ค่าตัวนักกีฬาเอเชีย

ข่าวลือเรื่องคาโอรุมิโตมะจะถูกทีมแมนแชสเตอร์ยูไนเต็ดซื้อตัวมาร่วมทีมด้วยค่าตัวที่สูงถึง 70 ล้านปอนด์นั้น ถือว่าเป็นข่าวลือที่ดีต่อนักกีฬาเอเชียที่จะได้ยกระดับค่าตัวในตลาดฟุตบอลอาชีพเทียบเท่ากับนักเตะในบราซิล อาร์เจนตินาและยุโรปทั่วไป


ข่าวลือเรื่องคาโอรุมิโตมะจะถูกทีมแมนแชสเตอร์ยูไนเต็ดซื้อตัวมาร่วมทีมด้วยค่าตัวที่สูงถึง 70 ล้านปอนด์นั้น ถือว่าเป็นข่าวลือที่ดีต่อนักกีฬาเอเชียที่จะได้ยกระดับค่าตัวในตลาดฟุตบอลอาชีพเทียบเท่ากับนักเตะในบราซิล อาร์เจนตินาและยุโรปทั่วไป ในขณะที่นักเตะเอเชียถูกมองว่าเป็นนักเตะชั้นสองของตลาดทุนนิยมโลกซึ่งมีการประเมินค่าการตลาดจากแมวมองทั่วโลกว่านักเตะเอเชียนั้นนอกเหนือจากจะมีเรี่ยวแรงและสมองต่ำกว่านักเตะบราซิลและอาร์เจนตินาแล้วยังมีแทคติกที่ต่ำกว่าแอฟริกัน จะเห็นได้ว่านักเตะเอเชียที่โด่งดังในอดีตของสโมสรในเยอรมนีอย่าง ชาบุมกุนและปาร์กซีซองซึ่งเป็นชาวเกาหลีที่มีชื่อเสียงจากการมีเรี่ยวแรงที่ไม่ตกซึ่งไม่อาจเทียบชั้นได้กับนักเตะจากแอฟริกาอย่าง ดิดิเยร์ ดรอกบา และมิคาเอล เอสเซียง และจอร์จ เวอาห์

ค่าตัวของนักเตะเอเชียที่เคยมีการประเมินไว้ว่าสูงไม่เกิน 30 ล้านปอนด์ เพราะนักเตะเหล่านี้มีอายุใช้งานสั้น ๆ เช่น ชินอิจิ คากาวะ ที่โด่งดังอยู่แค่ 3 ปีเท่านั้น  ค่าตัวของมิโตมะมาจากชื่อเสียงในการเล่นเกมบุกของทีมไบรท์ตันจากการที่เขาช่วยยิงประตูและช่วยจ่ายบอลจากมันสมองของเขาที่เกิดจากวิทยานิพนธ์ปริญญาโทของเขาที่ว่าด้วยการจับจุดอ่อนการเคลื่อนไหวของกองหลังคู่ต่อสู้จนกลายเป็นตำราโด่งดังไปทั่วโลก และเขาได้นำมาใช้ในสนามได้อย่างมีพลังจนทำให้ทีมไบรท์ตันได้ยกระดับขึ้นจากทีมหางแถวและได้เข้าไปเล่นในยูโรปาลีก เป็นการทำผลงานเทียบเท่ากับทีมลิเวอร์พูลซึ่งเป็นทีมยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ

ความสำเร็จของมิโตมะนั้นไม่ได้มาเพราะโชคช่วยเฉกเช่นเดียวกับนักเตะอย่างวาตารุ เอนโดะ อดีตกัปตันทีมสตู๊ตการ์ทซึ่งปัจจุบันอยู่ทีมลิเวอร์พูลในฐานะกองกลางตัวหลัก และซอนเฮืองมินที่ขึ้นเป็นกัปตันทีมทอตแนม ฮอตสเปอร์อย่างไร้เทียมทาน ในขณะที่นักเตะชาวญี่ปุ่นและเกาหลีใต้จะกระจายกันเข้าไปเล่นในทีมของนักเตะทีมสโมสรชั้นนำของยุโรปอย่างทีมบาเยิร์นมิวนิกและทีมอาร์เซนอล เป็นต้น  ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการยอมรับมาตรฐานนักเตะเอเชียที่สูงขึ้น

ข่าวดีเช่นนี้ทำให้ไม่น่าประหลาดใจที่ทีมชาติจากทวีปเอเชียจะแสดงผลงานการแข่งขันฟุตบอลระดับชาติอย่างเช่นทีมชาติญี่ปุ่นที่เอาชนะทีมชาติเยอรมนีและทีมชาติตุรกีได้อย่างหมดจดงดงาม

ผลงานและความสำเร็จจากนักเตะเอเชียช่วยตอกย้ำว่า นักเตะเอเชียที่ถึงจะตัวเล็กแต่ก็เก่งกาจในระดับโลกได้

ส่วนกีฬาบาสเกตบอล NBA ของสหรัฐฯ มีนักบาสจากเอเชียเข้าไปร่วมแสดงผลงานโดดเด่นตามรอยเหยาหมิงจากจีนที่เปิดทางไว้ในอดีต นักบาสระดับริว ฮาชิมูระและวาตานาเบะก็ได้แสดงผลงานเป็นที่ประจักษ์ โดยคนแรกเป็นตัวสำรองของซูเปอร์สตาร์แอนโทนี เดวิส แห่งทีมแอลเอเลกเกอร์  ส่วนคนหลังเป็นตัวสำรองของเควิน ดูแรนท์แห่งทีมฟีนิกซ์ ซันส์ โดยมีค่าตัวค่อนข้างสูง

ส่วนนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงของไทยซึ่งเข้าไปเล่นในลีกของญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ในฐานะผู้เล่นโควตาเอเชียซึ่งถือว่ามีค่าตัวต่ำกว่าผู้เล่นระดับท้องถิ่นและยุโรปนั้นกำลังสร้างผลงานที่โดดเด่นเคียงคู่กับผู้เล่นจากเวียดนามอย่าง 4T (ทันทิทันทุย) และเมกะวาตีจากอินโดนีเซีย จนกระทั่งมีเสียงเรียกร้องจากสื่อและสังคมออนไลน์ให้เพิ่มค่าตัวของผู้เล่นให้ใกล้เคียงกับผู้เล่นท้องถิ่นและยุโรป

ก้าวย่างของนักกีฬาอาชีพจากเอเชียนั้นคงจะไม่ยั่งยืนนักหากขาดการสนับสนุนจากผู้ที่เกี่ยวข้อง เพราะในโลกทุนนิยมนั้นวัดกันที่ผลงานและความต่อเนื่องไม่ใช่ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นประเดี๋ยวประด๋าว

Back to top button