ตลาดเข้าสู่ธีม ‘หุ้นกินเจ’

เริ่มนับถอยหลัง “เทศกาลกินเจ” ประจำปี 2566 ผนวกนโยบายฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวชาวจีน ที่เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา


เริ่มนับถอยหลัง “เทศกาลกินเจ” ประจำปี 2566 ผนวกนโยบายฟรีวีซ่า (มาตรการยกเว้นการตรวจลงตรา) นักท่องเที่ยวชาวจีน ที่เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา

ทำให้ “เทศกาลกินเจ” ระหว่าง 15-23 ต.ค.นี้จะมีสีสันมากขึ้นไม่น้อยทีเดียว..

มีการประเมินว่า “เทศกาลกินเจ” ปีนี้ จะมีเม็ดเงินสะพัดกว่า 44,558 ล้านบาท สูงกว่าปีก่อน 5.5% 

ในแง่ตลาดหุ้น “ธีมหุ้นกินเจ” จึงน่าถูกหยิบยกขึ้นมาเก็งกำไรเช่นกัน

สำหรับหุ้น “ธีมกินเจ” (ได้รับอานิสงส์จากเทศกาลกินเจ) เริ่มตั้งแต่กลุ่มธุรกิจอาหารเกี่ยวกับการปรุงอาหาร และกลุ่มบริการ อาทิเช่น TVO, LST, KASET, TMILL, CPALL, TWPC, MAKRO, RBF, NRF เป็นต้น

ส่วน TVO เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำมันถั่วเหลืองตราองุ่น และวัตถุดิบอาหารสัตว์ ได้แก่ กากถั่วเหลือง, ดีฮัล ซอยมีล, ฟูลแฟตซอย, ดีฮัล ฟูลแฟตซอย รวมทั้งเลซิติน ซอยฮัล น้ำมันข้าวโพด น้ำมันทานตะวัน น้ำมันคาโนลา และน้ำมันมะกอก

เช่นเดียวกับ LST เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำมันปาล์ม น้ำมันพืช ไขมันพืชผสม และเนยเทียม ผักและผลไม้แช่แข็งหรือบรรจุกระป๋อง น้ำผลไม้ กาแฟ เครื่องดื่มต่าง ๆ และซอสปรุงรส

ส่วน KASET เป็นผู้ผลิตสินค้าทางการเกษตร และเกษตรแปรรูป เช่น ข้าว วุ้นเส้น โจ๊กกึ่งสำเร็จรูป และวุ้นเส้นกึ่งสำเร็จรูป เพื่อจำหน่ายทั้งในประเทศและส่งออก

ขณะที่ TMILL เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายแป้งสาลี ได้แก่ แป้งบะหมี่สด แป้งขนมปัง แป้งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป แป้งบิสกิต แป้งอเนกประสงค์ แป้งอาหารสัตว์ เป็นต้น

ส่วน TWPC เป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์วุ้นเส้นและก๋วยเตี๋ยว เพื่อจัดจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ

ขณะที่ RBF เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายวัตถุที่ใช้เป็นส่วนผสมในอาหาร (Food Ingredients) ตามคำสั่งซื้อของลูกค้า และ ภายใต้ตราสินค้าของบริษัท เช่น อังเคิลบาร์นส์, เบสท์ โอเดอร์ และ super-find เป็นต้น

ส่วน NRF เป็นผู้ผลิตจัดหาและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปรุงรสอาหาร อาหารสำเร็จรูป เครื่องปรุงสำหรับประกอบอาหาร อาหารมังสวิรัติ ที่ไม่มีส่วนผสมของไข่และนม อาหารโปรตีนจากพืชและเครื่องดื่มสำเร็จรูปชนิดผงและน้ำ

เช่นเดียวกับ MALEE เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม และ TIPCO เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำแร่ธรรมชาติพร้อมดื่ม

ที่สำคัญทั้ง 2 บริษัท มีผลิตภัณฑ์ที่เป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพและน้ำผักผลไม้

สินค้าประเภทนี้จะได้รับความนิยมและขายดีช่วงเทศกาลกินเจเป็นอย่างมาก

ส่วนหุ้นค้าปลีกและค้าส่ง CPALL เป็นผู้ดำเนินธุรกิจร้านสะดวกซื้อ และลงทุนธุรกิจสนับสนุนธุรกิจร้านค้าสะดวกซื้อ อาทิ ผลิตและจำหน่ายอาหารสำเร็จรูปและเบเกอรี่ ตัวแทนรับชำระเงินค่าสินค้าและบริการ 

เช่นเดียวกับ CPAXT ผู้ประกอบธุรกิจศูนย์จำหน่ายสินค้าปลีกและค้าส่งแบบชำระเงินสดและบริการตนเอง ภายใต้ชื่อ “แม็คโคร” และ “โลตัสส์”..!?

ทั้งหมดนี้คือ “หุ้นทางเลือก” ของบรรดานักลงทุน ที่จะอาศัยจังหวะเทศกาลกินเจ เพื่อเก็งกำไรระยะสั้น ๆ ยามที่ภาพรวมหุ้นไทยยังไร้ทิศทาง..

หรืออย่างน้อยให้พอเป็น “หุ้นแก้ขัด” ก็ดีเหมือนกัน..!!

Back to top button