AU กลับมาทำกำไรสูงสุดในรอบ 5 ปี

ท่ามกลางกระแสข่าวดีชั่วคราวที่เข้ามาส่งผลต่อเศรษฐกิจในระดับมหภาค ธรรมเนียมของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ คือการทำ analyst meeting


ท่ามกลางกระแสข่าวดีชั่วคราวที่เข้ามาส่งผลต่อเศรษฐกิจในระดับมหภาค ธรรมเนียมของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ คือการทำ analyst meeting เพื่อเปิดโอกาสให้นักวิเคราะห์ซักถามเพื่อเอามาชี้แนะนักลงทุนโดยเชื่อกันว่านักวิเคราะห์จะมีคำถามที่ลึกกว่านักลงทุนทั่วไปยังคงดำเนินต่อไป

AU เป็นบริษัทจดทะเบียนที่ได้รับความสนใจจากนักวิเคราะห์เสมอทุกไตรมาสด้วยปัจจัยหลักคือกำไรสุทธิที่โดดเด่นและความขยันของผู้บริหารที่ปรับกลยุทธ์รับมือกับสถานการณ์อย่างยืดหยุ่นและไม่เสียศูนย์เป็นที่ประจักษ์มาแล้ว

ในยามขาขึ้นของธุรกิจปีนี้เพราะภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่ทำไว้เด่นชัดกับนักท่องเที่ยวจีนที่กลับมาใหม่หลังจากการฟื้นตัวยุคหลังโควิด-19 ผ่านไปที่ทำให้กำไรสุทธิในช่วงครึ่งแรกของปีสูงมากถึง 77 ล้านบาทซึ่งเป็นกำไรสูงสุดในรอบ 5 ปีเลยทีเดียว

กำไรที่พุ่งขึ้นสวนทางกับราคาหุ้นที่ย่อต่ำลงมาที่ใต้ 10 บาท นอกจากสะท้อนถึงราคาเทียบกับบุ๊กแวลูที่ต่ำสุดนับตั้งแต่เข้ามาในตลาดทำให้น่าสนใจยิ่งขึ้น แล้วยังสะท้อนถึงกลยุทธ์การตลาดเชิงรุกเข้าสู่ตลาดในฮ่องกงด้วยเงินหมุนเวียนภายในที่เพิ่มยอดขายได้ทันทีจากการเปิดสาขาที่ย่านว่านไจ๋

หลังจากการได้ข้อมูลจากผู้บริหารทำให้นักวิเคราะห์หันมาเชียร์ให้ซื้อหุ้น AU กันอีกรอบหนึ่งทั้งที่งบไตรมาสสามยังไม่ออก โดยคาดหมายว่ากำไรในไตรมาสที่สามจะอยู่ที่ 50 ล้านบาท ทำให้กำไรสุทธิงวด 9 เดือนแรกของปีนี้มากกว่าปีที่แล้วทั้งปี และในไตรมาสสี่กำไรจะยิ่งดีขึ้นไปอีก ซึ่งจะทำให้กำไรสุทธิในงวดสิ้นปีนี้ทำนิวไฮนับแต่เข้าตลาดเมื่อ 7 ปีที่แล้ว

การคาดเดาของนักวิเคราะห์เช่นนี้อาจจะเว่อร์เกินจริงไปบ้างแต่ผู้บริหารคิดว่าจะทำได้เพื่อหยุดยั้งขาลงของราคาหุ้นเพราะอย่างไรเสียเงินปันผลเมื่อสิ้นงวดปลายปีนี้จะยังงดงามกว่าเดิม

Back to top button