ตำรวจกับโจร

จากเรื่องฉาวที่มีนายตำรวจกว่า 20 คนที่เข้าไปพัวพันกับคดีกำนันนกฆ่าตำรวจ ซึ่งโยงเข้ากับส่วยทางหลวงมูลค่ากว่าหลายพันล้านบาท


จากเรื่องฉาวที่มีนายตำรวจกว่า 20 คนที่เข้าไปพัวพันกับคดีกำนันนกฆ่าตำรวจ ซึ่งโยงเข้ากับส่วยทางหลวงมูลค่ากว่าหลายพันล้านบาท แล้วล่าสุดถึงกับมีการตรวจค้นบ้านรองผบ.ตร.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่มีทีท่าว่าจะเป็นการหักโค่นอำนาจของนายตร.ชั้นผู้ใหญ่ด้วยกันเองในยามที่ตำแหน่งผบ.ตร.จะว่างขึ้น

กรณีดังกล่าวไม่เพียงสะท้อนให้เห็นถึงความเน่าเฟะของวงการตำรวจไทย แต่ยังทำให้เห็นถึงความน่าสะพรึงกลัวของอำนาจรัฐไทยที่ครอบงำสังคมมายาวนาน

จากตัวเลขสถิติของจำนวนเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยกว่า 350,000 กว่านาย ซึ่งใกล้เคียงกับจำนวนข้าราชการครูและทหาร สะท้อนให้เห็นถึงความไม่สมดุลของโครงสร้างอำนาจรัฐที่ปล่อยให้ตำรวจจำนวน 350,000 กว่านายใช้อำนาจเหนือกฎหมายในนามของผู้รักษากฎหมายด้วยการเปิดช่องให้ตำรวจใช้อำนาจรัฐที่มีอยู่เบียดบังภาษีอากรของประชาชนและยังสร้างความเสียหายให้กับสังคมด้านอื่น ๆ อีกมากมาย อย่างเช่นกรณีส่วยทางหลวงที่พรรคก้าวไกลตั้งเป็นวาระแห่งชาติในการกำจัดส่วยทางหลวง ที่สร้างความเสียหายให้กับถนนหนทางทั่วประเทศในกรณีบรรทุกน้ำหนักเกิน ไม่นับรวมถึงการสร้างความอยุติธรรมทางสังคมที่ยัดข้อหาประชาชนที่ไม่รู้กฎหมายและไม่รู้เท่าทันเล่ห์เหลี่ยมตำรวจชั่วทั้งหลาย รวมทั้งยังส่งเสริมการตั้งบ่อนการพนันทั่วประเทศ หรือการค้ามนุษย์ในรูปแบบต่าง ๆ กัน ทั้งนี้ยังไม่รวมถึงการตั้งข้อหากับผู้รักความเป็นธรรมทางสังคมอย่างรุนแรงเกินกว่าเหตุด้วยข้ออ้างปกป้องนาย และการรีดไถผู้กระทำความผิดเล็ก ๆ น้อย ๆ อีกมากมาย

คำว่าตำรวจมาจากรากศัพท์ภาษาอังกฤษว่า Police ซึ่งยืมมาจากภาษากรีกโบราณ polis แปลว่าชุมชนเมือง ซึ่งมีความหมายว่าตำรวจกับชุมชนเมืองเป็นของคู่กัน บทบาทโดยทั่วไปของตำรวจจึงเป็นส่วนหนึ่งอำนาจในการบังคับใช้กฎหมายและเป็นกองหน้าของขบวนการยุติธรรมของสังคมเมืองทุกแห่งและโอกาสนี้สบช่องให้ตำรวจได้ใช้กฎหมายเนื่องจากเดิมพันของผลประโยชน์หลากหลายมากในทุกองคาพยพของสังคมเปิดช่องให้ตำรวจเลว ๆ ใช้อำนาจหน้าที่ในฐานะผู้รักษาความสงบของสังคมและข้ออ้างในการดำรงความยุติธรรมของสังคมในการทำตัวอยู่เหนือกฎหมาย

ภาพลักษณ์ของการต่อสู้ระหว่างตำรวจดีและตำรวจเลวปรากฏให้เห็นในนิยายฮอลลีวูดมานักต่อนัก จนเรียกได้ว่าเป็นเครื่องมือแยกแยะระหว่างสีขาวกับสีดำ ตำรวจที่ดีคือเซอร์ปิโกที่ถูกตำรวจเลวเล่นงานจนชีวิตย่อยยับ ส่วนตัวอย่างตำรวจเลวต้องยกให้ชาแวร์ในนิยายโด่งดังเรื่อง Les Miserables

ข้อเท็จจริงจากกรณีของกำนันนกและการเข้าค้นบ้านของรองผบ.ตร.สุรเชษฐ์ หักพาล สะท้อนให้เห็นว่าสังคมไทยไม่อาจคาดหวังอะไรจากอำนาจรัฐไทยได้เลยเพราะนายตำรวจที่กำลังต่อสู้เพื่อแย่งอำนาจกัน ฝ่ายหนึ่งเกี่ยวข้องกับส่วยทางหลวง กับอีกฝ่ายหนึ่งเกี่ยวข้องกับการพนันออนไลน์

ดังนั้นไม่ว่าฝ่ายใดจะชนะในการต่อสู้เพื่อแย่งอำนาจกันนั้น สังคมไทยก็ไม่ได้รับประโยชน์อยู่ดี เพราะตำรวจกับโจรนั้นมีพฤติกรรมคล้าย ๆ กัน เพียงแต่ตำรวจทำในนามของผู้รักษากฎหมายเท่านั้นเอง

Back to top button