สังคมข่าวหุ้น

TTB พุ่งแรง รับรู้สิทธิประโยชน์ภาษีจากควบรวม หลังจากผ่านพ้นการเปิดเผยผลประกอบการในหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ไปแล้ว ถัดไปก็จะเข้าสู่ช่วงการจ่ายปันผล นักลงทุนน่าจะเริ่มเข้ามาเก็งกำไรในหุ้นที่ให้ปันผลดี


TTB พุ่งแรง รับรู้สิทธิประโยชน์ภาษีจากควบรวม บล.หยวนต้า กล่าวว่า หลังจากผ่านพ้นการเปิดเผยผลประกอบการในหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ และการประชุมนักวิเคราะห์ไปแล้ว ถัดไปก็จะเข้าสู่ช่วงการจ่ายปันผล จึงมองว่านักลงทุนน่าจะเริ่มเข้ามาเก็งกำไรในหุ้นที่ให้ปันผลดี ขณะที่มองว่าธนาคารทหารไทยธนชาต (TTB) จะมีปันผลจ่ายจากกำไรสุทธิในครึ่งปีหลังของปี 2566 อีกหุ้นละ 0.05 บาท คิดเป็น Dividend Yield 2.8-3% และยังเป็นหุ้นที่มีความเสี่ยงต่ำ จากรับรู้ผลประโยชน์ทางภาษี (Tax Shield) หลังเสร็จสิ้นการควบรวมธนาคารธนชาต (TBANK) ซึ่งยังมีผลประโยชน์ทางภาษีเหลืออีก 15,500 ล้านบาท ที่สามารถทยอยใช้เพื่อลดค่าใช้จ่ายภาษีได้จนถึงปี 2571 คาดจะช่วยจำกัด Downside จากการตั้งสำรองพิเศษในอนาคต

ธนพจน์ ภาคสุวรรณ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ Wholesale ธนาคารไทยพาณิชย์ พรรณนลิน มหาวงศ์ธิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และสัมฤทธิ์ สำเนียง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานการเงินและการบัญชี บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือสัญญาอนุพันธ์ทางการเงิน ESG-Linked Forward Contracts เพื่อป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนให้กับธุรกรรมการซื้อขายก๊าซธรรมชาติระหว่าง ปตท. และ ปตท.สผ. โดยเป็นนวัตกรรมสัญญาอนุพันธ์ทางการเงินที่มีต้นทุนอ้างอิงกับผลการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (Environmental, Social and Governance : ESG) มีการเชื่อมโยงแผนธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน มีการกำกับดูแลกิจการที่ดี รวมถึงสามารถลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามเป้าหมาย

ปรีดิกร บูรณุปกรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อรสิริน (ORN) เปิดแผนธุรกิจปี 2567 โตทั้ง Organic และ Inorganic ดันยอดขายและยอดโอนทำสถิติสูงสุดใหม่ เปิด 6 โครงการใหม่ทั้งแนวราบ-คอนโดฯ มูลค่ารวมกว่า 4.3 พันล้านบาท ขยายโครงการทำเลศักยภาพของเชียงใหม่ และหัวเมืองท่องเที่ยวนอกเชียงใหม่ครั้งแรก นำร่องจังหวัดภูเก็ต ประกาศเปิดกว้างรับพันธมิตรเสริมแกร่งขยายแนวรบ แย้มซุ่มดีล M&A หนุนขยายอาณาจักรอย่างรวดเร็ว แตกไลน์ธุรกิจใหม่ โรงเรียนนานาชาติเก่าแก่สัญชาติอังกฤษ Mill Hill ในเชียงใหม่ ผุดแพลตฟอร์ม PROPSQUARED แหล่งรวมทรัพย์อสังหาฯ ครบวงจร

บมจ.นอร์ทอีส รับเบอร์ (NER) เผย Yuanta ESG Ratings ของค่าย บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ได้ปรับคะแนนด้าน ESG ของบริษัทขึ้นจากระดับ AA เป็น AAA สำหรับการประเมินประจำปี 2566 ซึ่งปัจจุบันได้มีการประเมินคะแนน ESG หุ้นใน Coverage ทั้งหมด 157 บริษัท บล.หยวนต้า ระบุว่า การประเมินคะแนน ESG ประจำปี 2566 เป็นการรวบรวมข้อมูลระหว่างปี 2564-2566 (ข้อมูลปี 2566 เป็นข้อมูลตั้งแต่เดือน ม.ค.-ต.ค.) ของแต่ละบริษัทภายใต้ Coverage ของเรา และจัดทำแบบซักถามใหม่โดยอิงเกณฑ์ จาก ESG Metrics ซึ่งเชื่อมโยงกับกรอบการรายงานความยั่งยืนสากล (GRI Standards) และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDG) เพื่อให้สามารถประเมินมาตรฐานและแนวทางการพัฒนาด้าน ESG ของแต่ละบริษัทได้ละเอียดและแม่นยำมากขึ้น (เมื่อเทียบกับแบบซักถามในปี 2565 ที่ใช้ข้อมูลเพียง 1 ปีย้อนหลัง)

เล็งปรับภาษีบุหรี่ใหม่ เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต เผยตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติมอบหมายให้กระทรวงการคลัง โดยกรมสรรพสามิต พิจารณาศึกษาทบทวนโครงสร้างและอัตราภาษียาสูบ ตอนนี้รายละเอียดกำลังให้ทีมงานสรรพสามิตดูอยู่ เมื่อผลการศึกษาแล้วเสร็จ จะต้องนำเรื่องเข้าหารือในระดับนโยบายของกระทรวงการคลังก่อน เรื่องการปรับโครงสร้างภาษีเป็นเรื่องใหญ่ ต้องมองให้รอบคอบ รัดกุม ขณะนี้ยังใช้โครงสร้างภาษีเดิมอยู่ และคาดว่าในปีงบประมาณ 2567 จะยังใช้โครงสร้างภาษีเดิมอยู่เช่นกัน และหากต้องปรับโครงสร้างภาษีบุหรี่จะออกเป็นกฎกระทรวงการคลัง และจะมีการพิจารณาหยิบเรื่องบุหรี่ไฟฟ้าเข้าสู่พิกัดอัตราภาษีสรรพสามิตตัวใหม่ด้วย เพื่อพิจารณาปรับปรุงกฎกระทรวงการคลังเกี่ยวกับบุหรี่ทั้งหมดในคราวเดียวกัน

Back to top button