สังคมข่าวหุ้น

ดัชนี SET ปรับลงต่อ ไม่ได้อยู่นอกเหนือคาดหมาย ส่วนระดับ 1,400 จุดนั้น ในระยะสั้นช่วง 1 เดือนข้างหน้านี้อย่าเพิ่งไปคาดหวัง


ดัชนี SET ปรับลงต่อ ไม่ได้อยู่นอกเหนือคาดหมาย ส่วนระดับ 1,400 จุดนั้น ในระยะสั้นช่วง 1 เดือนข้างหน้านี้อย่าเพิ่งไปคาดหวัง เพราะยังไม่มีปัจจัยบวกเข้ามาหนุน ยิ่งหุ้นอยู่ในช่วงของการขึ้น XD ยิ่งเป็นตัวกดดัชนีอีก ตอนนี้แค่ลุ้นว่าให้เคลื่อนไหวในกรอบ 1,365-1,400 จุดได้ถือว่าดีสุดแล้วล่ะ

แบงก์กรุงไทย KTB ประกาศจ่ายเงินปันผล 0.868 บาทต่อหุ้น ดันยีลด์สูงถึง 5.3% ถือว่าค่อนข้างเซอร์ไพรส์เล็กน้อย แต่ราคาหุ้นยังไม่ค่อยวิ่งตอบรับมากนัก ซึ่งเป็นปกติของหุ้นแบงก์ตัวนี้ ที่จะวิ่งหรือจังหวะสตาร์ตช้าสักหน่อย แต่พอเข้าที่เข้าทาง ก็ไปแบบทำเราตกรถ เข้าไปซื้อไม่ทัน แต่อย่างที่เคยบอกไว้ หุ้นกลุ่มแบงก์ หากราคาย่อตัว นั่นคือจังหวะสะสม และซื้อถือปานกลางถึงยาว มีกำไรให้เห็นค่อนข้างแน่นอน แต่ไม่ใช่ไปไล่ซื้อตอนที่ราคาเขาขึ้นมาแล้วนะ ไม่งั้นติดดอยแน่นอน จำไว้เลย หุ้นแบงก์ย่อซื้อที่แนวรับ แล้วไปขายที่แนวต้าน เล่นง่ายสุดล่ะ

หุ้นเจมาร์ท JMART ลงมาถึงแนวรับสำคัญ 14.00 บาท หากหลุดจากระดับนี้จะมีแนวรับถัดไปคือ 13.10 บาท หากอ้างอิงจากผู้บริหาร อดิศักดิ์ สุขุมวิทยา CEO เจมาร์ทให้สัมภาษณ์ ยังแสดงความมั่นใจกับผลประกอบการของกลุ่มฯ ทั้ง JMT SINGER SSC และรวมถึง JMART เองด้วยว่าปี 2567 อยู่ในทิศทางที่ดี และยังยืนยันว่าผลประกอบการจะทำนิวไฮได้

เอสซีบี เอกซ์ (SCB) ราคาหุ้นเริ่มย่อตัวหลังจากวิ่งขึ้นมาต่อเนื่องจากระดับ 104 บาท มาที่บริเวณ 113-114 บาท ทั้งปัจจัยหนุนเรื่องการจ่ายเงินปันผล และดีลการซื้อโฮมเครดิต เวียดนาม ส่วนแนวรับที่น่าสนใจคือ  110 บาท และน่าจะหลุด น่าจะยังยืนที่เหนือระดับแนวรับไปจนถึงขึ้นเครื่องหมาย XD โน่น สำหรับ SCB กลายเป็นหุ้นบิ๊กแคปที่มีอัตราการจ่ายเงินปันผลน่าสนใจและน่าติดตาม เฉพาะกับนักลงทุนสายรับปันผล ในช่วงที่ราคาย่อตัว เหมาะต่อการซื้อถือยาว

วานนี้ MSCI ปรับน้ำหนักลงทุน แต่ไม่เกี่ยวกับพื้นฐาน หากหุ้นตัวไหนถูกลดน้ำหนักลงมาต่ำกว่าพื้นฐานมากเกินไป จึงน่าจะเป็นจังหวะซื้อเก็บเข้าพอร์ต โดยเฉพาะหุ้นที่ประกาศจ่ายเงินปันผลออก ยีลด์ 5-6% ขึ้นไป และทิศทางการเติบโตยังดีอยู่ ซึ่งมีอยู่หลายตัวในตลาด ให้จับตาดูหุ้นพวกนี้ที่จะถูกเข้ามาซื้อคืน

ไทยประกันชีวิต TLI กำไรงวดไตรมาส 4/2566 ออกมากว่า 2 พันล้านบาท ส่งผลทั้งปีมีกำไร 9.8 พันล้านบาท ถือว่าเป็นไปตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์กันไว้ แต่ที่พิเศษกว่านั้น คือ นอกจากจ่ายเงินปันผลงวดปี 2566 จำนวน 0.34 บาทต่อหุ้นแล้ว ยังมีจ่ายเงินปันผลพิเศษอีก 0.16 บาทต่อหุ้น รวม 0.50 บาท ส่งผลราคาหุ้นดีดกลับร้อนแรง และมูลค่าการซื้อขายเริ่มกลับมา ส่วนแนวโน้มปี 2567 ตลาดฯ คาดหมายมีทิศทางเชิงบวกต่อหลังจากมีการจ่ายเงินปันผล บวกกับการปันผลพิเศษ ช่วยเรียกความมั่นใจนักลงทุนกลับมา

สุพินท์ มีชูชีพ  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เซ็น เอ็กซ์ จำกัด พา SENX  พลิกมากำไรกว่า 133% ลบสถานะขาดทุนสะสม เคลียร์ยอดหนี้สินรวมของบริษัทลดลงไปอีกกว่า 400 ล้าน หลังนั่งแท่นหัวเรือใหญ่เพียงแค่ปีเดียวโชว์ผลงานได้ประทับใจ เท่านั้นไม่พอพร้อมประกาศจ่ายปันผลเร็ว ๆ นี้

สุขสันต์ ยศะสินธุ์ CEO บมจ.ชโย กรุ๊ป (CHAYO) ตั้งเป้าปี 2567 รายได้รวมโตไม่ต่ำกว่า 20% เดินหน้าซื้อสินทรัพย์ด้อยคุณภาพทั้ง NPL และ NPA มาบริหารอย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้เป้าซื้อหนี้เสียเพิ่มอีก 1 หมื่นล้านบาท ใช้เงินลงทุน 1,000-1,500 ล้านบาท เตรียมระดมทุนเสนอขายหุ้นกู้ หน่วยละ 1,000 บาท ราคาเสนอขายหน่วยละ 1,000 บาท อายุ 3 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2570 ดอกเบี้ย 6.25% ต่อปี และจ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน คาดว่าจะเสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ ในช่วงวันที่ 12-14 มีนาคม 2567

Back to top button