ITEL ก้าวสู่เฮลท์เทค.!

ถ้าพูดถึงหุ้น ITEL ของ “เสี่ยเก็ท-ณัฐนัย อนันตรัมพร” เป็นหุ้นที่ไม่ค่อยหวือหวามากนัก ราคาป้วนเปี้ยนอยู่แถว 2 บาทเศษมาแรมปีแล้ว..!!


ถ้าพูดถึงหุ้นบริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ITEL ของ “เสี่ยเก็ท-ณัฐนัย อนันตรัมพร” เป็นหุ้นที่ไม่ค่อยหวือหวามากนัก ราคาป้วนเปี้ยนอยู่แถว 2 บาทเศษมาแรมปีแล้ว..!!

แต่ในเชิงธุรกิจมีความเคลื่อนไหวต่อเนื่องนะออเจ้า…ไม่ว่าจะเป็นการคว้างานใหม่ ๆ เข้ามาเติมแบ็กล็อกอย่างสม่ำเสมอ อาทิ งานโครงการจ้างเหมาตรวจซ่อมและบำรุงรักษาโครงข่ายเคเบิลใยแก้วนำแสง แบบเตรียมความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง รวม 12 เขต ปี 2566-2569 (ระยะเวลา 3 ปี) จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มูลค่างาน 124.58 ล้านบาท

งานโครงการจัดหาบริการเช่าคู่สายวงจรสื่อสารข้อมูลประเภท MPLS (Primary Link) และอุปกรณ์ Router และ Switch สำหรับธนาคารกรุงไทย โดยบริษัท กรุงไทยคอมพิวเตอร์เซอร์วิสเซส จำกัด ระยะที่ 2 มูลค่างาน 107.15 ล้านบาท ระยะเวลา 2 ปี 11 เดือน สัญญาเริ่มตั้งแต่วันที่ 17 ก.ค. 2566-16 มิ.ย. 2569

งานติดตั้งโซลาร์เซลล์ (Solar Cell) สำหรับสถานีฐาน และเสาโทรคมนาคมในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล, ภาคใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมมูลค่างาน 334 ล้านบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) โดยมีระยะเวลาดำเนินการโครงการ 240 วัน

และงานโครงการพัฒนาทักษะความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศสู่สังคมดิจิทัล ในภารกิจบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึง และบริการเพื่อสังคม กลุ่มที่ 5 (ภาคใต้) จากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มูลค่าทั้งสิ้น 297.20 ล้านบาท สัญญาเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค. 2566-4 ส.ค. 2568 เป็นต้น

ขณะที่ ความเคลื่อนไหวล่าสุดของ ITEL คือการรุกสู่ธุรกิจด้านเทคโนโลยีสุขภาพ (Health Tech) ด้วยการทุ่มเงิน 40 ล้านบาท เทกโอเวอร์บริษัท โกลบอล ลิโธทริปซี่ย์ เซอร์วิสเซส จำกัด (GLS) ซึ่งประกอบธุรกิจจัดจำหน่ายและให้บริการอุปกรณ์ทางการแพทย์ จากผู้ถือหุ้นเดิมบริษัท โซเด็กซ์โซ่ (ประเทศไทย) จำกัด

ถ้าถามว่าธุรกิจ Health Tech น่าสนใจยังไง..? เหตุใด ITEL จึงรุกสู่ธุรกิจนี้..?

คำตอบที่พอคาดเดาได้…ด้วยปัจจุบันคนมีปัญหาสุขภาพกันมากขึ้น ในขณะที่การรักษาพยาบาลในพื้นที่ต่าง ๆ รวมถึงพื้นที่ห่างไกลต้องใช้เวลากับการเดินทางและการรอคอยที่ยาวนานกว่าจะได้รับการดูแลรักษา เทคโนโลยีด้าน Health Tech จึงถูกนำมาตอบโจทย์ดังกล่าว ขณะที่ ITEL ก็ให้บริการติดตั้งระบบแพทย์ทางไกลให้กับโรงพยาบาลต่าง ๆ อยู่แล้ว ก็สามารถต่อยอดร่วมกันได้ เลยเป็นที่มาของการรวบหัวรวบหาง GLS ละมั้ง..??

แล้วถ้าดูแบ็กกราวด์ของ GLS ไม่ธรรมดา เป็นบริษัทที่มีประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจมายาวนานกว่า 27 ปี (ก่อตั้ง 27 ก.ย. 2538) โดยมีความเชี่ยวชาญด้าน CT Scan/MRI Scan และยังเป็นบริษัทย่อยของบริษัท โซเด็กซ์โซ่ (Sodexo) ยักษ์ใหญ่ระดับโลก จากประเทศฝรั่งเศสอีกด้วย

ในแง่ผลประกอบการก็ไม่ขี้ริ้วขี้เหร่ แม้ในช่วง 3 ปีย้อนหลัง รายได้และกำไรไม่ได้เติบโตกระโดดโลดเต้น แต่ยังมีกำไรทุกปี โดยปี 2563 มีรายได้รวม 103.43 ล้านบาท กำไรสุทธิ 7.49 ล้านบาท ปี 2564 มีรายได้รวม 101.75 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6.72 ล้านบาท และปี 2565 มีรายได้รวม 95.37 ล้านบาท กำไรสุทธิ 8.44 ล้านบาท

โดย ณ สิ้นปี 2565 GLS มีกำไรสะสมอยู่ที่ 110.05 ล้านบาท…

นั่นเท่ากับว่า ITEL ซื้อปุ๊บ…รับกำไรปั๊บน่ะสิ..!? ซึ่งคาดการณ์ว่าธุรกรรมนี้จะแล้วเสร็จภายใน 31 ต.ค.นี้

ก็น่าจะช่วยหนุนการเติบโตของ ITEL ได้ไม่มากก็น้อยแหละน่า…

ก็ถือเป็นการขยับขยายไปสู่ธุรกิจใหม่ ๆ ซึ่งเดาว่านี่คงเป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น ในอนาคตน่าจะเห็นการขยับไปสู่ธุรกิจเฮลท์ด้านอื่น ๆ ด้วย…ไม่แน่อาจจะเห็น ITEL คิดใหญ่ไปซื้อโรงพยาบาลก็ได้นะ…ใครจะไปรู้..??

ใช่ปะคะ “เสี่ยเก็ท”

แต่น่าเสียดายอุตส่าห์มีข่าวดีทั้งที ภาวะตลาดไม่เป็นใจซะงั้น…เลยทำให้เมื่อวันศุกร์ที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา เห็นราคาหุ้น ITEL ทรุดไป 5.31% ปิดตลาดที่ 2.14 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 5.97 ล้านบาท

แหม๊…เสียของจริง ๆ..!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button