Ultrasonic Bath นวัตกรรมสะดวกอาบ

“ผลิตภัณฑ์สะดวกอาบ” จะตอบโจทย์คนขี้เกียจอาบน้ำได้เป็นอย่างดี..แต่จะถึงขั้นจะช่วยให้ “บรรดาพ่อบ้าน” ลดพฤติกรรมอาบน้ำนอกบ้านด้วยหรือไม่..อันนี้น่าสนใจเลยทีเดียว..!!??


ยึดถือเป็นแนวปฏิบัติกันมาว่าคนเราต้องอาบน้ำวันละ 2 รอบคือเช้าและเย็น นั่นอาจด้วยความที่ว่าประเทศไทยเป็นเมืองร้อน ทำให้การใช้ชีวิตประจำวันของคนส่วนใหญ่มักมีเหงื่อไหลออกมาเสมอ การอาบน้ำจึงเป็นการชำระล้างร่างกายให้สะอาด แตกต่างจากงานวิจัยต่างประเทศที่มีการวิจัยและทดสอบกันอย่างจริงจังกับเรื่องดังกล่าว

โดย Dr.Casey Carlos ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านโรคผิวหนัง จากมหาวิทยาลัยทางการแพทย์ซานดิเอโก้ แคลิฟอร์เนีย ระบุว่าการอาบน้ำทุกวันและอาบน้ำนานไม่ส่งผลดีกับร่างกายเพราะปกติแล้วผิวหนังสามารถทำความสะอาดได้ด้วยตัวเองอยู่แล้ว และการถูสบู่ ที่เชื่อว่ามันทำให้ร่างกายสะอาดขึ้นนั้น แท้จริงแล้วมันคือตัวทำลายน้ำมันในชั้นผิวหนังแถมการอาบน้ำบ่อยทำให้ผิวหนังเกิดการระคายเคืองและการถูสบู่บนผิวหนังยังเป็นการทำลายแบคทีเรียดี ๆ ที่มีไว้ปกป้องผิวของเราโดยวิถีธรรมชาติด้วย

กลายเป็นข้ออ้าง..ให้บรรดา “คนขี้เกียจอาบน้ำ” อย่างมีเหตุมีผลได้เลยทีเดียว

นั่นจึงทำให้เหล่าบรรดานักประดิษฐ์ต่างคิดค้นนวัตกรรมต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกและตอบโจทย์ให้กลุ่มที่ “ไม่สะดวกจะอาบน้ำ” ได้มีทางเลือกมากขึ้น

บริษัทเทคโนโลยีญี่ปุ่น ที่เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมห้องน้ำและห้องครัว ออกมาเปิดเผยแผนการผลิต “เครื่องซักคน” ที่อำนวยความสะดวกสบายต่อ “คนขี้เกียจถูตัว” แค่นอนอยู่เฉย ๆ ส่วนที่เหลือเดี๋ยวระบบ AI จะรับช่วงต่อให้เอง

ว่าไปแล้ว “เครื่องซักคน” ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะย้อนหลังไปประมาณ 50 ปีก่อน บริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่อย่าง “ซันโย อิเล็กทริก” เคยนำ “เครื่องซักคน” ตัวต้นแบบที่เรียกกันว่า Ultrasonic Bath ออกมาเปิดตัวในงาน Osaka Expo ช่วงปี 1970

ที่มาพร้อมโฆษณาว่าเป็นเครื่องมือที่จะช่วย “ล้างทำความสะอาด นวดตัวเป่าแห้งโดยอัตโนมัติ ทุกอย่างจบภายใน 15 นาที” เท่านั้นเอง…

แต่แนวคิดที่ว่านี้..ไม่เคยถูกพัฒนาจนกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่วางขายในท้องตลาดมาก่อนเลย

ล่าสุด Sciences Co. Ltd. ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นครโอซากา ประกาศแผนสร้างและผลิตเครื่องซักคนรุ่นใหม่ที่ใช้งานได้จริงภายใต้ชื่อ Project Usoyaro มีเป้าหมายจะสามารถเปิดตัวผลิตภัณฑ์ได้ภายในปี 2025

โดยบริษัทระบุว่าเครื่องซักคนตัวนี้ใช้ fine bubble technology ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุด รวมถึงมีเซ็นเซอร์ตรวจจับและระบบ AI ที่ชาญฉลาด เพื่อให้ผู้ใช้งานได้สัมผัสกับประสบการณ์การอาบน้ำดังกล่าว

“ไซเอนซ์” ตอกย้ำว่าเครื่องซักคนที่พวกเขาพัฒนาขึ้นไม่ได้มุ่งทำความสะอาดร่างกายเพียงอย่างเดียว แต่ต้องการให้ผู้ใช้ได้มีพื้นที่สำหรับการ “บำบัด” ผ่อนคลายจิตใจกับเสียงเพลงเบา ๆ และภาพทิวทัศน์อันสวยงามบนหน้าจอกันน้ำที่ติดตั้งอยู่ภายในเครื่อง ที่ระบบเซ็นเซอร์จะตรวจวัดการทำงานของระบบประสาทอัตโนมัติจากนั้น AI จะรวบรวมข้อมูลเพื่อสร้างบรรยากาศที่ผู้ใช้ได้รู้สึกผ่อนคลายยิ่งขึ้น

Project Usoyaro ถือเป็นโครงการในฝันของ “ยาสุอากิ อาโอยามะ” (Yasuaki Aoyama) ประธานไซเอนซ์ ที่มีอายุเพียง 10 ขวบตอนที่ “ซันโย” นำเครื่องซักคนตัวต้นแบบมาเปิดตัวที่นครโอซากาเมื่อ 52 ปีก่อน ทำให้เขารู้สึกตื่นเต้นกับนวัตกรรมใหม่นี้ และตั้งใจจะพัฒนาต่อยอดให้สำเร็จจงได้

สำหรับ “เครื่องซักคน” ดังกล่าว ไซเอนซ์ ตั้งเป้าผลิตเพื่อใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพภายในปี 2024 และนำผลิตภัณฑ์นี้ไปจัดแสดงในงาน Osaka Expo ปี 2025 อีกด้วย

จึงน่าจับตา “ผลิตภัณฑ์สะดวกอาบ” จะตอบโจทย์คนขี้เกียจอาบน้ำได้เป็นอย่างดี..แต่จะถึงขั้นจะช่วยให้ “บรรดาพ่อบ้าน” ลดพฤติกรรมอาบน้ำนอกบ้านด้วยหรือไม่..อันนี้น่าสนใจเลยทีเดียว..!!??

Back to top button