สังคมข่าวหุ้น

STARK รายย่อยรอสาดหุ้น 1 มิ.ย. หลังตลาดเปิดให้ซื้อขายเป็นวันแรกเป็นการชั่วคราวถึงสิ้นเดือน มิ.ย. ขณะที่งบยังไม่ชัดเจนว่าจะออกมาเป็นอย่างไร


STARK รายย่อยรอสาดหุ้นวันที่ 1 มิ.ย. หลังตลาดเปิดให้ซื้อขายเป็นวันแรกเป็นการชั่วคราวถึงสิ้นเดือน มิ.ย. ขณะที่งบยังไม่ชัดเจนว่าจะออกมาเป็นอย่างไร งานนี้ผู้ถือหุ้น 1.1 หมื่นรายต้องตัดสินใจว่าจะไปต่อ หรือ พอแค่นี้ หรือถ้าใครอยากจะลองมาเก็งกำไรก็ต้องดูตาม้าตาเรือให้ดีว่า จะไปรับมีดต่อหรือเปล่า

MAJOR กระทบภาษีโรงหนัง  บล.เอเซีย พลัส มองว่าแนวคิดจัดเก็บภาษีโรงภาพยนตร์ของพรรคก้าวไกล จะกระทบต่อผลการดำเนินงานของ MAJOR ค่อนข้างจำกัดมาก เพราะเมื่อดูเฉพาะรายได้จากการฉายหนังของโรงภาพยนตร์ในประเทศที่ประเมินไว้ในปี 2566 ที่ 3.4 พันล้านบาท การเก็บภาษี 1% ของค่าตั๋ว จะคิดเป็นภาษีที่ต้องจ่าย 34 ล้านบาท ซึ่งคาดว่า MAJOR กับค่ายหนังจะแบ่งกันชำระ ทำให้ภาษีที่ MAJOR ต้องจ่ายโดยตรงมีเพียง 17 ล้านบาท กระทบต่อกำไรของ MAJOR เพียง 2-3% ของประมาณการกำไรทั้งปีที่คาดไว้ราว 700 ล้านบาท และหากมองในอนาคตข้างหน้าในส่วนของ พ.ร.บ.เซ็นเซอร์ ที่จะผ่อนปรนลง จะเปิดโอกาสให้หนังต่างประเทศและหนังไทยเข้ามาฉายในโรงภาพยนตร์มากขึ้น ส่งผลบวกต่อ MAJOR ซึ่งยังให้คำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 21.80 บาท

PTTEP-KTB จับมือ รวินทร์ บุญญานุสาสน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย (KTB) จับมือกับ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) ดำเนินโครงการลงทุนเพื่อบริหารสภาพคล่องเชื่อมโยงคาร์บอนเครดิต (Carbon Credit Linked Investment Program) ถือเป็นประวัติการณ์ใหม่ ครั้งแรกในไทยที่นำนวัตกรรมด้านการเงิน มาบริหารจัดการด้านการลงทุนให้กับลูกค้า เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ทั้งด้านการสร้างผลตอบแทนจากการลงทุน และตอบโจทย์นโยบายด้านการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกขององค์กร โดยธนาคารสนับสนุนการจัดหาคาร์บอนเครดิตให้กับ ปตท.สผ.เพิ่มเติม หาก ปตท.สผ.สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ตามดัชนีชี้วัดความสำเร็จ (KPI) ที่ธนาคารกำหนด ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนให้บรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ของประเทศในปี 2593 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) ในปี 2608

CBG ยังไม่ถึงเวลาซื้อ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ผู้บริหาร บมจ.คาราบาวกรุ๊ป (CBG) อยู่ระหว่างทบทวนปรับลดเป้ารายได้ปีนี้ลงจากเดิมคาดโต 15-20% หลังคาดรายได้ครึ่งปีแรกจะ -14.5% จากปีก่อน  ไตรมาส 2/2566 รายได้คาดฟื้นตัวจากไตรมาสก่อน แต่ยังหดตัวแรงจากปีก่อน ส่วน Gross Margin คาดฟื้นตัวเล็กน้อย เบื้องต้นคาดกำไรไตรมาส 2/2566 อยู่ที่ 354 ล้านบาท +34% จากไตรมาสก่อน, -52% จากปีก่อน ก่อนกลับมาฟื้นตัวในปี 2567 ที่ 2.1 พันล้านบาท ราคาเป้าหมายปี 2567 จะอยู่ที่ 63 บาท

ก.ล.ต.โชว์ผลงาน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) รายงานผลการดำเนินโครงการ Regulatory Guillotine ตั้งแต่เริ่มต้นโครงการเมื่อปี 2563 จนถึงสิ้นไตรมาส 1 ปี 2566 มีโครงการสำเร็จแล้ว รวมทั้งสิ้น 76 โครงการย่อย ประกอบด้วยโครงการด้านธุรกิจตัวกลางและตลาด 33 โครงการ ด้านธุรกิจจัดการลงทุน 20 โครงการ ด้านการระดมทุน 19 โครงการ ด้านการกำกับการสอบบัญชีและรายงานทางการเงิน 3 โครงการ และด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและประสิทธิภาพองค์กร 1 โครงการ ซึ่งช่วยลดภาระและต้นทุนการดำเนินการของภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องได้ คิดเป็นมูลค่า 251.69 ล้านบาทต่อปี ลดระยะเวลาดำเนินการได้ 233,735 ชั่วโมงต่อปี และลดจำนวนกระดาษได้ 2,181,921 แผ่นต่อปี

SABINA ลุยขยายตลาดฯ ดวงดาว มหะนาวานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหาชน) หรือ SABINA มั่นใจในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ (เมษายน-มิถุนายน) ซึ่งเป็นฤดูกาลเปิดเทอม บริษัทฯ มีแผนกระตุ้นยอดขายผ่านสินค้าในกลุ่มเด็ก หลังจากที่ผ่านมาการทำตลาดสินค้าในกลุ่มนี้จะสื่อสารแยกรุ่นระหว่างรุ่น ซาบีนี่ (Sabinie) และรุ่น คูลทีน (Cool Teen) โดยล่าสุด SABINA ได้ปรับกลยุทธ์การทำตลาดใหม่ด้วยการรวมสินค้าในกลุ่มเด็กทั้งหมดภายใต้ชื่อซาบีน่า คิดส์ (SABINA KIDS) เพื่อสื่อสารว่า เป็นสินค้ากลุ่มเด็กภายใต้แบรนด์ ซาบีน่า เพื่อสร้างความเข้าใจที่ชัดเจนกับลูกค้ามากขึ้น

Back to top button