สังคมข่าวหุ้น

เปิด 8 แอร์ไลน์ใหม่ กพท. เผย กระทรวงคมนาคม โดย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้อนุมัติใบอนุญาตเดินอากาศ (AOL) แก่สายการบินอีก 8 ราย


เปิด 8 แอร์ไลน์ใหม่ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เผย กระทรวงคมนาคม โดย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้อนุมัติใบอนุญาตเดินอากาศ (AOL) แก่สายการบินอีก 8 ราย เช่น  Really Cool Airline, P80 AIR และผู้ประกอบการสายการบินได้ขอนำเครื่องบินเข้าฝูงบินรวม 60 ลำ ตลอดปี 2567 ซึ่งจะช่วยให้มีสายการบินและเครื่องบินรองรับความต้องการของผู้โดยสารมากขึ้น บรรเทาปัญหาตั๋วเครื่องบินแพง โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลที่มีวันหยุดยาว

สิทธิชัย แดงประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) (JSP) และประธานกลุ่มอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) มองทิศทางตลาดอุตสาหกรรมยาทั่วโลกในปี 2567 มีแนวโน้มจะปรับราคาขึ้นไปอย่างต่ำ 20% เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบที่นำมาเป็นส่วนผสมยาปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องนับจากมีการระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะต้นทุนส่วนผสมของพาราเซตามอล เพนนิซิลิน ไอบรูโพรเฟน และส่วนผสมของยาปฏิชีวนะส่วนใหญ่ล้วนปรับตัวสูงขึ้น โดยธุรกิจวัตถุดิบและสารปรุงแต่งยาทั่วโลกส่วนใหญ่มีศูนย์กลางอยู่ที่เอเชีย ซึ่งมีอินเดียและจีนเป็นผู้เล่นหลัก จีนและอินเดียครองส่วนแบ่งการตลาดสำหรับวัตถุดิบทางเภสัชกรรม 60% โดยมีลูกค้า 80% อยู่ในประเทศในสหภาพยุโรป

STARK  สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษอดีตผู้บริหาร บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (STARK) รวม 3 ราย ได้แก่ (1) นายชนินทร์ เย็นสุดใจ (2) นายศรัทธา จันทรเศรษฐเลิศ และ (3) นางสาวยสบวร อำมฤต ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) กรณีขายหุ้นของ STARK โดยอาศัยข้อมูลภายใน และรายงานการดำเนินการต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF รับรางวัลโรงไฟฟ้ายอดเยี่ยมแห่งปี (Power Plant of the Year) จากโรงไฟฟ้าศรีราชา (GSRC) ซึ่งเป็นโครงการร่วมทุนระหว่างกัลฟ์ มิตซุย (Mitsui & Co., Ltd) และร่วมพัฒนาโดยมิตซูบิชิ พาวเวอร์ (Mitsubishi Power) จากงาน Enlit Asia 2023 ที่มอบรางวัลด้านพลังงานและเทคโนโลยีระดับภูมิภาค รางวัลนี้สะท้อนถึงประสิทธิภาพของโรงไฟฟ้าในการมุ่งตอบสนองต่อความต้องการพลังงานที่เพิ่มขึ้นของประเทศไทย และการมุ่งนำนวัตกรรมมาใช้เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

บริษัท โรงพยาบาลจุฬารัตน์ จำกัด (มหาชน) หรือ CHG ส่งสัญญาณผลงานปี 2566 รายได้แตะ 8,000 ล้านบาท โตเข้าเป้า 20% จากปีก่อน ที่มีรายได้ 6,500 ล้านบาท (ไม่รวมรายได้จากโควิด) และคาดการณ์แนวโน้มผลการดำเนินงานปี 2567 ยังเติบโตต่อเนื่อง รับอานิสงส์การรับรู้รายได้หลังเปิดให้บริการ โรงพยาบาลจุฬารัตน์แม่สอด อินเตอร์ (CHM) ในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ที่เน้นบริการคนไทยในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง ชาวเมียนมา ชาวจีน และศูนย์การแพทย์ Chularat Medical Center ให้บริการรักษาโรคมะเร็งครบวงจร โดยมีศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ อาทิเช่น ศูนย์รังสีรักษา, ศูนย์เวชศาสตร์นิวเคลียร์ ศูนย์โรคหลอดเลือดสมองและระบบประสาท และศูนย์รักษาแผลเรื้อรัง ที่พร้อมดูแลคนไทยและต่างชาติ ตลอดจนการเพิ่มโควตาประกันสังคม เพิ่มส่วนแบ่งตลาดและรักษาการเติบโตของรายได้ในระยะยาว เสริมแกร่งให้บริษัทฯ ในอนาคตต่อไป

ธรรมรัตน์ ประยูรสุข รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจโรงกลั่นและค้าน้ำมัน บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP ลงนามเข้าถือหุ้น 45% ใน “ธนโชคน้ำมันพืช” เดินหน้ารุกการบริหารจัดการน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วมาผลิตเป็นเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน SAF วางเป้าเปิดดำเนินการช่วงปลายปี 2567 ด้วยกำลังการผลิตเริ่มต้น 1 ล้านลิตรต่อวัน

Back to top button