ระบบค่าไฟฟ้าระบบใหม่ อันตรายและจุดเด่น

ระบบโครงสร้างค่าไฟฟ้าของคนไทย ที่เรียกว่าค่าเอฟทีที่ขึ้นมามากกว่า 50% ที่ขึ้นมาล่าสุดทำให้คนไทยเดือดร้อนกันทั่วหน้า


ระบบโครงสร้างค่าไฟฟ้าของคนไทย ที่เรียกว่าค่าเอฟทีที่ขึ้นมามากกว่า 50%

ที่ขึ้นมาล่าสุดทำให้คนไทยเดือดร้อนกันทั่วหน้า จนทำให้พรรคการเมืองบางพรรค เอามาหาเสียงเพื่อจะลดค่าไฟฟ้าเอามาเพื่อให้ตัวเองได้เป็นรัฐบาล

ข้อเท็จจริงคือ พรรคการเมืองเหล่านี้ แกล้งทำเป็นลืม ว่าตัวเองไม่มีอำนาจในการ เพิ่ม หรือลดค่าไฟ

เนื่องจากเป็นระบบซิงเกิลพูล ซึ่งเป็นระบบที่ไทยเลือกใช้ กำหนดค่าไฟมายาวนาน ทั้งทั้งที่ในประเทศพัฒนาแล้ว เค้าเปลี่ยนมาใช้ระบบ สมาร์ทกริด

ซิงเกิลพูลนั้น ใช้ระบบค่าไฟเหมือนกันทั้งประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเกรดไหน ในราคาเดียว ในขณะที่ระบบ สมาร์ทกริดนั้น หรือระบบคิดราคาค่าไฟไม่เท่ากัน โดยเขตที่มีประชากรแน่นหนาจะมีราคาถูกกว่า เขตที่มีประชากรเบาบาง

ระบบซิงเกิลพูลนั้น คนที่อยู่ในเขตที่มีประชากรแน่นหนาจะเสียเปรียบ เขตที่มีประชากรเบาบางเพราะเท่ากับว่ามีการอุดหนุนจากรัฐ ที่มีประชากรเบาบาง โดยดูดเงินจาก เขตที่มีประชากรแน่นหนา ทั้งทั้งที่ต้นทุนค่าเดินสายไฟ ของประชากรเบาบางไม่คุ้มทุน ส่วนระบบ สมาร์ทกริดนั้น จะให้เขตที่มีประชากรหนาแน่นได้รับเงินค่าไฟฟ้าถูกกว่าเขตมีประชากรเบาบาง

จุดอ่อน ของ สมาร์ทกริดนั้น จะอันตรายในเขตประชากรแน่นหนา จะได้รับเงินค่าไฟต่ำลงกว่าปัจจุบันอย่างมาก ส่วนประชากรในเขตที่มีผู้คนเบาบางนั้น จะได้รับค่าไฟที่มีราคาแพงขึ้น ทำให้มีปัญหาในเรื่องการหารายได้ของผู้คนเกิดความไม่เท่าเทียมมากขึ้น

การแตกต่างของระบบ สมาร์ทกริดกับระบบซิงเกิลพูลนั้นทำเข้าใจได้ว่า ทำไมประเทศไทยถึงใช้ระบบซิงเกิลพูลตลอดมาไม่อาจเลิกได้

ระบบซิงเกิลพูลนั้นทำให้ค่าไฟในกรุงเทพฯ ในเวลานี้มีราคาเท่าชนบท ทั้งทั้งต้นทุนค่าไฟในกรุงเทพฯ มีราคาต่ำกว่าชนบทเยอะมาก แต่ถ้าหากหันมาใช้ระบบ สมาร์ทกริดมีราคาถูกลงค่าไฟที่ถูกลงกว่าชนบทแต่คนชนบทจะได้รับค่าไฟที่แพงขึ้น

การนำค่าไฟระบบใหม่มาแทนระบบซิงเกิลพูลอาจจะทำให้ค่าไฟเป็นความจริงมากขึ้น การเท่าเทียมกันในสังคมก็จะแตกต่างกันมากขึ้นซึ่งเรื่องนี้นักวิชาการด้านพลังงานก็เห็นด้วยในการใช้ระบบ สมาร์ทกริด ในการกำหนดค่าไฟคณะกรรมการของซิงเกิลพูลนั้นก็เกรงว่า ความเสมอภาคในเรื่องราคาค่าไฟ จะหายไป

โครงสร้างระบบค่าไฟของชิงเกิลพูล ที่ยืนยงมากว่า 60 ปี ที่ยังเลิกไม่ได้ จึงทำให้ที่ค่าไฟขึ้นในตอนนี้เดือดร้อนกันทั่วประเทศจึง เป็นจุดอ่อนของระบบซิงเกิลพูลเอง แต่นักการเมืองก็พยายามหลีกเลี่ยงไม่พูดถึงเรื่องนี้ แต่จะเลือกไปพูดถึงการลดค่าไฟทั่วประเทศ โดยไม่เปลี่ยนเป็นระบบของสมาร์ทกริด ซึ่งเป็นการเกาไม่ถูกที่คัน เป็นการแก้ปัญหาแบบที่ รัฐหนุนค่าไฟมากขึ้น จากระบบ ค่าไฟที่ล้าสมัยยังคงอยู่ สังคมไทยไปอีกยาวนาน

จริง ๆ แล้วมีทางเลือกของระบบ สมาร์ทกริดเขตที่มีประชากรเบาบาง สามารถที่จะใช้ระบบโซลาร์รูฟ จากบ้านเรือนประชากรและระบบทางเลือก เช่นโรงงานไฟฟ้าจากขยะ เพื่อให้เป็นระบบที่ทดแทนระบบไฟฟ้า กระแสหลัก ซึ่งเกิดจากระบบผูกขาดของการไฟฟ้านครหลวงและการไฟฟ้าภูมิภาค

ผู้เขียนอาจจะล้าสมัยในเรื่องนี้ แต่ก็เห็นได้ว่าระบบ สมาร์ทกริดนั้นดีกว่าระบบซิงเกิลพูลอย่างแน่นอน

ถ้าหาก มีการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้าแบบมีทางเลือกมากขึ้น

จึงใคร่ขอเสนอให้ หน่วยงานรัฐที่ออกกฎหมายผู้ผูกขาดของค่าไฟ ไว้เฉพาะในรัฐวิสาหกิจแห่งสองแห่ง โดยอ้างเหตุผลเรื่องความเสมอภาคของค่าไฟของระบบซิงเกิลพูล อย่างที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน

Back to top button