AGE ขายถ่าน & ขายไฟ

หลังจาก AGE มอมแมมเปื้อนถ่าน (หิน) มานานหลายสิบปี ก็เริ่มเห็นปฏิบัติการล้างคราบถ่าน (หิน) ด้วยการขยับขยายไปสู่ธุรกิจสะอาดมากขึ้น..!!


หลังจากบริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) หรือ AGE มอมแมมเปื้อนถ่าน (หิน) มานานหลายสิบปี ก็เริ่มเห็นปฏิบัติการล้างคราบถ่าน (หิน) ด้วยการขยับขยายไปสู่ธุรกิจสะอาดมากขึ้น..!!

หนึ่งในนั้นคือการควักเงินก้อนโต 320.80 ล้านบาท ซื้อหุ้นในบริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ QTC ซึ่งทำธุรกิจหลักหม้อแปลงไฟฟ้าและพลังงานทดแทน จากผู้ถือหุ้นเดิม 3 ราย ได้แก่ Mr.Litsamy Latsavong, Mr.Phoukhaokham Pravoraxay และ “อภิชาติ สระมูล” จำนวน 80 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 23.45%

ส่งผลให้ AGE ยกสถานะขึ้นเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่เบอร์ 1 ของ QTC ทันที..!?

ก็น่าสนใจกับปฏิบัติการล้างคราบถ่าน (หิน) ของ AGE ครั้งนี้..!?

ถ้าให้วิเคราะห์ อาจเป็นเพราะด้วยธุรกิจหลักของ AGE คือ เทรดดิ้งถ่านหิน ซึ่งเน้นขายในประเทศ และเนื่องจากถ่านหินเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ ราคาขายต้องอ้างอิงราคาถ่านหินตลาดโลก ทำให้ผลประกอบการในช่วงที่ผ่านมาค่อนข้างสวิงริงโก้…ถ้าปีไหนถ่านหินราคาดี งบ AGE ก็จะดีเริ่ดเว่อร์วังอลังการ แต่ถ้าปีไหนถ่านหินราคาตก งบก็จะทรุดจนน่าใจหาย..ซึ่งเป็นเรื่องที่ควบคุมได้ยาก

ทำให้ AGE ต้องพยายามปรับตัวไปแสวงหารายได้อื่น ๆ มากขึ้น เช่น การรุกไปสู่ธุรกิจโลจิสติกส์ครบวงจร แต่เนื่องจากเป็นการเติมเต็มมูลค่าที่มีอยู่ (การให้บริการขนส่งสินค้าในเที่ยวขากลับ) ครั้นจะไปแข่งขันกับเจ้าเดิมที่ครองตลาดก็ลำบาก ทำให้ยังมีข้อจำกัดในการเติบโต…QTC จึงเป็นหนึ่งในตัวเลือกของ AGE..!?

ว่าแต่ทำไมต้องเป็น QTC ด้วยล่ะ..? ชักอยากรู้แล้วสิ…

จะว่าไป QTC ซึ่งเกิดและโตมาจากการขายหม้อแปลง และช่วงหลัง ๆ โยกไปลงทุนในธุรกิจพลังงาน และขายแผงโซลาร์เซลล์ งบก็ไม่ได้ดีเด่อะไรนะ…มีรายได้หลักพันล้านนิด ๆ ส่วนกำไรระดับร้อยล้านหน่อย ๆ โดยปีที่แล้วพลาดท่าเหลือกำไรติดปลายนวมแค่ 15 ล้านบาทเท่านั้น

ในขณะที่งบไตรมาสแรกปีนี้ พลิกมาขาดทุน 26 ล้านบาท จากรายได้รวม 204 ล้านบาท ส่งผลให้มีตัวเลขขาดทุนสะสมยังไม่ได้จัดสรรอยู่ที่ 65.69 ล้านบาท…ตัวเลขที่พอจะดูดีหน่อย คงเป็นเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดในกระเป๋าที่มีกว่า 591.24 ล้านบาท

แถมในช่วง 10 ปีมานี้แทบไม่เห็นการขยับเสียด้วยซ้ำ…

แล้ว AGE อยากได้ QTC ไปทำอิหยัง..??

อ้อ…ที่แท้แวลูที่ซ่อนอยู่ในตัว QTC น่าจะเป็นธุรกิจพลังงานทดแทน ซึ่งดำเนินการผ่านบริษัทลูกที่ชื่อ “คิว โซลาร์ 1” ทำธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 8.6 เมกะวัตต์ รวมทั้งโอกาสที่จะได้เมกะวัตต์เพิ่มเติมอีกในอนาคตละมั้ง…มิน่าล่ะ AGE จึงยอมทุ่มเงินก้อนโตเพื่อให้ได้มาครอบครอง

ไม่นับรวมอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล ซึ่งล่าสุดยีลด์ปาไป 5% อีกนะ…

ส่วนในมุม QTC อันดับแรก กลุ่มเจ้าของเดิมจะได้ออกของซะที…ในขณะที่ตัวบริษัทก็ได้ AGE มาเป็นพันธมิตร ซัพพอร์ตเงินทุนเพื่อไปใช้ลงทุนในโครงการใหม่ ๆ ต่อไป…

จึงไม่แปลกใจที่เห็น QTC ดีดดิ้นรับดีลนี้ โดยปรับขึ้นไป 16% ปิดตลาดที่ 4.64 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 11.96 ล้านบาท

เอาเป็นว่า ดีลนี้ก็แฮปปี้เอ็นดิ้งกันทั้ง 2 ฝ่ายแหละ…

โดยเฉพาะ AGE ที่จะได้ล้างคราบถ่าน (หิน) ให้สะอาดหมดจดขึ้นอีกนี้ดดด…

ใช่ปะคะ “เฮียพนม ควรสถาพร” ขาาา…

…อิ อิ อิ…

Back to top button