ONEE ปรับทัพสู้ศึก.!

เรียกเสียงฮือฮาป่าช้าแตก..!! ตั้งแต่ไม่ทันย่างเท้าเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ เสียด้วยซ้ำ สำหรับ บมจ.เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ หรือ ONEE


เรียกเสียงฮือฮาป่าช้าแตก..!! ตั้งแต่ไม่ทันย่างเท้าเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ เสียด้วยซ้ำ สำหรับบริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ONEE ที่ถือฤกษ์งามยามดีวันที่ 5 พ.ย. 2564 เข้าเทรดด้วยราคาไอพีโอ 8.50 บาท…ด้วยชื่อเสียงของผู้ถือหุ้นเป็นที่รู้จัก ไม่ว่าจะเป็น “บอย”–ถกลเกียรติ วีรวรรณ ผู้กำกับละครโทรทัศน์ และละครเวทีชื่อดัง และ “บี้”–สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว นักร้องและนักแสดงหนุ่มชื่อดัง

รวมทั้งเหล่าคนบันเทิงที่ได้รับการจัดสรรหุ้นไอพีไอกันเพียบ อาทิ “มอส”–ปฏิภาณ ปฐวีกานต์, “เจษ”–เจษฎ์พิพัฒ ติละพรพัฒน์, “แท่ง”–ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง, “อ้อม”–พิยดา อัครเศรณี, “ป้อง”–ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์, “โตโน่”–ภาคิน คำวิลัยศักดิ์, “วิน”–เมธวิน โอภาสเอี่ยมขจร, “มาร์ช”–จุฑาวุฒิ ภัทรกำพล”, “ไบร์ท”–วชิรวิชญ์ ชีวอารี ฯลฯ

ไม่นับรวมเหล่าขาใหญ่และคนดังในแวดวงตลาดทุนที่มากันพร้อมหน้าพร้อมตา ทั้ง “เสี่ยสุระ คณิตทวีกุล” ผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7, “ไชยชนก ชิดชอบ” ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ “เนวิน ชิดชอบ”, “หมอเสริฐ”-ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ, “เสี่ยป๋อง”-วัชระ แก้วสว่าง รวมทั้ง “ทวีฉัตร จุฬางกูร” เป็นต้น ทำให้หุ้น ONEE เป็นที่กล่าวขวัญกันเยอะ

แต่น่าเสียดาย หลังจากเข้าตลาดฯ ได้ไม่นาน ก็เงียบหายเข้าป่าช้า…อุ๊ย เข้ากลีบเมฆไป ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะผลประกอบการไม่ปังอย่างที่คิด…ดูได้จากงบปี 2565 กำไรสุทธิลดลงเหลือ 738.53 ล้านบาท ลดลงจากปี 2564 ที่มีกำไรสุทธิ 828.38 ล้านบาท ส่วนรายได้รวมอยู่ที่ 6,235.97 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2564 ที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 5,438.12 ล้านบาท

มิหนำซ้ำเปิดงบไตรมาส 1/2566 กำไรสุทธิลดลงฮวบฮาบเหลือแค่ 52.59 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 250.33 ล้านบาท โดยมีรายได้รวม 1,421.34 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 1,587.90 ล้านบาท

ก็ไม่รู้ว่าจะด้วยสาเหตุนี้หรือเปล่า…เลยเป็นที่มาของการปรับโครงสร้างองค์กรเสียใหม่ โดยแบ่งส่วนงานต่าง ๆ ออกเป็น 6 ขา ประกอบด้วย ฝ่ายการตลาด ฝ่ายการเงิน ฝ่ายผลิตละคร ฝ่ายผลิตรายการ ฝ่ายบริหารองค์กร และฝ่ายกลยุทธ์ภาพลักษณ์และการสื่อสาร

โดยดัน “บอย”–ถกลเกียรติ ขึ้นไปอยู่บนสุด นั่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม แล้วมีซีอีโอของแต่ละสาขา มี “ระฟ้า ดำรงชัยธรรม” ลูกชายหัวแก้วหัวแหวน “อากู๋”–ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม คุมสาขาการตลาด และมี “ป้อน”–นิพนธ์ ผิวเณร กุมบังเหียนความปังของละครช่องวัน 31

ส่วน “หนุย”–สุธาสินี บุศราพันธ์ ว่ากันว่าคนนี้เป็นหลานของพี่เขย “บอย”–ถกลเกียรติ คุมการผลิตรายการของช่องวัน 31

อ้อ…มีขาหนึ่งที่น่าสนใจ เกี่ยวกับกลยุทธ์ภาพลักษณ์และการสื่อสาร ซึ่งเป็น 1 ใน 6 ขาที่ ONEE สร้างขึ้นมา ปรากฏชื่อ “กรอบแก้ว ปันยารชุน” มานั่งซีอีโอกลุ่ม…

ถ้าย้อนดูโปรไฟล์ของ “กรอบแก้ว” ดีกรีไม่ธรรมดา ถือเป็นนักบริหารสายภาพลักษณ์และสื่อสารองค์กรแถวหน้าของเมืองไทย เคยทำงานในองค์กรชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น Woody World ของพิธีกรหนุ่ม วู้ดดี้–วุฒิธร มิลินทจินดา รวมทั้งกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ฯลฯ

ก็น่าสนใจ กับการเข้ามานั่งเป็นแม่ทัพของ “กรอบแก้ว” เพื่อดูแลด้านภาพลักษณ์และสื่อสารองค์กร จะทำให้ ONEE ไฉไลขนาดไหน…

และที่สำคัญการปรับทัพสู้ศึกในครั้งนี้ จะทำให้ผลประกอบการของ ONEE ยืนหนึ่งได้อ๊ะป่าว..? คงต้องติดตามกันต่อไป

เอาใจช่วยนะคะ “เฮียบอย”..!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button