ถามกันจัง SABUY (ขอ) ตอบหน่อย.!

หลังเกิดกรณีอื้อฉาวของหุ้น STARK ว่าด้วยเรื่องการตกแต่งบัญชีและการทำธุรกรรมอำพราง เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหุ้นใหญ่และผู้บริหารระดับสูง


หลังเกิดกรณีอื้อฉาวของหุ้นบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK ว่าด้วยเรื่องการตกแต่งบัญชีและการทำธุรกรรมอำพราง เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหุ้นใหญ่และผู้บริหารระดับสูงกลุ่มหนึ่ง จนเกิดความเสียหายเบื้องต้นกว่า 38,000 ล้านบาท

นั่นทำให้นักลงทุนหันมาจับจ้องหุ้นบริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY ที่มีการขยายการลงทุนอย่างรวดเร็วและมีการเติบโตแบบก้าวกระโดดช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา

พร้อมคำถามที่ว่า..แล้ว SABUY จะซ้ำรอยและลงเอยเฉกเช่น STARK หรือไม่..!?? 

ด้วยเหตุนี้ทำให้ “จักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล” ประธานกรรมการและประธานกรรมการตรวจสอบ SABUY จึงออก มาเปิดใจ..ไขข้อสงสัย..ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า SABUY เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 63

ปัจจุบัน SABUY มีกลุ่มธุรกิจหลักหลัก คือ เรื่องเกี่ยวกับการขายและการกระจายสินค้า รวมถึงระบบโลจิสติกส์ ที่มีศูนย์รับฝากและส่งสินค้ากระจายทั่วประเทศ มีบริษัท เวนดิ้งพลัส ที่ให้บริการตู้ขายน้ำและสินค้า รวมถึงศูนย์ซักเสื้อผ้า Sabuy Wash ที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว มีการให้บริการระบบการชำระเงิน ระบบศูนย์อาหารและกระเป๋าสตางค์ และอนาคตกำลังมุ่งไปสู่การให้บริการในธุรกิจรูปแบบใหม่ด้านไอทีและดิจิทัลเป็นต้น

ที่ต้องมาเล่าเรื่อง SABUY ให้เพื่อน ๆ ฟังครั้งนี้ เพราะผมในฐานะที่เป็นประธานและประธานกรรมการตรวจสอบ..ได้รับคำถามจากเพื่อน ๆ ที่รักและเป็นห่วงอีกทั้งเพื่อน ๆ ที่ได้ลงทุนหุ้น SABUY มีคำถามหนัก ๆ มาเลยว่า..

“ท่านครับเขาว่าสบายเป็น STARK สองจริงไหมครับ”

“โบรกเกอร์บอกว่าตอนนี้สบายขาดสภาพคล่องสถานการณ์การเงินกำลังแย่ใช่มั้ยครับ”

“คุณชูเกียรติ CEO และผู้ถือหุ้นใหญ่ของสบายขี้โกงเป็นคนไม่ดีใช่มั้ยครับ”

“Broker บอกตอนนี้คุณชูเกียรติ กำลังขายหุ้นเพื่อเอาเงินออกเตรียมหนีให้ลูกค้ารีบขายหุ้นก่อน เพื่อความปลอดภัยครับ”

เอาเป็นว่า ผมอยากจะเล่าให้ฟังเป็นภาพรวมแล้วกันว่า SABUY เป็นบริษัทที่มีผู้บริหารที่มีความรู้ความสามารถจำนวนมาก ผู้บริหารเหล่านี้จัดอยู่ในระดับชั้นนำของประเทศก็ว่าได้ ทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการด้านการเงินและให้บริการลูกค้าทั่วไปมีลูกค้ามากกว่า 50 ล้านราย บริษัทได้รับการตรวจสอบอย่างใกล้ชิดจากธนาคารแห่งประเทศไทยมีผู้ตรวจสอบภายนอกที่เข้ามาตรวจสอบระบบไอที และผู้สอบบัญชีรับอนุญาตเคพีเอ็มจีฯ ที่ตรวจสอบบริษัท มาตั้งแต่ก่อนเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ และตรวจสอบมาจนถึงปัจจุบัน มีความเข้าใจในธุรกิจของบริษัทเป็นอย่างดี

ผมได้กำชับฝ่ายตรวจสอบบริษัท ให้เข้าดูรายการที่ผิดปกติหรือน่าสงสัย ให้เกิดความมั่นใจว่าการบันทึกบัญชีลูกหนี้และสินค้า ที่มีอยู่จริงเชื่อถือได้ เมื่อ 3 เดือนที่แล้ว ก่อนที่จะมีกรณี STARK ในตลาดหลักทรัพย์ฯ เสียอีก

บริษัทสบายมีหนี้สินต่อทุนยังต่ำ และสามารถก่อหนี้ได้อีกมากในปีปัจจุบัน สบายไม่มีภาระที่จะต้องชำระคืนพันธบัตรที่ได้ออกไปแล้วและสภาพคล่องสำหรับปีนี้ 2566 ยังคงดีอยู่

ธุรกิจที่เป็นธุรกิจหลัก มีอัตราการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ส่วนการลงทุนหรือร่วมทุนในบริษัทอื่น ๆ ล้วนแต่เป็นบริษัทที่มีศักยภาพมีการขยายตัวที่ดี และหลายบริษัทอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ สามารถหาข้อมูลรายละเอียดของงบการเงินแต่ละบริษัทที่ไปลงทุนได้ชัดเจน..

ส่วนตัวผมรู้จักคุณชูเกียรติ มามากกว่า 30 ปีแล้ว เค้าเป็นคนตรงไปตรงมา  มีหลักการเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ รวดเร็วว่องไวและเฉียบพลัน สิ่งนี้เป็นอีกปัจจัยหนึ่ง ที่ทำให้ผมมีความเชื่อมั่นในตัวของคุณชูเกียรติ และได้ร่วมลงทุนกับคุณชูเกียรติมา จนถึงทุกวันนี้

สำหรับกรณีเพื่อน ๆ ถามมาเยอะมากเรื่องโบรกเกอร์ เรียกให้ขายหุ้น ผมขอเรียนว่า การลงทุนมีความเสี่ยงการตัดสินใจอยู่บนฐานข้อมูลที่ได้รับซึ่งข้อมูลสามารถหาดูได้จากการเปิดเผยข้อมูลบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ สำหรับตัวผมเองผมยังมีความมั่นใจในธุรกิจบริษัทและความโปร่งใสบริษัท ที่ได้ดำเนินมาโดยตลอด

อนาคตต่อจากนี้ไปสบาย เทคโนโลยี คงต้องพิสูจน์ให้เพื่อน ๆ ที่ลงทุนในบริษัทได้เห็นว่า เราทุกคนในบริษัทมีความจริงใจและตั้งใจอย่างเต็มที่ ที่จะทำให้บริษัทเจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้นไปเป็นบริษัทชั้นนำในภูมิภาคแห่งนี้…

แหละนี่คือข้อมูลที่ถูกถ่ายทอดโดยตรง..จากประธานกรรมการและประธานกรรมการตรวจสอบ..น่าจะทำให้ความกังวลที่นำไปสู่แรงกดดันหุ้น SABUY ตลอดช่วงแรมเดือนที่ผ่านมา..นั่นเอง..!!

Back to top button