AU ใจป้ำสุดเรื่องจ่ายปันผล

หนึ่งในหุ้นที่ยอดเยี่ยมประจำปีที่กลับมาทำกำไรงดงามอีกครั้งในรอบ 3 ปี แล้วยังแสดงถึงการใจป้ำสุดของกรรมการมีมติให้จ่ายปันผล


หนึ่งในหุ้นที่ยอดเยี่ยมประจำปีที่กลับมาทำกำไรงดงามอีกครั้งในรอบ 3 ปี แล้วยังแสดงถึงการใจป้ำสุดของกรรมการมีมติให้จ่ายปันผลเป็นเงินสด 15 สตางค์ต่อหุ้นเรียกว่ากำไรสุทธิเท่าใดจ่ายปันผล 100% ทีเดียว

ที่สำคัญราคาพาร์ของหุ้นตัวนี้คือ 10 สตางค์เท่ากับจ่ายปันผลมากกว่าราคาพาร์ยิ่งล่าสุดราคาที่ร่วงหนักเหลือแค่ 10.40 บาทถูกจนถูกทั้งเมื่อเทียบกับราคาเป้าหมายของนักวิเคราะห์ที่ให้ราคาเป้าหมาย 12.50 บาท

การจ่ายปันผลที่ค่อนข้างมาก ทั้งที่ราคาหุ้นร่วงลงมาต่ำกว่าราคาฐาน 11.00 บาทลงมาเหลือค่า 10.90 บาท ถือว่าเป็นราคาที่ควรเข้าซื้อเพื่อรับเงินปันผลแล้วต้อนรับปีแห่งการกลับมาสู่ยุคหลังโควิด-19

วันเวลาต่ำสุดผ่านไปแล้ว งบไตรมาสสามดีกว่าไตรมาสสองชัดเจน และไตรมาสที่สี่ก็จะดีขึ้นไปอีก จากกำไรสุทธิได้มาถึง 36 ล้านบาท สำหรับผู้บริหารบริษัท อาฟเตอร์ ยู จํากัด (มหาชน) หรือ AU เรียกว่าเป็นช่วงเทิร์นอะราวด์ทางธุรกิจ

ยอดขายกลับมาพร้อมกับความสามารถทำกำไรที่ดีกว่าเดิมทั้ง EBITDA และกำไรสุทธิที่ไม่ต้องพึ่งพารายได้และกำไรพิเศษอะไรเลย ทำให้มองไปถึงอนาคตที่สดใสข้ามปีหน้าได้เลยว่าจะต้องเป็นปีที่ยอดเยี่ยมกว่าปีนี้แน่นอน

สรุปผลการรายงานงบการเงินไตรมาสสุดท้ายที่ดีเยี่ยมทุกด้าน แถมดีกว่าไตรมาสที่ผ่าน ๆ มา ที่มีรายได้จากการขายเพิ่มขึ้น แม้ถือว่ายังไม่กลับเข้าที่ดีนัก แต่น่าจะเพิ่มขึ้นในไตรมาสถัด ๆ ไปจากกลยุทธ์เกมรุกอย่างบูรณาการทั้งหมดรวมกันโดยไม่ต้องลดราคาจำหน่ายสินค้าอีกเลย

ฝ่ายวิจัยของสำนักวิเคราะห์ ต่อแนวโน้มกำไรสุทธิไตรมาส 4/2565 ที่ 36 ล้านบาท แม้โตจากงวดเดียวกันของปีก่อน และจากไตรมาสก่อน แต่ต่ำกว่าที่คาดเดิมเล็กน้อย จากค่าใช้จ่ายโบนัสพนักงานที่อาจมากกว่าที่คาด

โดยภาพรวมไตรมาสนี้ รายได้ต่อสาขายังสูง เพิ่มขึ้น 22%, การขยายสาขาใหม่ของ After you และ Luggaw รวม 9 สาขา และคงกำไรต่ำหน่วยในระดับสูงได้

การต่อยอดของอัตรากําไรสุทธิในไตรมาสที่ 3 ปี 2565 ที่ 13.7% ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นจากอัตรากําไรสุทธิที่ติดลบ 11.2% ในไตรมาสที่ 3 ปี 2564 และในงวด 9 เดือนแรกปี 2565 ที่ 12.0% ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นจากอัตรากําไรสุทธิที่ติดลบ 2.1% จากในงวด 9 เดือนแรกปีก่อน คงทำให้ผู้ถือหุ้นยิ้มแป้นไปตาม ๆ กัน ซึ่งผลลัพธ์ที่จ่ายเงินปันผลเพิ่มขึ้นโดยไม่มีผลกระทบต่อกำไรสะสมและส่วนของผู้ถือหุ้นเนื่องจากกำไรสะสมหลังการจ่ายเงินปันผลยังคงแข็งแกร่งเกิน 127 ล้านบาท

ยอดขายกลับมาพร้อมกับความสามารถทำกำไรที่ดีกว่าเดิมทั้ง EBITDA และกำไรสุทธิ ที่ไม่ต้องพึ่งพารายได้และกำไรพิเศษอะไรเลย ทำให้มองไปถึงอนาคตที่สดใสข้ามปีหน้าได้เลยว่าจะต้องเป็นปีที่ยอดเยี่ยมกว่าปีนี้แน่นอน

สรุปผลการรายงานงบการเงินไตรมาสสุดท้ายที่ดีเยี่ยมทุกด้าน แถมดีกว่าไตรมาสที่ผ่าน ๆ มาที่มีรายได้จากการขายเพิ่มขึ้น แม้ถือว่ายังไม่กลับเข้าที่ดีนัก แต่น่าจะเพิ่มขึ้นในไตรมาสถัด ๆ ไปจากกลยุทธ์เกมรุกออย่างบูรณาการทั้งหมดรวมกันโดยไม่ต้องลดราคาจำหน่ายสินค้าอีกเลย

ดังนั้น คาดการเติบโตของกำไรสุทธิจะดีกว่าทุกไตรมาสทั้งที่ตามปกติแล้วจะเป็นช่วงที่รายได้และกำไรเป็นช่วง  low season จากการรับรู้สาขาใหม่เต็มไตรมาส และนทท. ที่เพิ่มขึ้น รวมถึง ค่าใช้จ่ายต่อสาขาจะลดลงเพราะปีนี้ไม่มีรายการเหมือนปีก่อน expense แต่เปลี่ยนเป็นโบนัสที่เพิ่มมากขึ้นในอัตราที่ลดลง

ความมั่นใจในอนาคตของผู้บริหารบริษัทหุ้นน้ำแข็งใสอาจจะไม่เป็นไปตามที่คาดเดา เพราะการไล่ล่าอนาคตนั้นบางทีก็เหมือนกับปีเตอร์ แพนที่ไล่จับเงาของตนเองในเนเวอร์แลนด์อย่างเหน็ดเหนื่อยไม่รู้จบสิ้นขณะที่ต้องคอยต่อสู้กับฮุกเกอร์จอมโจรสลัดที่กลัวเสียงนาฬิกาในท้อง

พยุงราคาหุ้นของ AU ที่วิ่งแถวใต้ 10.50 บาท ไม่น่าจะใช่ราคานี้อีกในอนาคต แต่จะไปได้ไกลแค่ไหน ต้องถามใจนักลงทุนเองว่าจะมั่นใจกับผู้บริหารจอมขยันที่ทำกำไรสุทธิมาต่อเนื่องในทุกสถานการณ์ ประหนึ่ง Man for All Seasons

Back to top button