จะพึ่ง ‘ลุง’ หรือพึ่ง ‘เด็ก’

สงสารพี่น้องชาวนานอกเขตชลประทาน ที่ได้แต่เห็นชาวนาในเขตชลประทาน ขายข้าวนาปรังได้เกวียนละ 1 หมื่นบาท


สงสารพี่น้องชาวนานอกเขตชลประทาน ที่ได้แต่เห็นชาวนาในเขตชลประทาน ขายข้าวนาปรังได้เกวียนละ 1 หมื่นบาท

ราคาปรับเพิ่มขึ้นมาในราว 30% เนื่องจากภาวการณ์เอลนิโญ ที่ฝนทิ้งช่วงมาประมาณ 2 เดือนแล้ว มีแต่ชาวนาในเขตชลประทานที่มีน้ำพอเพียงเท่านั้น จึงมีข้าวขาย ส่วนชาวนานอกเขตฯ ได้แต่เห็น แต่ไม่มีข้าวจะขาย

ภาวะเช่นนี้ ไม่ใช่เพิ่งเกิด แต่เกิดขึ้นมาซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพียงแต่ไม่มีใครมาแก้ไขได้สักที รัฐมีหน่วยงานทั้งกรมชลประทาน กรมน้ำบาดาล หรือสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หน่วยงานซ้ำซ้อน ที่รัฐบาลลุงตั้งขึ้นมาใหม่

ไม่เห็นวี่แววว่า หน่วยงานใดจะมาแก้ปัญหานี้ได้

นี่คือหนึ่งในปัญหา ที่รอการแก้ไขจากรัฐบาลใหม่ ซึ่งกำลังผสมสูตรกลับไปกลับมากันฝุ่นตลบเวลานี้ 

เริ่มจากสูตร 8 พรรคร่วมรัฐบาล 312 เสียง โดยมีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ พรรคก้าวไกลถูกกีดกันทั้งจากขั้วพรรครัฐบาลเดิมและสว. จึงเปิดโอกาสให้พรรคเพื่อไทยรับไม้ต่อ

พรรคเพื่อไทย เดินเกม “สลัดขั้ว” โดยจับมือกับขั้วพรรครัฐบาลเดิม ผลักดันก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้าน จับมือกับพรรคภูมิใจไทยเป็น “สารตั้งต้น” 212 เสียง ดูจะมั่นใจมาก ถึงขั้นวันบอก “สลัดขั้ว” ยังกำชับไม่เอาเสียงจากก้าวไกล เกรงสว.จะระแวง

ต่อมาก็ไปรวบเอาพรรคเล็กพรรคน้อย 6 พรรค ได้เพิ่มขึ้นมาเป็น 238 เสียง แต่แค่ด่านแรกคือจำนวนสส.กึ่งหนึ่งก็ยังไม่ผ่านเลย ไปเอาพรรคชาติไทยพัฒนา 10 เสียงมาอีก ตัวเลขก็ยัง 248 ไม่ถึงกึ่งหนึ่งอยู่ดี

ความคิดเริ่มเพริศไปหา “ยุทธการงูเห่า” ให้มาเป็นกลุ่มบุคล ไม่เอามาทั้งพรรค อันเป็นวิธีการปฏิกูลอันหนึ่งในระบบการเมืองไทย ในขณะที่ก็ยังปฏิเสธพรรค 2 ลุง

“พรรค 2 ลุง” มีเสียงรวมกัน 76 เสียง หากเพื่อไทยปฏิเสธก็คงลำบาก และก็เป็นที่รู้ ๆ กันอยู่ในแวดวงการเมืองว่า 2 ลุงคือผู้ให้กำเนิดสว. สามารถจะแก้ปัญหาที่ “ยังไม่มีเสียงตอบรับจากสว.” ได้แน่ กับอีกประการหนึ่งก็คือ หลักประกันในเรื่องคดีความทั้งหลายจากองค์กรอิสระต่าง ๆ

หากไม่มีพรรค 2 ลุง หรือ 1 ลุงก็ยังดี พรรคเพื่อไทยน่าจะไปลำบากแน่ ๆ ลำบากแค่ไหนก็ดูเอาจากการบากหน้ากลับไปขอเสียงสนับสนุนจากพรรคก้าวไกล ถึงขั้นยอมขอโทษหรือขอขมา 

ก็ยังไม่รู้นะว่าจะมี “พระเวสสันดร” ตัวจริงเสียงจริงในระบบการเมืองไทยหรือไม่

ผมว่า เวลากระชั้นชิดเข้ามา พรรคเพื่อไทยคงจะต้องตัดสินใจในเร็ววันนี้แล้วล่ะ โอกาสจะรับเสียงสนับสนุนฟรี ๆ จากก้าวไกล คงเกิดยากในระดับ 10% แต่โอกาสจะเสร็จ “ลุง2ป.” มีมากถึง 90%

สังคมธุรกิจและตลาดทุน อยากเห็นการจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว มากกว่าความต้องการเจาะจงจะเอารัฐบาลขั้วใด

คงต้องยอมรับความจริงเสียแต่เนิ่น ๆ เพื่อมีรัฐบาลตัวจริงมาแทนที่รัฐบาลรักษาการเสียที

Back to top button