PTT หุ้นเสาหลักของตลท.

ผลประกอบการ PTT ไตรมาส 3 และ 9 เดือนของปีนี้มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 230% จากระยะเดียวกันปีก่อนที่เกิดจากบริษัทในเครือมีกำไรเพิ่มขึ้นก้าวกระโดด


ผลประกอบการของ PTT ไตรมาสที่สามและ 9 เดือนของปีนี้ที่มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 230% จากระยะเดียวกันกับปีก่อนที่เกิดจากบริษัทในเครือมีกำไรเพิ่มขึ้นก้าวกระโดด แม้กำไรสุทธิของ PTTEP จะต่ำกว่าคาดก็ยังทำให้ราคาหุ้นของบริษัทอยู่ที่ 33 บาทเป็นเสาหลักของตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่อไป และนักวิเคราะห์ยังให้ราคาเป้าหมายของบริษัทอยู่ที่ 40 บาท

เหตุผลที่นักวิเคราะห์มีมุมมองเชิงบวกต่อราคาหุ้นของ PTT เนื่องจากบริษัทลูกทั้งหลายตั้งแต่ TOP และ OR และ PTTGC ยังคงได้รับอานิสงส์จากการที่ราคาน้ำดิบยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำและราคาปิโตรเคมีเริ่มดีขึ้น แต่อานิสงส์จริงจังมาจาก IRPC ที่สามารถทำกำไรโดดเด่นอีกครั้งหนึ่ง แม้จะเป็นกำไรทางเทคนิคบัญชีก็ตาม จากการพลิกกลับของการบันทึกขาดทุนในครึ่งหลังของปี 2565 จนทำให้ไตรมาสสามมีกำไรสุทธิ 2,700 ล้านบาท

ผลพวงจากการที่บริษัทลูกของ PTT มีกำไรงดงามขนาดนั้นเลยคาดว่าไตรมาสสี่จะมีกำไรสุทธิงดงามต่อไปอีก เหตุผลของเบื้องหลังการที่ราคาหุ้นไม่ต่ำกว่า 30 บาทแม้ว่าดัชนีเซตของตลาดหุ้นไทยยังคงมีแรงเทขายออกมาค่อนข้างหนักเพราะนักลงทุนไม่เกิดความหวั่นไหวที่มูลค่าการซื้อขายประจำวันต่ำลงเหลือ 35,000-40,000 ล้านบาทต่อวันเทียบกับปีก่อนที่มีมูลค่าซื้อขายโดยเฉลี่ย 40,000-70,000 ล้านบาทต่อวัน

กำไรที่เพิ่มขึ้นมากของ PTT ทำให้คาดหมายกันว่าเงินปันผลเมื่อสิ้นปีจะยังคงสวยงามต่อไปเว้นเสียแต่จะมีแรงกดดันให้ราคาหุ้นต่ำลงมา

การที่เป็นบริษัทซูเปอร์โฮลดิ้งของ PTT ที่รับเงินปันผลจากบริษัทลูกเป็นหลักเป็นยุทธศาสตร์และยุทธวิธีที่ถูกต้องเพราะบริษัทลูกสามารถจ่ายเงินปันผลได้ต่อเนื่องก็ทำให้บริษัทมีอัตรากำไรสุทธิที่สวยงามตามรอยบริษัท อินทัช (INTUCH) ที่ล่วงหน้าไปก่อนแล้ว

ที่ผ่านมา PTT มีการลงทุนในบริษัทลูกอย่างต่อเนื่อง และถ่วงดุลอย่างดีตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ ดังจะเห็นได้จากธุรกิจของ PTTEP ที่ได้สำรวจและผลิตวัตถุดิบทางด้านปิโตรเลียมและได้รับประโยชน์จากขาขึ้นของราคาน้ำดิบและราคาก๊าซธรรมชาติอย่างต่อเนื่องแม้จะมีความเสี่ยงจากขาลงของราคาน้ำมันดิบและก๊าซซึ่งเป็นตัวเลขขาดทุนทางบัญชีจากการประเมินมูลค่าน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติที่ยังไม่ได้ขุดขึ้นมาต่ำลง

แต่การที่บริษัทในเครือ PTT มีผลิตภัณฑ์ขั้นกลางอย่างเช่นกรณีของบริษัท TOP ที่มีค่าการกลั่นสูงมากที่สุดในเอเชีย และ PTTGC และ IRPC มีส่วนแบ่งการตลาดปิโตรเคมีค่อนข้างสูง ช่วยลดความเสี่ยงจากราคาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่ผันผวนได้ดีเสมอมา

บริษัทค้าปลีกน้ำมันในรูปแฟรนไชส์ OR ที่มีส่วนแบ่งตลาดมากเป็นอันดับหนึ่งในประเทศไทยและยังมีร้านกาแฟอเมซอนที่มีกำไรเป็นกอบเป็นกำไม่ต่ำกว่าปีละ 5,000 ล้านบาท ทำให้บริษัทแม่อย่างปตท.มีกำไรสวยงามอย่างต่อเนื่องแม้จะถูกโจมตีว่าผูกขาดตลาดและฉวยโอกาสจากราคาน้ำมันขาขึ้นก็ตาม

กลยุทธ์การเป็นซูเปอร์โฮลดิ้งของ PTT เรียกว่าเดินมาถูกทางแล้ว ได้ส่งผลให้ราคาหุ้น PTT แข็งแกร่งดังเห็นได้จากเงินแบ่งปันเข้ารัฐในรูปภาษีและเงินปันผลปีละไม่ต่ำกว่า 50,000 ล้านบาทในขณะที่บุ๊กแวลูของบริษัทก็เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

จุดเด่นเหล่านี้ทำให้หุ้น PTT เป็นหุ้นที่นักวิเคราะห์เกรงอกเกรงใจจึงไม่ใช่เรื่องแปลก

Back to top button