจารณาแล้วเห็นว่าผลตอบแทนที่ได้เป็นไปตามนโยบายการลงทุน”

ก็ถือเป็นเรื่องปกติของกองทุนลักษณะนี้ ที่ลงทุนในสตาร์ตอัพระยะหนึ่งแล้ว เมื่อสตาร์ตอัพตั้งเนื้อตั้งตัวได้ ก็จะขายหุ้น ถอนทุนออกมา แล้วไปแสวงหาสตาร์ตอัพตัวใหม่ เพื่อสร้างผลตอบแทนต่อไป…ส่วนในมุมของสตาร์ตอัพก็จะมีเงินทุนไปขยายกิจการ สร้างการเติบโตได้

ซึ่งต่อไปน่าจะมีหุ้นเล็ก ๆ อีกหลายตัว โดยเฉพาะหุ้นเทค ที่จะมีกองทุนเข้ามาลงทุนก่อนเข้าตลาดฯ และเมื่อเข้าตลาดฯ มาแล้ว ก็จะขายหุ้นออกมา…แพตเทิร์นจะคล้าย ๆ กับ READY นั่นแหละ

ดังนั้น ใครที่ชอบลงทุนในหุ้นเทคต้องพึงระวังในเรื่องนี้ไว้ด้วย…

แต่ในเคสของ READY มีอีกช็อตที่น่าสนใจ ระหว่างนี้ก็พบการซื้อ ๆ ขาย ๆ หุ้นของ “ทวีรัช ปรุงพัฒนสกุล” ซึ่งว่ากันว่าเป็นนักลงทุนรายใหญ่แนววีไออีกคนหนึ่ง ก็ไม่รู้ว่าจะไปเกี่ยวโยงกับ DARLEX หรือเปล่าน้อ..?

แต่ดู ๆ ไป เรื่องนี้ต้องมีอะไรในกอไผ่แหง ๆ…เชื่อหัวไอ้เรืองสิ..!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button