แรงเว่อร์

อันที่จริง “โมนิก้า” ไม่ได้มีปัญหากับการทะยานขึ้นอย่างร้อนแรงของดัชนี จนสุดท้ายขึ้นมายืนปิดที่ระดับ 1,381.19 จุด บวกไป 24.65 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 5.37 หมื่นล้านบาทแต่อย่างใด


อันที่จริง “โมนิก้า” ไม่ได้มีปัญหากับการทะยานขึ้นอย่างร้อนแรงของดัชนี จนสุดท้ายขึ้นมายืนปิดที่ระดับ 1,381.19 จุด บวกไป 24.65 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 5.37 หมื่นล้านบาทแต่อย่างใด เพราะเป็นเรื่องที่น่ายินดีด้วยซ้ำไป แต่ต้องไม่ลืมเหตุการณ์ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมานั้น ก็เคยมีลักษณะแบบนี้เกิดขึ้นถึง 2 ครั้งด้วยกัน และจบลงด้วยการทุบรัว ๆ จนนักลงทุนเกิดอาการแหยงไปตามกัน..จำได้บ่!

ฉะนั้นอย่ามาตั้งคำถามว่า เดี๊ยนรู้สึกอย่างไรให้เสียเวลา เพราะคำตอบที่ได้จากเดี๊ยนคงต้องบอกว่า “เฉย ๆ” และยุให้แฟนคลับโหนกระแสไปเลยดีกว่า เพราะหน้าที่หลักของนักลงทุนคือการหาช่องทางในการทำกำไรตลอดเวลา ขณะเดียวกันอย่าลืมว่า สถานการณ์ของตลาดหุ้นไทยจะเหวี่ยงตัวแรงถี่ขึ้นเรื่อย ๆ จึงต้องเผื่อใจสำหรับการตัดขายหุ้นขาดทุนเมื่อทิ้งตัวลงแรงด้วยนะจ๊ะ

โดยเฉพาะอาการที่แบงก์ตราดอกบัว BBL ยังมีแรงขายออกมาเป็นระลอก จนสุดท้ายยืนปิดที่ระดับ 144.50 บาท ลบไป 0.50 บาท หรือลงไป 0.35% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.19 พันล้านบาท “โมนิก้า” มองเป็นอาการที่ผิดปกติอย่างแรงสำหรับแบงก์ที่ได้ชื่อว่า ทำธุรกิจแบบระวังตัวแจ และพาลให้เดี๊ยนคิดต่อไปว่า มันอาจมีอะไรที่ต้องเจาะลึกมากกว่าเดิมอีกหรือเปล่า? เพราะถ้าหมดปัญหาทุกอย่าง หุ้นก็น่าเด้งแรงเหมือนแบงก์อื่น ๆ เจ้าค่ะ

ตัวอย่างดังกล่าวดูได้จากการเด้งของหุ้น JMT ก่อนจะมายืนปิดที่ระดับ 22.50 บาท บวกไป 1.30 บาท หรือขึ้นไป6.15% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.76 พันล้านบาท ก็เป็นการดีดกลับในจังหวะที่บรรยากาศเป็นใจ แต่ในขณะเดียวกันก็อาจทิ้งตัวลงอีกในจังหวะที่ตลาดหุ้นทิ้งตัวลงแรง “โมนิก้า” ถึงอยากให้นักเล่นเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นเที่ยวนี้ มันเป็นเรื่องที่ต้องดูกันต่อไปยาว ๆ นะจะบอกให้

ส่วนรายที่มีข่าวดีออกมาเรื่อย ๆ แต่ดันโดนบรรยากาศตลาดกดดัน จนราคาหุ้นเป๋ไม่เป็นขบวน ก่อนราคาหุ้นจะเด้งขึ้นอีกครั้ง “โมนิก้า” ขอมองไปที่น้องมิ้น MINT หลังวิ่งขึ้นมาปิดที่ระดับ 29 บาท บวกไป 1.25 บาท หรือขึ้นไป 4.50% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.07 พันล้านบาท ถือเป็นจังหวะที่น่าเล่นตามน้ำโดยไม่มีข้อแม้ เพราะจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ส่งผลดีต่อรายได้ของบริษัทเต็ม ๆ พะย่ะค่ะ

ประเด็นข้างต้นทำให้ “โมนิก้า” ต้องเอ่ยถึงหุ้น “นางงอม”..อุ๊ย..”นางงาม” อย่าง JKN เพื่อชี้ให้เห็นอาการกระดี๊กระด๊าเป็นพิเศษ เพราะหลายคนเชื่อว่า การขายหุ้นครึ่งหนึ่งให้กับเศรษฐีเม็กซิกันเที่ยวนี้ ทำให้เชื่อว่า เจ๊จะมีเงินใช้หนี้หุ้นกู้ และเคลียร์หลังบ้านแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาดเสียที! วานนี้ถึงเห็นหุ้นวิ่งขึ้นมาปิดที่ 0.99 บาท บวกไป 0.23 บาท หรือขึ้นไป 30.25% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 411 ล้านบาทแบบชิล ๆ แต่เรื่องจริงจะเป็นเช่นไร ก็ต้องดูต่อไปจ้า!

คล้ายกับในรายของ TRC ที่ทะยานขึ้นมาปิดที่ระดับ 0.32 บาท บวกไป 0.06 บาท หรือขึ้นไป 23% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 50 ล้านบาท ก็เป็นรีแอคชันที่มาพร้อมกับบรรยากาศตลาดหุ้นเป็นใจ และมีโอกาสที่จะไปต่อค่อนข้างสูง เพราะเหมืองโปแตชมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง “โมนิก้า” ถึงไม่มีอะไรติดใจหากหุ้นจะไปต่อ หรือหุ้นจะอ่อนตัวลงมาอีกรอบ ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ เพราะธุรกิจยังเดินหน้าไปได้ด้วยดีเจ้าค่ะ

ส่วนม้ามืดที่ “โมนิก้า” อยากให้ขาลุยลองชำเลืองตามอง คงโฟกัสไปที่หุ้น AMR เพื่อชี้ให้เห็นการทะยานขึ้นมาปิดที่ระดับ 1.96 บาท บวกไป 0.14 บาท หรือขึ้นไป 7.70% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 160 ล้านบาท มันเป็นการขึ้นที่มาด้วยวอลุ่มที่แน่นสุด ๆ จึงเชื่อได้ว่า วันนี้ยังจะเล่นกันต่อ ผนวกกับไซเคิลของหุ้นเป็นแบบแกว่งตัวขึ้น จึงเป็นจังหวะของการโหนกระแสอย่างแน่นอนจ้า

สำหรับรายที่เริ่มฟื้นคืนชีพอย่าง XO ก็เป็นหุ้นที่นักเล่นน่าตามไปดูสักหน่อย เพราะในมุมของผลงานก็ยังดูดีเหมือนเดิม แต่ในมุมของราคาหุ้นกลับสวนทางอย่างสิ้นเชิง “โมนิก้า” ถึงมองว่า การวิ่งขึ้นมาปิดที่ระดับ 23.10 บาท บวกไป 1.30 บาท หรือขึ้นไป 5.95% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 63 ล้านบาท เหมือนเป็นการสะท้อนความกังวลได้มลายหายไปแล้วบางส่วนแล้วนะจ๊ะ

Back to top button