สังคมข่าวหุ้น

SCB FM มองระยะสั้นตลาดการเงินจะยังผันผวนสูง รอการแต่งตั้งนายกฯ และการจับขั้วตั้งรัฐบาล หากทำได้เร็วจะทำให้ความเชื่อมั่นปรับดีขึ้น


ดัชนีตลาดหุ้นไทยวานนี้ (11 ก.ค. 2566) ปิดที่ 1,496.96 จุด บวก 0.07 จุด หรือ 0.00% มูลค่าการซื้อขาย 34,188.57 ล้านบาท

SCB FM มองระยะสั้นตลาดการเงินจะยังผันผวนสูง รอการแต่งตั้งนายกฯ และการจับขั้วตั้งรัฐบาล หากทำได้เร็วจะทำให้ความเชื่อมั่นปรับดีขึ้น เงินทุนเคลื่อนย้ายไหลกลับเข้าตลาดการเงิน และทำให้เงินบาทกลับมาแข็งค่า ส่วนแนวโน้มเงินทุนเคลื่อนย้ายและค่าเงินในระยะกลางถึงยาว ขึ้นอยู่กับนโยบายของพรรคที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

วานนี้หุ้นบริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA พลิกกลับมาบวก หลังหลุดจาก Trading alert  เป็นวันแรก โบรกเกอร์แนะติดตามว่าหุ้นจะหลุดจาก SET50 และ SET100 หรือไม่ ชี้หากไม่เข้ามาอยู่ในบัญชี Trading alert นี้อีกต่อไปนับตั้งแต่ช่วงนี้ไปจนถึงปลายเดือน พ.ย. ก็จะยังคงมีสถานะอยู่ในดัชนี SET50 และ SET100 ต่อไปได้

ยังคงเป็นเรื่องฮอต และมีประเด็นให้กล่าวถึงได้ทุกวัน สำหรับหุ้น STARK หรือบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ล่าสุดสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย (TIA) รับพิจารณาในการดำเนินการให้ความช่วยเหลือกลุ่มผู้เสียหายลงทุนหุ้น STARK กว่า 1,759 ราย ที่เดินทางมาขอความช่วยเหลือด้านค่าใช้จ่ายดำเนินการฟ้องตามช่อง Class Action หลังอาสาเป็นศูนย์กลางในการรวมผู้เสียหาย พร้อมร้อง ก.ล.ต.-ตลาดหลักทรัพย์ฯ เร่งคดี-แก้กฎเปิดเผยข้อมูล ยกระดับการกำกับ เพื่อตลาดทุนเป็นแหล่งระดมทุนที่มีประสิทธิภาพ ด้านฝ่ายตราสารหนี้ สำนักงาน ก.ล.ต. ออกรายงานการใช้สิทธิเรียกร้องของผู้ลงทุน กรณีบริษัทเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อความจริงที่ควรแจ้งในสาระสำคัญ หลังจาก STARK ตกแต่งบัญชี ลงข้อความเท็จ ทำบัญชีไม่ถูกต้อง ไม่เป็นปัจจุบัน หรือไม่ตรงต่อความเป็นจริง และเปิดเผยในแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้และร่างหนังสือชี้ชวนอันเป็นเท็จ

ปมไม่มั่นใจงบหุ้นกลาง-เล็กยังปกคลุมตลาดหุ้นไทย ล่าสุด ตลท.สั่ง “ณุศาศิริ” (NUSA) ชี้แจง 3 เรื่องใหญ่ ผู้สอบบัญชีแสดงความเห็นแบบมีเงื่อนไขและมีข้อสังเกตการเข้าซื้อโรงแรมที่เยอรมนี รวมทั้งปมลงทุนมอร์ มันนี่-ความสามารถดำเนินธุรกิจต่อเนื่อง ด้าน NUSA แจง 3 ประเด็น ในงบไตรมาส 1/2566 เผยรับโอนกรรมสิทธิ์ในหุ้น “พานาซี แฟร์วาลทุงส์ จึเอ็มบีเฮช” เจ้าของโรงแรมในเยอรมันเรียบร้อยแล้ว แจงไม่ได้รับเงินมัดจำคืน เหตุผู้ขายหุ้นและผู้ขายทรัพย์เป็นเจ้าของเดียวกัน ส่วนเงินลงทุนร่วม MORE จัดคอนเสิร์ต Rolling Loud Thailand ยังไม่ได้คืน เหตุอยู่ระหว่างขยายเวลาตรวจสอบรายการค่าใช้จ่าย ส่วนข้อพิพาท “Legend Siam” มั่นใจไม่กระทบสภาพคล่อง-การชำระหนี้ ต้องบอกว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกของ NUSA หากย้อนไปช่วงปลายปี 2565 ตลาดฯ เคยให้ NUSA ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมในงบการเงินไตรมาส 3/2565 และการลงทุนที่สำคัญมาแล้วครั้งหนึ่ง รวมทั้ง ก.ล.ต. เคยออกโรงเตือนผู้ถือหุ้นให้ไปใช้สิทธิออกเสียงกรณีเข้าซื้อหุ้น DEMCO มาแล้วด้วย

ช่วงนี้ตลาดหุ้นไทยอาจมีข่าวลบค่อนข้างมาก นักลงทุนอาจต้องทำการบ้านกันหนักขึ้น แต่เจ๊เชื่อว่าท่านผู้อ่าน “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ทุกท่านแข็งแกร่งพอที่จะรับมือได้ เจ๊และทีมงานจะคอยเป็นกำลังใจ และนำเสนอข่าวสารดี ๆ ให้ทุกท่านแบบนี้ไปเรื่อย ๆ นะเจ้าคะ

Back to top button