แทงสวนเต็มตัว?

สิ่งที่ “โมนิก้า” สัมผัสได้ด้วยตัวเองหลังจากไปเล่นน้ำสงกรานต์ในที่ต่าง ๆ ก็คือ การจับจ่ายใช้สอยของผู้คนมาแบบจัดเต็ม หลังสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศดีขึ้นเป็นลำดับ


สิ่งที่ “โมนิก้า” สัมผัสได้ด้วยตัวเองหลังจากไปเล่นน้ำสงกรานต์ในที่ต่าง ๆ ก็คือ การจับจ่ายใช้สอยของผู้คนมาแบบจัดเต็ม หลังสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศดีขึ้นเป็นลำดับ และเงินในกระเป๋าของผู้คนเริ่มมีมากขึ้น จึงทำให้เชื่อว่า เม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจในช่วงเทศกาลสำคัญจะสะพัดไม่ต่ำกว่าแสนล้าน ซึ่งเป็นจุดที่ตอกย้ำให้ทุกคนได้เห็นอีกครั้งว่า โอกาสของการลงทุนยังเปิดกว้างนะจะบอกให้

ผนวกกับเดือนหน้าจะเข้าสู่โหมดของการเลือกตั้ง ชนิดที่ไม่มีพรรคไหนยอมกันแบบนี้ “โมนิก้า” เชื่อได้ทันทีว่า กระสุนดินดำมาแบบมืดฟ้ามัวดินอย่างแน่นอน ขณะเดียวกันทุกพรรคก็จะอัดแคมเปญกระตุ้นเศรษฐกิจแบบประชานิยมสุดซอย (พรรคไหนจะพาประเทศลงเหว พรรคไหนจะเป็นเหลือบไรเกาะกินเงินจากนโยบาย หรือพรรคไหนจะบ่อนทำลายความมั่นคงของชาติ ก็ไปคิดกันเอาเอง)  จึงน่าจะทำให้เศรษฐกิจของประเทศไทยดีดตัวแรงอย่างมีนัยสำคัญนะคะ

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้ “โมนิก้า” ไม่หวาดหวั่นกับอาการย่อตัวของตลาดหุ้นไทยจากอิทธิพลต่างประเทศ  เพราะในไม่ช้าตลาดหุ้นไทยจะกลับมาสะท้อนมูลค่าที่แท้จริง เดี๊ยนถึงเฉย ๆ เมื่อเห็นดัชนีทรุดตัวลงไปถึง 1,587.87 จุด ก่อนจะวิ่งกลับขึ้นมาอย่างช้า ๆ จนสุดท้ายยืนปิดไปที่ระดับ 1,600.41 จุด บวกไป 7.74 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 4.67 หมื่นล้านบาท เพราะรู้อยู่เต็มอกตูมตูมว่า หุ้นไทยเด่นไม่เป็นสองรองใครในย่านนี้นะจ๊ะ

เหมือนกับในรายของ OR ที่เริ่มเข้าสู่การกลับตัวขึ้นอีกครั้งนั้น น่าจะมาจากราคาหุ้นลงมาแตะก้นเหวเป็นที่เรียบร้อย และสถานการณ์ของธุรกิจเริ่มฟื้นตัวอย่างเป็นรูปธรรม วานนี้ถึงเห็นราคาหุ้นขึ้นมาปิดที่ระดับ 21.80 บาท บวกไป 0.40 บาท หรือขึ้นไป 1.90% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 522 ล้านบาท ซึ่งเป็นการขึ้นแบบมีวอลุ่มหนุนเสียด้วย เดี๊ยนถึงอยากให้แฟนคลับจับตาดูหุ้นตัวนี้เป็นพิเศษพะย่ะค่ะ

คล้ายกับสถานการณ์ของหุ้น EA ก็โดนมรสุมหลายอย่างเล่นงานไม่หยุดหย่อนก็จริง แต่ตอนนี้ก็เริ่มคลี่คลายไปทีละเรื่องสองเรื่อง จนราคาหุ้นเริ่มฟื้นตัวอย่างช้า ๆ โดยวานนี้ยืนปิดได้ที่ระดับ 78 บาท บวกไป 1 บาท หรือขึ้นไป 1.30% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 894 ล้านบาท “โมนิก้า” มองเป็นช็อตที่เหมาะสำหรับขาลุยที่ต้องการความตื่นเต้นในชีวิตการลงทุน เพราะเกมนี้มีสตอรี่ให้เล่นได้ “ทั้งสั้น-ทั้งยาว” จึงต้องประเมินกันเอาเองว่า แผนธุรกิจเขาจะล้ำลึกขนาดไหน?..อิอิอิ

เม้าท์ถึงเรื่องลึกลับซับซ้อนขึ้นมาทั้งที “โมนิก้า” คงมองไปที่หุ้น XPG แบบไม่กระพริบตา เพราะสังคมยังคาใจเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนไม่เสื่อมคลาย แถมถ้อยคำที่ “เสี่ยนิด” ออกมาพูดทีไร..ก็ทำเอาผู้บริหาร บจ. ส่วนใหญ่งงใจกันเป็นแถว เดี๊ยนเลยอยากเป็นกระบอกเสียงแทนคนในตลาดหุ้นว่า ตอนคนอื่นแจกเงิน ก็ด่าเขาจัง..แต่พอตัวเองแจกเงินบ้าง ดันบอกกระตุ้นเศรษฐกิจ (บริบทคนละช่วงเวลากันเลย) บรรดาขาลุยจึงต้องประเมินการยืนปิดที่ 1.15 บาท บวกไป 0.05 บาท หรือขึ้นไป 4.55% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 75 ล้านบาท มันมาจากประเด็นไหนกันแน่..พ่อทูนหัว!

อีกหนึ่งเรื่องที่ทำให้ “โมนิก้า” ตกอยู่ในภาวะต้องคิดหนัก คงต้องมองไปที่หุ้น DOHOME เพื่อชี้ให้เห็นการ่วงหล่นก่อนหน้านี้มาพร้อมกับเรื่องผิดหวังงบ และดูเหมือนเรื่องนี้จะยังตามหลอนไม่เลิก จึงเป็นเหตุให้ราคาหุ้นโรยตัวลงมาอีกครั้ง ทั้งที่ก่อนหน้านี้กำลังตั้งลำขึ้นรอบใหม่ มันเหมือนการหักมุมแบบแสบสัน และทำให้การยืนปิดที่ 13.50 บาท ลบไป 0.20 บาท หรือลงไป 1.45% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 145 ล้านบาท ท่ามกลาง PE 53 เท่า อาจไม่ใช่จุดที่น่าเข้าซื้อน่ะซี

ส่วนรายที่ทรุดตัวแรงแบบไม่ทันตั้งตัว และไหลลงมาอย่างช้า ๆ ก่อนจะมีแรงซื้อไม้ใหญ่เข้ามาให้เห็นประปราย คงต้องมองไปที่หุ้นอาหารหมาอาหารแมว ITC เพื่อชี้ให้เห็นการเด้งกลับหลังจากทำโลว์ที่ระดับ 22.10 บาทเมื่อสัปดาห์ก่อน น่าจะมีนัยสำคัญบางประการ จึงอยากให้นักเล่นช่วยประเมินการยืนปิดที่ระดับ 23.30 บาท บวกไป 1.10 บาท หรือขึ้นไป 4.95% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 119 ล้านบาท เทียบกับไอพีโอ 32 บาท มีแก๊ปให้แทงสวนขนาดไหนเจ้าค่ะ

เช่นเดียวกับประเภท “เล่นเร็ว” อย่างหุ้น PROUD ก็มีช็อตที่ทำให้ขาลุยคันมือได้ตลอดเวลา หลังวานนี้มีมือดีเข้ามายกหุ้นขึ้นไปถึง 4.16 บาท ก่อนจะปล่อยให้แมงเม่าตะลุมบอนกันเอง ก่อนที่หุ้นจะยืนปิดไปที่ระดับ 2.04 บาท บวกไป 0.29 บาท หรือขึ้นไป 16.60% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 84 ล้านบาท “โมนิก้า” มองเป็นเกมของคนกล้ามากกว่าประเด็นไหน ๆ เพราะเที่ยวก่อนก็ดันขึ้นไปถึง 4.64 บาท ส่วนเที่ยวนี้จะเป็นแบบนั้นอีกหรือไม่? ต้องดูกันต่อไปจ้า!

Back to top button