บ๊าย-บายหุ้น DELTA

ถามว่า หุ้น DELTA เป็นหุ้นที่น่าลงทุนไหม? ตอบเลยก็ได้ว่า ไม่น่าลงทุนสักเท่าไหร่หรอก แม้จะดูว่า ราคาขึ้นลงยั่วยวนใจ


ถามว่า หุ้น DELTA เป็นหุ้นที่น่าลงทุนไหม?

ตอบเลยก็ได้ว่า ไม่น่าลงทุนสักเท่าไหร่หรอก แม้จะดูว่า ราคาขึ้นลงยั่วยวนใจ ได้เสียกันเป็น 10-20 บาทต่อหุ้น หากเข้าถูกจังหวะ ก็หน้าบานไป แต่หากเข้าผิดจังหวะ ก็หน้าตูมไป ต้องอดทนรอคอย

อาจจะช้าสักหน่อย กว่าหุ้นจะคืนกลับราคาเดิม เพราะหุ้นตัวนี้ ต้องเข้า ๆ ออก ๆ “คุกแคช บาลานซ์”

ยิ่งหันไปดู ตัวเลขชี้วัดพื้นฐานสำคัญ ๆ ของหุ้นตัวนี้แล้ว ต้องบอกว่า แม้จะอยู่ในธุรกิจที่ยังมีอนาคตดี คือเซมิคอนดักเตอร์ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีความเสี่ยง ตัวเลขพื้นฐานสำคัญ ๆ ต้องบอกว่า ดูไม่ได้เอาเสียเลย

P/E 74.21 เท่า P/BV 20.68 เท่า และยีลด์ 0.42% ในขณะที่ P/E P/BV และยีลด์ กลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์คือ 55.69 เท่า, 10.16 เท่า และ 0.68%

หุ้นแพงเกินปัจจัยพื้นฐานเช่นนี้แหละ หากเจอภาวะขาลงเข้าไป ก็จะลอยละลิ่วเป็นเทวดาตกสวรรค์

นอกจากนี้ ก็ยังเป็นหุ้นบิดเบือนตลาด สร้างมายาภาพที่ไม่สะท้อนความเป็นจริงของตลาดหุ้นไทยเป็นอย่างยิ่ง โดยอาศัยกฎเกณฑ์ที่เปิดช่องให้ของตลาดหลักทรัพย์ฯ เอง

ทุกวันนี้ การขึ้นลงของหุ้น DELTA ทุก 1 บาท จะส่งผลต่อการคำนวณดัชนีตลาดประมาณ 1 จุด วันไหนหุ้นขึ้น 20 บาท ก็ส่งผลต่อดัชนีตลาดประมาณ 20 จุด

มันน่าดีใจอะไรตรงไหนล่ะ! เพราะตลาดเขียวได้ เพราะหุ้นตัวนี้ตัวเดียว หุ้นบลูชิพตัวอื่น ๆ ทั้งกลุ่มแบงก์ พลังงาน ฯลฯ ตัวแดงหมด 

แต่ในทางตรงกันข้าม หากหุ้น DELTA ลง 20 บาท ตลาดแดงเถือก ก็ไม่ได้หมายความว่า หุ้นบลูชิพตัวอื่น ๆ จะปรับตัวลดลงตามไปด้วย 

ดังเช่นตลาดเมื่อวันอังคารที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมาที่ DELTA ปรับลง 21.50 บาท และดัชนีตลาดปรับลง 19.33 จุด หุ้นกลุ่มแบงก์-พลังงานก็ไม่ได้ปรับลงแรงแต่อย่างใด บางตัวบวกสวนด้วยซ้ำ

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยหรือตลท. ปล่อยให้หุ้นตัวเดียว ป่วนทั้งกระดานได้ยังไง!

มีช่องโหว่อยู่ 2 ประการ ที่เปิดช่องให้หุ้นเดลต้าตัวเดียวป่วนตลาดได้ นั่นคือ เกณฑ์นับฟรีโฟลตหรือสภาพคล่องการถือครองหุ้นของรายย่อย ที่ถือเอาเกณฑ์ต่ำกว่าร้อยละ 5 แต่หุ้นตัวนี้ดันมีผู้ถือหุ้นใหญ่เป็นกองทุน เข้าถือหุ้นต่ำกว่าเกณฑ์ 5% จึงถูกนับเป็นรายย่อย

นั่นจึงเกิดภาพลวงตาที่หุ้น DELTA มีฟรีโฟลตหรือสภาพคล่องสูงถึง 22% ซึ่งก.ล.ต.ก็เคยส่งหนังสือเตือนตลท.ให้หาทางแก้ไขมาแล้ว เพราะเป็นช่องให้มีการทำคอร์เนอร์ตลาดด้วยหุ้นตัวนี้ตัวเดียวได้

กับอีกประการหนึ่ง นั่นก็คือการปรับเกณฑ์ Turnover Ratio (อัตราส่วนที่ใช้วัดปริมาณการซื้อขายหุ้นเทียบกับปริมาณหุ้นจดทะเบียน) จาก 5% ลงมาเหลือ 2% ทำให้ DELTA ไม่หลุดจากการเข้าอยู่ใน SET50-SET100 ซึ่งเป็นเกณฑ์เข้าลงทุนได้ของกองทุน

ไม่รู้ว่าเกิดจากเจตนาดี ประสงค์ร้าย หรือเจตนาดีบริสุทธิ์ของตลท.กันแน่

เรื่องราวของหุ้น DELTA ที่ราคาวิ่งแรงแซงพื้นฐาน อาจจบลงด้วยการถูกถอดออกจาก SET50 หรือ SET100 เพราะเหตุติดคุกแคช-บาลานซ์ (ซื้อขายด้วยเงินสด) มาแล้ว 3 เดือน หากโดนแคชฯ อีก 1 เดือนเป็นเดือนที่ 4 ในรอบปีนี้ ก็จะถูกถอดออกจาก SET50-SET100 โดยอัตโนมัติ

จึงถือว่าดีด้วยทุกประการ จะได้ยุติการบิดเบือนตลาดเพราะหุ้นตัวเดียวลงเสียที

Back to top button