สังคมข่าวหุ้น

JMT ยังแกร่ง บล.ทรีนีตี้ มองราคาหุ้นที่ตกลงมาแรงนั้น จากการตรวจสอบโมเดล Real-time ล่าสุด พบว่ายังไม่ได้ทำให้ตัวหุ้นสุ่มเสี่ยง


JMT ยังแกร่ง บล.ทรีนีตี้ มองราคาหุ้นที่ตกลงมาแรงนั้น จากการตรวจสอบโมเดล Real-time ล่าสุด พบว่ายังไม่ได้ทำให้ตัวหุ้นสุ่มเสี่ยงกับการถูกถอดออกจากดัชนีสำคัญอย่าง เช่น SET50 ในรอบถัดไป ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงในเชิงพื้นฐานแต่อย่างใด โดยคาดการณ์กำไร Q1/23 น่าจะออกมาที่ระดับราว 430-450 ล้านบาท อ่อนตัวลงเล็กน้อย QoQ จากปัจจัยการจัดเก็บตามฤดูกาล แต่จะดีขึ้น YoY อย่างมาก ราคาเป้าหมาย 66 บาท

บมจ.จีเอเบิล (GABLE)  กำหนดราคาเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 175,000,000 หุ้น ที่ราคา 6.39 บาท/หุ้น จากมูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท คิดเป็นมูลค่ารวม 1,118,250,000 บาท ระยะเวลาเสนอขายหุ้น วันที่ 26-28 เม.ย. 2566  บริษัทแต่งตั้ง บล.ฟินันเซีย ไซรัส ซึ่งเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

อมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เผยที่ประชุมผู้ถือหุ้นไฟเขียวจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น  จ่ายวันที่ 19 พ.ค.นี้ อนุมัติวงเงินหุ้นกู้ใหม่ มูลค่า 20,000 ล้านบาท ตั้งงบลงทุนปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 10,000 ล้านบาท โดยจะแบ่งเป็นการใช้สำหรับการขยายโรงงานแบตเตอรี่ 6,000 ล้านบาท จากปัจจุบัน 1 GW เป็น 4 GW รวมทั้งจะใช้สำหรับการลงทุนเปลี่ยนแผงโซลาร์ ซึ่งจะทำให้ประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าดีขึ้น โดยเงินลงทุนส่วนนี้อยู่ที่ประมาณ 2,000 ล้านบาท

MOSHI สง่า บุญสงเคราะห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โมชิ โมชิ รีเทล คอร์ปอเรชั่น (MOSHI)  เผยบอร์ดมีมติอนุมัติให้บริษัทเข้าทำรายการที่เกี่ยวโยงกับร้านค้าส่งของบริษัท ดิโอเค สเตชั่น จำกัด เพื่อใช้เป็นสาขาของบริษัทฯ ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขในสัญญาห้ามแข่งขันทางธุรกิจระหว่างบริษัทฯ และกลุ่มผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ เพื่อป้องกันมิให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ของกลุ่มครอบครัวฯ

วิชิต พยุหนาวีชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ศรีสวัสดิ์ แคปปิตอล 1969 จำกัด (มหาชน) หรือ SCAP อนุมัติการจ่ายเงินปันผลประจำปี 2565 เป็นเงินสด ในอัตราหุ้นละ 0.80 บาทต่อหุ้น รวมเป็นเงิน 1,040 ล้านบาท หลังจากที่ได้มีการจ่ายปันผลระหว่างกาลไปแล้วในอัตราเดียวกัน รวมปี 2565 จ่ายปันผลรวมในอัตรา 1.60 บาทต่อหุ้น โดยกำหนดจ่ายปันผลครั้งนี้ในวันที่ 16 พฤษภาคม 2566 และอนุมัติการเปลี่ยนมูลค่าที่ตราไว้ (ราคาพาร์) ของหุ้นสามัญ จากเดิมหุ้นละ 5 บาท เป็นหุ้นละ 1 บาท เพื่อเพิ่มสภาพคล่องของหุ้นและเพิ่มการกระจายถือหุ้นไปยังผู้ลงทุนได้กว้างขึ้นจากราคาหุ้นที่ลดลง โดยจะดำเนินการแตกพาร์ให้เสร็จสิ้น ภายในเดือนพฤษภาคมนี้

TWPC โฮ เรน ฮวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยวา (TWPC) คาดผลการดำเนินงานปี 2566 จะสามารถรักษาอัตราการเติบโตของยอดขายที่ระดับ Double-digit และมีอัตรากำไรขั้นต้นที่ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาไว้ได้ ตามความต้องการของผลิตภัณฑ์หลักที่เพิ่มขึ้น และการเปิดตัวผลิตภัณฑ์เพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่ รวมถึงรุกขยายเข้าสู่ตลาดผู้บริโภคขนาดใหญ่อย่างอินเดีย อินโดนีเซีย และสหรัฐฯ มากขึ้น ขณะที่ความต้องการบริโภคสินค้าในประเทศจีนกลับมาฟื้นตัวจากการเปิดประเทศ ซึ่งจะเห็นได้ว่ากลยุทธ์ของไทยวายังมุ่งเน้นไปที่การสร้างสมดุลระหว่างกลุ่มลูกค้า B2C และ B2B ทั้งในประเทศไทย จีน อินโดนีเซีย เวียดนาม อินเดีย และทั่วโลก

เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดว่า ธปท.จะสามารถออกหลักเกณฑ์ในการจัดตั้ง Virtual Bank ได้ในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ เลื่อนไปจากแผนเดิมที่วางไว้ว่าจะออกหลักเกณฑ์ได้ในช่วงไตรมาส 2 ซึ่งหลังจากนั้น จะเปิดให้ผู้สนใจยื่นขอใบอนุญาตได้ในช่วงไตรมาส 4 ต่อไป ยืนยันว่าจำนวนเป้าหมายที่เหมาะสมของ Virtual Bank ที่จะให้มีการจัดตั้งขึ้นนี้ ยังคงอยู่ที่ 3 ราย เนื่องจากเป็นจำนวนที่จะทำให้ได้เห็นความหลากหลายได้อย่างเพียงพอ นอกจากนี้ ยังมี impact ในแง่ของการแข่งขัน เพราะหากจำนวนน้อยกว่านี้อาจจะมีปัญหาในด้านเสถียรภาพได้

Back to top button