สังคมข่าวหุ้น

ตลาดหุ้นไม่ตอบรับกับการรับรอง ส.ส.ของคณะกรรมการเลือกตั้งสักเท่าไหร่ เพราะยังต้องรอดูการเลือกประธานสภาฯ และนายกฯ ด้วยว่า จะออกมาอย่างไร


ตลาดหุ้นไม่ตอบรับกับการรับรอง ส.ส.ของคณะกรรมการเลือกตั้งสักเท่าไหร่ เพราะยังต้องรอดูการเลือกประธานสภาฯ และนายกฯ ด้วยว่า จะออกมาอย่างไร มีอะไรพลิกโผหรือไม่ ทำให้นักลงทุนสถาบัน ต่างชาติ และรวมถึงรายย่อยด้วย ต้องปรับพอร์ตขายหุ้นออกไปก่อน และถือเงินสดกันมากขึ้น ส่วนดัชนี อาจจะหลุด 1,500 จุดได้หรือเปล่านั้น คำตอบคือ “ได้” แต่ความเห็นยังแบ่งออกเป็นสองฝั่งคือ หลุด แล้วหลุดยาว กับอีกฝั่งบอกว่า อาจจะหลุดแป๊บเดียวแล้วเด้งขึ้น

หุ้นกลุ่มธนาคาร ถือว่ายังยืนได้แข็งแกร่ง ใช่วงที่ดัชนีร่วงลง 4 วัน 50 จุด แต่หุ้นแบงก์ เช่น BBL SCB KTB 4 วันที่ผ่านมายังบวกสวนขึ้นมาได้ ส่วนปัจจัยบวกน่าจะมาจากเรื่องดอกเบี้ยขาขึ้นนั่นแหละ รับประโยชน์จากส่วนต่างดอกเบี้ย หรือ NIM แบบเต็ม และน่าจะช่วยดันกำไรปีนี้เติบโตได้ในระดับสูง ล่าสุด เป็น บล.บัวหลวง วิเคราะห์หุ้นกลุ่มธนาคารออกมา คาดปีนี้ (7 แบงก์หลัก ๆ KBANK BBL TTB SCB KTB KKP TISCO) มีกำไรรวมกันประมาณ 1.92 แสนล้านบาท เพิ่ม 16.3% พร้อมแนะนำ “ซื้อ” ทุกแบงก์

วานนี้หุ้น TRUE และ DIF ร่วงลงอย่างหนักแบบงง ๆ ล่าสุด ไปเจอข้อมูลที่มีการแชร์ส่ง ๆ กันมาเกี่ยวกับปัจจัยลบสำหรับหน่วยลงทุน DIF แต่พออ่านแล้ว หลายข้อไม่เมคเซ้นส์เลย เลยโทรไปคุยกับนักวิเคราะห์ที่ Cover กองทุน DIF ถึงกับหัวเราะในข้อมูลที่ส่ง ๆ กันมา ขณะเดียวกันมีการโทรไปสอบถามทั้งที่ ทรูฯ และ DIF ต่างบอกว่า ไม่ทราบเหมือนกันว่าทำไมราคาร่วง และไม่ได้มีข้อมูลอะไรเข้ามาเพิ่มเติมแบบมีนัยสำคัญ จึงน่าจะเป็นโอกาสในการสะสม DIF เข้าพอร์ตได้

ช่วงที่ราคา DIF ร่วงลงมา กลับไปพา JASIF ร่วงลงมาด้วย วานนี้ลงไปต่ำสุด 7.00 บาท แต่มีแรงเข้ามาเก็บที่ราคา 7.05 บาทกันเยอะมาก นี่ก็เป็นโอกาสเข้าสะสมสำหรับนักลงทุนสายปันผลเช่นกัน เพราะอย่าลืมว่า การเข้ามาถือหุ้นใน JASIF ของ GULF มีนัยสำคัญอย่างยิ่ง หรือสะท้อนเกี่ยวกับการเข้ามาของ ADVANC ใน 3BB ว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรแน่ ๆ ส่วนการแก้ไขสัญญาเช่านั้น คือ จะเกิดขึ้นแน่ ๆ แต่ดีดลูกคิดคำนวณกันออกมาแล้ว ระดับราคา 7.00 บาท ถือว่าสะท้อนเรื่องนี้ไปหมดแล้ว ส่วนผลตอบแทนต่อไป น่าจะอยู่ราว ๆ 9% (ณ ราคาที่ 7.00 บาท) ส่วนราคาที่แอดวานซ์ฯ จะเข้ามาซื้อ JASIF ยังอยู่ที่ 8.50 บาท ไม่มีการเปลี่ยนแลง

บมจ.บางกอกแล็ป แอนด์ คอสเมติค (BLC) ที่เพิ่งเข้าเทรดวันก่อนหน้า ราคาไอพีโอ 10.50 บาท วันแรกปิดร่วง 31% ส่วนวานนี้ราคาดีดกลับขึ้นมาได้ น่าจะเป็นทางเทคนิค ประกอบกับ ณ ราคาปิดของวันแรกที่เข้าเทรด เทียบเป็นพีอี เรโช ที่ 33.9 เท่า ถือว่าน่าลงทุนแล้วละ ขณะที่วานนี้ราคาดีดกลับขึ้นมาปิด +0.50 บาท ปิด 7.70 บาท พีอี เรโช ขยับขึ้นมาที่ 36.35 เท่า ทำให้อัพไซด์อาจจะเริ่มจำกัด ยิ่งในภาวะตลาดไม่เป็นใจ หุ้นที่มีพีอี เรโช สูง จะถูกขายหรือมีการเลี่ยงลงทุนไปก่อน คือต้องการอยู่กับ พีอี ณ ปัจจุบันไว้ก่อนนั่นแหละ

ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต จัดกิจกรรม EASE Excise Showcase 16 โปรเจกต์ เพื่อรับฟัง pain point จากบุคลากรในองค์กรและภายนอกองค์กร เพื่อใช้ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์สู่การปฏิบัติ พุ่งเป้าหมายไปสู่การลดก๊าซเรือนกระจก เร่งหารือโครงสร้างภาษีทั้งระบบ อาทิ ภาษีแอลกอฮอล์เพื่อส่งเสริมการผลิต Bio-Ethylene ปรับปรุงพิกัดอัตราภาษีสินค้าเครื่องดื่มเทียมสุรา ปรับโครงสร้างภาษี Battery และศึกษาแนวทางการจัดเก็บภาษี Carbon Tax

พงษ์พันธ์ จงรักษ์ รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)จัดโปรโมชันเงินฝากพิเศษ ทั้งแคมเปญ Exclusive 58 รับผลตอบแทนเงินฝากแบบขั้นบันได สูงสุด 15.80% ต่อปี ชวนออมเงินกับแคมเปญ Step Up ฝากเงิน 10 เดือน รับดอกเบี้ยสูงสุดกว่า 6.20% ต่อปี และแคมเปญฝากแสน แถมพัน เพียงฝากเข้าบัญชี A-Saving ผ่านแอปพลิเคชัน A-Mobile Plus และยังมีบริการสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษหนุนธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สินเชื่อสีเขียว สินเชื่อเสริมแกร่ง SME เกษตร ในงาน Thailand Smart Money สัญจรระยอง  23-25 มิ.ย.นี้ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ระยอง

Back to top button