ถล่มหุ้นการเมือง

ก่อนอื่น “โมนิก้า” ขอแสดงความยินดีกับชัยชนะของพรรค “ก้าวไกล” เป็นอันดับแรก เพราะถือว่า เกมการเมืองเที่ยวนี้ได้พลิกโฉมประเทศไทยอย่างมีนัยสำคัญ


ก่อนอื่น “โมนิก้า” ขอแสดงความยินดีกับชัยชนะของพรรค “ก้าวไกล” เป็นอันดับแรก เพราะถือว่า เกมการเมืองเที่ยวนี้ได้พลิกโฉมประเทศไทยอย่างมีนัยสำคัญ แถมเป็นการโค่นบ้านใหญ่ลงอย่างราบคาบ และทำให้บางพรรคสูญพันธุ์ไปในบางจังหวัดแบบนี้ เดี๊ยนถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่ต้องเม้าท์ถึงมากเป็นพิเศษ เพราะเป็นการมาในแบบที่ทุกคนฝากความหวังไว้หลายเรื่องน่ะซี

โดยเฉพาะการทลายทุนผูกขาดในประเทศไทย ถือเป็นภารกิจเร่งด่วนที่พวก “พ่อส้ม แม่ส้ม” ต้องรีบทำเมื่อฟอร์มทีมตั้งรัฐบาลเป็นที่เรียบร้อยแบบนี้ “โมนิก้า” ถือเป็นปรากฏการณ์ที่สั่นสะเทือนตลาดหุ้นพอสมควร เพราะหนึ่งในหลายเรื่องที่จะทำภายใน 100 วันนั้น ดันกลายเป็นการล้มเจ้าสัวในแวดวงธุรกิจต่าง ๆ พร้อมกับเปิดเสรีธุรกิจมากมายให้กับพี่น้องประชาชนได้ลืมตาอ้าปากไงล่ะคะ

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้หุ้นการเมืองที่เคยเป็นตัวเต็งจะได้รับอานิสงส์จากการเลือกตั้งโดนถล่มยับ เพราะพลพรรคสีส้มได้ลั่นวาจาจะล้างหลังบ้านให้เหี้ยน และแรงกดดันดังกล่าวก็ทำให้ดัชนีที่ทำท่าจะไปได้สวยในช่วงเปิดเทรด กลับร่วงหล่นเป็นนกปีกหักในทันที จนสุดท้ายยืนปิดไปที่ระดับ 1,541.38 จุด ลบไป 19.97 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 6.83 หมื่นล้านบาท มันสะท้อนถึงความกังวลใจที่มีต่ออนาคตของธุรกิจเหล่านั้นเจ้าค่ะ

รายแรกที่โดนทิ้งหนักจนโงหัวไม่ขึ้น และทำท่าจะไหลลงไปอีก “โมนิก้า” คงมองไปที่หุ้น GULF เป็นรายแรกของการเม้าท์ในเที่ยวนี้ เพราะทันทีที่เปิดตลาดก็มีแรงขายสาดใส่แบบไม่พูดพร่ำทำเพลง จนราคาหุ้นร่วงลงอย่างรวดเร็ว แถมในระหว่างวันก็มีแรงขายออกมาอีกระลอก วานนี้ถึงเห็นราคาหุ้นทรุดลงมากองอยู่ที่ 48 บาท ลบไป 4.50 บาท หรือลงไป 8.60% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 3.64 พันล้านบาทแบบนี้..หนังเรื่องยาวแน่นอนตัวเอง

เช่นเดียวกับแรงขายที่ถล่มใส่หุ้น THCOM ก็มาจากความกังวลเกี่ยวกับการรื้อระบบธุรกิจดาวเทียม จึงทำให้คนที่ถือหุ้นต้องเร่งปิดความเสี่ยงด้วยการขายหุ้นทิ้ง ส่งผลให้ราคาหุ้นลงมากองอยู่ที่ระดับ 12.10 บาท ลบไป 1.60 บาท หรือลงไป 11.70% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 470 ล้านบาท กลายเป็นแรงบีบคั้นที่ทำให้คนคิดจะช้อนหุ้น เกิดอาการชะงักไปตามกัน เพราะเกมนี้ยังดูไม่ออกว่า พ่อส้มจะเอาอย่างไรนะจ๊ะ

ประเด็นที่ไม่แน่นอนตรงนี้ทำให้ GUNKUL เซถลาไปกับเขาเต็ม ๆ เพราะสิ่งที่พรรคส้มประกาศกร้าวก่อนถึงวันเลือกตั้ง เขาบอกชัดเจนว่า ต้องการเข้ามารื้อระบบซื้อขายไฟฟ้า และเผอิญก็เพิ่งประมูลโรงไฟฟ้าเสร็จไปหมาด ๆ จึงตื่นตระหนกกันยกใหญ่ว่า อาจมีการยกเลิกประมูลไฟฟ้า 5 พันเมกฯ ส่งผลให้ทุกคนกระหน่ำขายหุ้นตลอดทั้งวัน จนสุดท้ายลงมาปิดที่ระดับ 3.42 บาท ลบไป 0.40 บาท หรือลงไป 10.50% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 504 ล้านบาทพะย่ะค่ะ

ส่วนรายที่มาพร้อมกับคำว่า “ผิดหวัง” และมองไม่เห็นโอกาสที่จะกลับมาผงาดในยุทธจักร คงไม่มีใครชีช้ำกะหล่ำปลีเท่ากับ “เสี่ยนิด” ซึ่งเป็นอดีตหัวเรือใหญ่ของ SIRI อีกแล้วกระมัง! เพราะสิ่งที่สะท้อนออกมาในวันนี้เป็นได้แค่พระรอง แถมบทบาทของธุรกิจในอนาคตก็ยังขมุกขมัว วานนี้ถึงโดนกดลงไปทำโลว์ที่ระดับ 1.64 บาท ก่อนจะเร่งเครื่องขึ้นมาปิดที่ระดับ 1.75 บาท เหลือลบไป 0.14 บาท หรือลงไป 7.40% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 975 ล้านบาท มันน่าสนใจจริงเหรอค่ะ

เช่นเดียวกับการร่วงหล่นของหุ้น CPALL ก็มีประเด็นที่มาจากความกังวลเกี่ยวกับนโยบายโชห่วยเข้มแข็ง มันเป็นเรื่องที่กระเทือนจิตใจขาเทรดหุ้นเต็ม ๆ เพราะเหมือนเป็นการส่งสัญญาณให้รู้ว่า โอกาสที่บริษัทจะเติบโตในแง่ของกำไรจะไม่ง่ายอีกต่อไป บรรดานกรู้ถึงชิ่งหนีกันเป็นแถว หุ้นถึงร่วงลงมาปิดที่ระดับ 64.75 บาท ลบไป 1.75 บาท หรือลงไป 2.60% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.95 พันล้านบาท พร้อมกับอาการเซื่องซึมแบบนี้..อย่าเข้าไปยุ่งเลยดีกว่าเจ้าค่ะ

เช่นเดียวกับในรายของ SC ก็มีประเด็นที่ทำให้ทุกคนหวาดผวาไปตามกัน และรู้สึกไม่แฮปปี้กับการพลาดแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จึงทิ้งหุ้นพรวดเดียวลงมาทำโลว์ที่ระดับ 4.08 บาท ก่อนจะตีตื้นขึ้นมาเรื่อย ๆ จนสุดท้ายยืนปิดที่ระดับ 4.26 บาท ลบไป 0.32 บาท หรือลงไป 7% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 155 ล้านบาทแบบนี้ เดี๊ยนพูดได้เต็มปากว่า ไม่เกี่ยวข้องกับพื้นฐาน แต่เป็นเรื่องความไม่สบายใจล้วน ๆ นะนายจ๋า!

Back to top button