SORKON เกาะเกล็ดมังกร.!

ถ้าพูดถึงหุ้นแปรรูปเนื้อสัตว์ อย่าง SORKON เป็นหุ้นที่ดูเงียบ ๆ ไม่ค่อยหวือหวามากนัก อาจเป็นเพราะด้วยสภาพคล่องที่ต่ำเตี้ยเรี่ยดิน


ถ้าพูดถึงหุ้นแปรรูปเนื้อสัตว์ อย่างบริษัท ส. ขอนแก่นฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SORKON เป็นหุ้นที่ดูเงียบ ๆ ไม่ค่อยหวือหวามากนัก อาจเป็นเพราะด้วยสภาพคล่องที่ต่ำเตี้ยเรี่ยดิน ทำให้มูลค่าการซื้อขายในแต่ละวันเบาบางแค่หางอึ่ง อยู่ที่หลักแสนบาทเท่านั้น..!!

ประกอบกับอัตราการ Growth ก็ไม่เร้าใจเท่าที่ควร…โอเค มีกำไรสม่ำเสมอทุกปีแหละ ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ส่วนรายได้ทำได้ดี เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 2,800-3,000 ล้านบาท แต่มาร์จิ้นบ๊างบาง มีอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 3-5% เท่านั้น

ด้านเงินปันผลก็พอไปวัดไปวา แม้ยีลด์ล่าสุดจะต่ำ 3% ไปนี้ดดด แต่ก็ดูดี…แค่ไม่เซ็กซี่อะนะ

เอาเป็นว่า จัดเป็นหุ้นพื้นฐานดี…แต่ไม่มีกำไรมาเติมเสน่ห์สักเท่าใด เลยทำให้ถูกมองข้ามหัวไป ก็แค่นั้น..!?

แต่ความเคลื่อนไหวล่าสุดของ SORKON น่าสนใจ จากการไปจับไม้จับมือกับพันธมิตรจัดตั้งบริษัทร่วมทุนที่ชื่อ บริษัท ส.ขอนแก่นฟู้ดส์ (เหอหนาน) จำกัด ในสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเนื้อสุกร โดยบริษัทร่วมทุนดังกล่าวมีทุนจดทะเบียน 20 ล้านเหรียญสหรัฐ โครงสร้างการถือหุ้นแบ่งเป็น SORKON ถือหุ้น 51% และ Wuyang County Xingwu Investment Co.,Ltd. ถือหุ้น 49%

โดยจะมีการสร้างโรงงานแปรรูปเนื้อสุกรในอำเภออู่เอี๋ยง เมืองลั่วเหอ มณฑลเหอหนาน ซึ่งคาดจะเริ่มดำเนินการในเชิงพาณิชย์ในเดือน ก.พ. 2567

ถ้าดูที่มาที่ไปของการสร้างโรงงานแปรรูปเนื้อสุกรในประเทศจีนครั้งนี้ ยิ่งน่าสนใจ โดย SORKON ให้เหตุผลว่า เนื่องจากสินค้าของบริษัทเป็นที่ต้องการของชาวจีนที่จะเดินทางมาซื้อที่ฮ่องกงเป็นเวลากว่า 25 ปีแล้ว นั่นหมายความว่า แบรนด์ “ส.ขอนแก่น” เป็นที่รู้จักและชื่นชอบของคนจีนอยู่แล้วน่ะสิ ไม่งั้นคงไม่ดั้นด้นมาซื้อสินค้าที่ฮ่องกงหรอก…ว่าป๊ะล่ะ

ทำให้การเข้าไปบุกตลาดจีนครั้งนี้มีแต้มต่อ เพราะไม่ต้องไปเริ่มต้นใหม่จากศูนย์ ไม่ต้องทุ่มงบสร้างแบรนด์ให้สิ้นเปลืองเงินทองและเวลา แต่เป็นการกระโดดข้ามหัวไปนับ 5 นับ 6 ได้เลย เพราะแบรนด์เป็นที่รู้จักของลูกค้าอยู่แล้ว การขยายตลาดไปยังมณฑลต่าง ๆ ก็จะทำได้สะดวกโยธินขึ้น

แล้วจะทำให้ต้นทุนลดลงด้วยนะ เพราะไม่ต้องเสียค่าขนส่งสินค้าไปจากเมืองไทย การใช้วัตถุดิบในจีนมาแปรรูปน่าจะถูกกว่า (ช่วงนี้ราคาหมูถูกด้วยนะ) แถมจะประหยัดต้นทุนภาษีด้วย โอกาสสร้างอัตรากำไรก็น่าจะดีขึ้น

ในขณะที่จีนเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่มว๊ากกก มีประชากรราว 1,425 ล้านคน หรือมากกว่าประชากรไทย 20 เท่า แล้วจีนยังเป็นประเทศที่มีอัตราการเติบโตของจีดีพีสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ซึ่งหมายถึงกำลังซื้อมหาศาล…งั้นลองจินตนาการเล่น ๆ นะว่า ถ้าในแต่ละเดือนมีคนจีนสัก 10% ซื้อสินค้าของ SORKON คนละหนึ่งชิ้น ก็ปาไป 142.5 ล้านคน หรือ 142.5 ล้านชิ้นแล้วนะ ถ้าคิดเป็นตัวเงินจะมากขนาดไหน..? ไม่อยากจะเซด

ที่สำคัญ ดูเหมือนกลุ่มผลิตภัณฑ์แปรรูปเนื้อสุกรในตลาดจีน คู่แข่งยังมีน้อย จึงถือเป็นตลาดบลูโอเชียนที่น่าสนใจ นั่นหมายถึงโอกาสการเติบโตของ SORKON ยังมีอีกมาก

ดูแล้ว SORKON คงหมายมั่นปั้นมือกับตลาดแดนมังกรไว้เยอะแหละ…พอดูออก

ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องรอพิสูจน์ว่ากลยุทธ์เกาะเกล็ดมังกรของ SORKON จะช่วยสร้างการเติบโตได้มากน้อยแค่ไหน..? และช่วยเติมเสน่ห์ให้กับหุ้น SORKON ได้อ๊ะป่าว..?

แต่อย่างน้อย ๆ ก็น่าจะเห็นอัตรากำไรที่ดีขึ้นป๊ะเนี่ย..!??

…อิ อิ อิ…

Back to top button