(ตลาดที่) หมูไม่กลัวน้ำร้อน

คำเปรียบเปรยที่ว่าหมูตายไม่กลัวน้ำร้อน กลับมาเยือนตลาดหุ้นหลักของโลกที่กลายเป็นวัฏจักรขาขึ้นระลอกใหม่


คำเปรียบเปรยที่ว่าหมูตายไม่กลัวน้ำร้อน กลับมาเยือนตลาดหุ้นหลักของโลกที่กลายเป็นวัฏจักรขาขึ้นระลอกใหม่เพียงแต่คราวนี้หมูที่ไม่กลัวน้ำร้อนมิใช่หมูที่ตายอย่างเดียวแต่เป็นฟันด์โฟลว์หรือกองทุนเก็งกำไรทั้งหลายที่สวมวิญญาณกระทิงดุในตลาดหุ้นทำให้จนกระทั่งดัชนีตลาดหุ้นตลาดโตเกียวกลับมาทำนิวไฮในรอบหลายเดือนและหลายปี

เมื่อวานนี้ตลาดหุ้นโตเกียว : นิกเกอิปิดแตะไฮในรอบ 33 ปี รับสหรัฐฯ บรรลุดีลเพิ่มเพดานหนี้-เยนอ่อน

โดยดัชนีตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดแตะระดับสูงสุดในรอบ 33 ปี หลังจากมีรายงานว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ได้บรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายในการปรับเพิ่มเพดานหนี้ ซึ่งจะช่วยให้สหรัฐฯ สามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์ นอกจากนี้ เงินเยนที่อ่อนค่าลงยังช่วยหนุนให้หุ้นส่งออกปรับตัวขึ้นอีกด้วย

สำนักข่าวเกียวโตรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิ พุ่งขึ้น 317.23 จุด หรือ +1.03% ปิดที่ 31,233.54 จุด ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 26 ก.ค. 2533 ซึ่งเป็นช่วงที่ญี่ปุ่นเผชิญภาวะเศรษฐกิจฟองสบู่

หุ้นบวกนำโดยกลุ่มขนส่งทางทะเล, กลุ่มธุรกิจค้าส่ง และกลุ่มธนาคาร

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ได้บรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายในการปรับเพิ่มเพดานหนี้แล้วในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ (28 พ.ค.) ตามเวลาสหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นย่างก้าวสำคัญในการผลักดันร่างกฎหมายการปรับเพิ่มเพดานหนี้เข้าสู่สภาคองเกรส ก่อนที่จะถึงกำหนดเส้นตายในการผิดนัดชำระหนี้ของรัฐบาลสหรัฐฯ หรือ X-date ในวันที่ 5 มิ.ย.

ปธน.ไบเดนและนายแมคคาร์ธี ต่างก็แสดงความเชื่อมั่นว่า สภาคองเกรสจะอนุมัติข้อตกลงการปรับเพิ่มเพดานหนี้ และส่งต่อให้ปธน.ไบเดนลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมาย ซึ่งจะช่วยให้สหรัฐฯ สามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์

เหตุผลและคำอธิบายดังกล่าวเป็นที่รู้กันดีว่าไม่ต่างอะไรกับของตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่หาเหตุผลแบบสมคบคิดเพื่ออธิบายการทำนิวไฮของดัชนีแนสแดคของนิวยอร์กในรอบหลายเดือน

คำอธิบายแบบวีรชนหลังสงครามดังกล่าวเป็นเรื่องปกติธรรมดาของความไม่มีเหตุผลของตลาดหุ้นที่เพิ่งผ่านวิกฤตดอกเบี้ยและค่าเงินดอลลาร์ที่ตกต่ำหมาด ๆ

การหวนคืนสู่ตลาดหุ้นของกองทุนเก็งกำไรเกิดจากรากฐานสำคัญไหลเวียนกองทุนเก็งกำไรในตลาด ที่มีเม็ดเงินล้นเกินจากมาตรการ (QE) ของธนาคารกลางสหภาพยุโรปและญี่ปุ่นที่เปิดช่องให้กองทุนเก็งกำไรโยกย้ายเงินในตลาดเก็งกำไรหลายแห่งที่ตลาดโภคภัณฑ์ในตลาดเงินตลาดตราสารหนี้ในตลาดหุ้นสลับกันไป

ภาวะเช่นนี้คือความไร้เหตุผลของตลาดหุ้นที่อธิบายได้ถึงวัฏจักรขาขึ้นชั่วคราว

พฤติกรรมดังกล่าวถือว่าเป็นหมูไม่กลัวน้ำร้อนของกองทุนเก็งกำไรระดับโลก

Back to top button