TRITN ล้มแผนเพิ่มทุน.!

หลายคนก็ตั้งหน้าตั้งตารอร๊อรอการใส่เงินเพิ่มทุนให้กับ TRITN หลังจากมติบอร์ด 23 มี.ค.66 ไฟเขียวให้จัดสรรหุ้นเพิ่มทุนแบบเฉพาะเจาะจงให้กับ “วิชาญ วชิรพงศ์”


หลายคนก็ตั้งหน้าตั้งตารอร๊อรอการใส่เงินเพิ่มทุนให้กับบริษัท ไทรทัน โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TRITN…หลังจากมติบอร์ดเมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2566 ไฟเขียวให้จัดสรรหุ้นเพิ่มทุนแบบเฉพาะเจาะจง หรือ PP ให้กับ “วิชาญ วชิรพงศ์” จำนวน 1,000 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 0.15 บาท มูลค่ารวม 150 ล้านบาท ซึ่งกำหนดให้จองและชำระค่าหุ้นในวันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา

ไป ๆ มา ๆ อ้าว…ช่วงเย็นก่อนจะหยุดไปสาดน้ำเล่นสงกรานต์ (12 เม.ย. 2566) TRITN ก็ดับฝัน ด้วยการประกาศยกเลิกแผนเพิ่มทุนแบบ PP ซะงั้น..!!

ด้วยหุตผลที่ว่า บริษัทสามารถกู้เงินแบงก์ได้ตามแผน ประกอบกับมีการขายหุ้นกู้แปลงสภาพได้รับเงินมาส่วนหนึ่ง ทำให้มีสภาพคล่องที่เพียงพอแล้ว ก็เลยไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มทุนนั่นเอง…

โอเค…ก็เข้าใจได้นะ

แต่ก็น่าคิด ถ้าการเพิ่มทุนครั้งนี้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ นั่นจะทำให้ “วิชาญ” ก้าวขึ้นมาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่เบอร์ 2 ของ TRITN ด้วยสัดส่วนการถือหุ้น 8.25% ทันที เป็นรองแค่ผู้ถือหุ้นเบอร์ 1 อย่าง “หลุยส์ เตชะอุบล” ที่สัดส่วนการถือหุ้นจะไดลูทลงมาจากเดิมถือ 14.99% จะเหลือ 13.76%

ซึ่งถ้าไปดูแบ็กกราวนด์ของ “วิชาญ” ก็น่าสนใจ เป็นนักธุรกิจผู้ผลิตเส้นก๋วยเตี๋ยวและเส้นหมี่อบแห้งรายใหญ่ของไทย ตราสิงห์ทอง เป็นพ่อของ “แม๊ก”-ภสุ วชิรพงศ์ นักลงทุนรุ่นใหม่ แถมมีศักดิ์เป็นพี่ชายเซียนหุ้นคนดัง “เสี่ยยักษ์”-วิชัย วชิรพงศ์ ด้วยนะ…

ส่วน “วิชาญ” กับ มาดามหลุยส์ จะเกี่ยวดองกันยังไง..? หรือจะไปเกี่ยวกับใคร..? อย่าให้ต้องสาธยายเลย…เอาเป็นว่าถ้าใครอยากรู้ แค่เสิร์ชใน Google ก็คงได้คำตอบแหละ…

ขณะที่ย้อนไปดูวัตถุประสงค์การใช้เงินเพิ่มทุนดังกล่าว จะถูกแบ่งเป็น 4 ก้อนด้วยกัน ก้อนแรก จำนวนไม่เกิน 36% ของเงินเพิ่มทุนทั้งหมด จะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับบริหารโครงการก่อสร้างและบริหารกระแสเงินสดของกิจการ ส่วนก้อนที่สอง จำนวนเงินไม่เกิน 27% ใช้สนับสนุนการดำเนินกิจการของบริษัทในเครือ

ก้อนที่สาม จำนวนไม่เกิน 30% ใช้ชำระคืนเงินกู้ และก้อนสุดท้าย จำนวนไม่เกิน 7% ใช้ลงทุนขยายธุรกิจเดิม หรือธุรกิจใหม่

โดยระยะเวลาที่จะใช้เงินเพิ่มทุนภายในปี 2566 นี้…

ครั้นไปส่องสถานะการเงินของ TRITN ก็ไม่ค่อยสู้ดีนัก ณ สิ้นปี 2565 มีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดติดกระเป๋า 69.51 ล้านบาท แต่มีส่วนของหนี้สินระยะยาวส่วนที่ถึงกำหนดชำระภายในหนึ่งปีอยู่ที่ 53.27 ล้านบาท และมีขาดทุนสะสมยังไม่ได้จัดสรรสูงถึง 384.61 ล้านบาท

มิน่าล่ะ TRITN ถึงได้ want เงินขนาดนี้..!?

ดีนะเนี่ยที่รอบนี้กู้แบงก์และขายหุ้นกู้แปลงสภาพได้…

แต่แผนการเพิ่มทุน ก็ใช่ว่าจะยกเลิกไปเสียทีเดียว แค่เลื่อนออกไปก่อนเท่านั้น นั่นหมายความว่า ในอนาคตก็อาจมีการเพิ่มทุนอีกรอบก็ได้นะ ขึ้นอยู่กับความต้องการใช้เงินของบริษัทนั่นแหละ

จะว่าไป TRITN ก็เป็นหุ้นอีกตัวที่ขยันเพิ่มทุนนะเนี่ย…

เอ๊ะ…หรือเป็นหุ้นที่ถมไม่เต็มไปซะแล้ว…อันนี้แล้วแต่จะคิด

…อิ อิ อิ…

Back to top button