THCOM ช่วงเวลาสะสม.?

ช่วงนี้พฤติกรรมราคาหุ้นบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM ออกอาการกล้า ๆ กลัว ๆ ขึ้นวันลงสองวันสลับปรับเปลี่ยนหมุนเวียนไป


ช่วงนี้พฤติกรรมราคาหุ้นบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM ออกอาการกล้า ๆ กลัว ๆ ขึ้นวันลงสองวันสลับปรับเปลี่ยนหมุนเวียนไป แต่รอบ 1 เดือน ราคาเฉลี่ยยังติดลบเกือบ 5% ด้วยแรงกังวลงบการเงินไตรมาส 3/66 ที่อาจออกมายังไม่สู้ดีมากนัก..!?

นั่นทำให้หุ้น THCOM จึงต้อรอความชัดเจนเพื่อกำหนดทิศทางที่ชัดเจนอีกที..!??

มีการประเมินเบื้องต้นกันว่างบไตรมาส 3/66 จะมีกำไรปกติ 10 ล้านบาทลดลง 85.6% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนและลดลง 82.9% เมื่อเทียบไตรมาส 2/66 ที่ผ่านมา

ทำให้กำไรปกติ 9 เดือนแรกปีนี้อยู่ที่ 189 ล้านบาท หรือคิดเป็น 39.6% ของสมมติฐานปีนี้ จากบริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด

โดยมองว่าความร่วมมือกับผู้ให้บริการดาวเทียม (Globalstar และ Eutelsat) และความแน่นอนของดาวเทียมดวงใหม่ ทั้ง TC9, TC9a และ TC10 จะทำให้รายได้ไทยคม 4 ฟื้นตัวได้ช่วงปี 2567

ปัจจัยระยะสั้นจึงน่าสนใจเรื่องยอดขายที่สูงขึ้น พร้อมแหล่งรายได้ใหม่จากธุรกิจเทคโนโลยีอวกาศ และโอกาสการเข้าคำนวณดัชนี SET100

ส่วนระยะกลาง-ยาว มีปัจจัยสนับสนุนมาจากโอกาสชนะการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม (Universal Service Obligation) ของกสทช.ช่วงไตรมาส 4/66

โอกาสชนะประมูลโครงการ USO ของรัฐบาลอินเดีย ช่วงไตรมาส 1/67

และยอดกำลังการผลิตจำนวนมากเพิ่มเติม สำหรับพันธมิตรผู้ให้บริการดาวเทียมรายอื่น

อย่างไรก็ดีมีการประเมินกันว่า หากไม่มีความจุแบนด์วิดท์เพิ่มเติม จนถึงปี 2568 สำหรับ TC9 และ TC9a และปี 2570 สำหรับ TC10

นั้นน่าจะทำให้ราคาหุ้น THCOM อาจมีความผันผวน เนื่องจากผลประกอบการอาจออกมาไม่น่าประทับใจ และความสามารถในการขายของแบนด์วิดท์ใหม่

ประเด็นที่น่าสนใจหลังปิดการขายดาวเทียมดวงใหม่จะช่วยให้ THCOM เข้าสู่จุดคุ้มทุน (Break-even) ระดับ EBITDA (กระแสเงินสดสุทธิเป็นบวก) ได้เร็ว ตั้งแต่เริ่มยิงขึ้นสู่วงโคจรคือช่วงไตรมาส 3/70

ที่สำคัญอาจเป็นไปได้จะสร้าง Synergy ระหว่าง Eutelsat แถม THCOM มีดาวเทียมดวงเล็กอีก 2 ดวงในวงโคจรนี้ เริ่มใช้งานปี 2568 จะเพิ่มมูลค่าหุ้น THCOM จากปัจจุบันประมาณ 0.50 บาทต่อหุ้น

 ทำให้ระยะยาวหุ้น THCOM น่าสนใจโดยความคืบหน้าของการปิดดีลลูกค้ารายใหม่ต่อจากนี้ จะทำให้มีกำไรส่วนเพิ่มที่จะเพิ่มเติมประมาณการ THCOM ของแต่บริษัทหลักทรัพย์ต่าง ๆ ในระยะยาว

จากสมมติฐานระยะยาว THCOM มีศักยภาพทำกำไรระดับปีละ 1,500-2,000 ล้านบาท จากปี 2566 จะมีกำไรสุทธิ 426 ล้านบาท ตามการประเมินจากบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า

สรุปความได้ว่าราคาหุ้น THCOM เคลื่อนไหวแบบกล้า ๆ กลัว ๆ ช่วงที่ผ่านมา เป็นเพราะกังวลเรื่องงบการเงินไตรมาส 3/66 ที่อาจออกมาไม่สู้ดีนัก

กรอบการเคลื่อนไหวของราคาหุ้น..จึงมีลักษณะจะเข้าก็กลัว..จะออกเลยก็เสียดาย..

แต่สำหรับนักลงทุนระยะยาว “การทยอยสะสม” ช่วงเวลานี้

…ถือว่าน่าสนใจเลยทีเดียว..!??

X
Back to top button