Subway เผือกร้อน PTG

ข้อสงสัยจากข้อมูลการรายงานข่าวผ่าน ตลท. ของ PTG ที่ระบุว่า GFA บริษัทย่อยที่ PTG ถือหุ้นผ่าน กาแฟพันธุ์ไทย ในสัดส่วน 99.99% ได้เข้าร่วมลงทุนเพื่อประกอบธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม


ข้อสงสัย จากข้อมูลการรายงานข่าวบริษัทจดทะเบียน ผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ของบริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG เมื่อวันที่ 29 ก.พ. 2567 ที่ระบุว่า บริษัท จีเอฟเอ คอร์ปอเรชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด (GFA) บริษัทย่อยที่ PTG ถือหุ้นผ่าน บริษัท กาแฟพันธุ์ไทย จำกัด ในสัดส่วน 99.99% ได้เข้าร่วมลงทุนเพื่อประกอบธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม โดยจัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ คือ บริษัท โกลัค จำกัด เป็นบริษัทย่อยทางอ้อม มูลค่าการลงทุน 35 ล้านบาท ทุนจดทะเบียนบริษัท 50 ล้านบาท

วัตถุประสงค์เพื่อดำเนินธุรกิจเป็นเจ้าของ Master Franchise ภายใต้ชื่อและเครื่องหมายการค้า “Subway” และบริหารจัดการร้านอาหารภายใต้ชื่อ และเครื่องหมายการค้า “Subway”

​รวมทั้งบริหารจัดการร้านอาหารในระบบแฟรนไชส์ภายใต้ชื่อ และเครื่องหมายการค้าอื่น ๆ ทั้งในส่วนที่เป็นชื่อเครื่องหมายการค้าของไทย ต่างประเทศ และดำเนินงานในเรื่องอื่นใดทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจดังกล่าว นั้น

ในความเป็นจริงแล้ว จากการตรวจสอบพบว่าที่ผ่านมา บริษัท อะเบาท์ แพสชั่น กรุ๊ป จำกัด เป็นผู้ถือสิทธิ์ Master Franchise “Subway” ร้านแซนวิช และอาหารสุขภาพ เทเลอร์เมดสไตล์ ในรูปแบบ Quick Service Restaurant (QSR) มาโดยตลอด

โดยปัจจุบัน “อะเบาท์ แพสชั่น” ยังคงเป็นผู้รับสิทธิ์ Master Franchise ของ Subway จาก Subway International B.V. (SIBV) อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย

ฉะนั้นการกล่าวอ้างของ PTG ที่ชี้แจงผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ อาจจะมีข้อมูลที่ขัดแย้งกับความเป็นจริง

แต่มีข้อสงสัย ในจุดที่นางสาวเพชรรัตน์ อุทัยสาง ที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง CEO ใน “อะเบาท์ แพสชั่น กรุ๊ป” เป็นผู้บริหารมืออาชีพที่ไม่ได้ถือหุ้นอยู่ใน “อะเบาท์ แพสชั่น กรุ๊ป” แต่อย่างใด กลับมีชื่อเป็นหนึ่งในคณะกรรมการ “บริษัทโกลัค” ที่ถูกตั้งขึ้นใหม่ เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 พร้อมทั้งเข้าถือหุ้นใน “บริษัท โกลัค” ที่ถูกอ้างว่าเป็นเจ้าของ Master Franchise ตามที่ PTG แจ้งข้อมูลต่อตลาดฯ ไว้ในสัดส่วน 5% อีกด้วย

โครงสร้างผู้ถือหุ้น บริษัท โกลัค จำกัด แบ่งเป็น 1.บริษัท จีเอฟเอ คอร์ปอเรชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด จำนวน 35,000 หุ้น (70%)  2.บริษัท ไลฟ์สไตล์ ฟู้ด จำกัด จำนวน 12,500 หุ้น (25%) 3.นางสาวเพชรัตน์ อุทัยสาง จำนวน 2,500 หุ้น (5%)

ทั้งนี้ นางสาวเพชรรัตน์ เป็นน้องสาวของนางเกศรา มัญชุศรี อดีตกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยคนที่ 12 ที่ดำรงตำแหน่งจนสิ้นวาระเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2561 

หลังจากนั้นเข้ารับตำแหน่ง ประธานกรรมการและกรรมการอิสระ ในบริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ALL ในช่วงเดือน กันยายน 2561

มีการตรวจสอบพบรายละเอียดที่น่าสนใจว่า สำหรับเจ้าของ “อะเบาท์ แพสชั่น กรุ๊ป” ในฐานะที่เป็น Master Franchise ของ Subway คือ นายธนากร ธนวริทธิ์ อดีตผู้บริหารของหุ้น ALL ที่มีปัญหาเกี่ยวกับฐานะการเงิน จนตลาดหลักทรัพย์ฯ ต้องขึ้นเครื่องหมาย SP 

ประเด็นสำคัญ คือทาง PTG ทราบหรือไม่ ว่า เจ้าของ Master Franchise ของ Subway ที่แท้จริงคือ “อะเบาท์ แพสชั่น กรุ๊ป” ซึ่งสิทธิการเป็น Master Franchise มันติดกับตัวบริษัท ไม่ใช่ติดกับ ตัวผู้บริหารของบริษัทนั้น ๆ 

ฝ่ายกำกับ ตลาดหลักทรัพย์ฯ คงต้องรีบให้ทาง PTG ชี้แจงข้อมูลว่า ตกลงบริษัทใดเป็นเจ้าของ Master Franchise ที่แท้จริงกันแน่!?

จากข้อมูลที่ขัดแย้งกันในข้อเท็จจริงเช่นนี้ ฝั่ง PTG มีความกังวลกับเรื่องนี้อย่างไรบ้าง?

หรือแท้จริงแล้ว PTG รับรู้เรื่องราวเป็นอย่างดีอยู่แล้ว แต่พร้อมจะอมเผือกร้อนและยินดีรับความเสี่ยงเพื่อปั้นสตอรี่เรื่องขยายธุรกิจ “นอนออยล์” ให้กับหุ้นตัวเองหรือไม่ ซึ่งถือเป็นข้อสังเกตที่ไม่ควรมองข้าม

เป็นที่รู้กันดีในยุทธจักรว่าเจ้าของ Master Franchise ร้าน Subway เป็นเจ้าของเดียวกับบริษัท “ออลล์ อินสไปร์” ที่ได้เดินทางมาจุดพังพาบทางธุรกิจด้วยเหตุหลายปัจจัย

ซึ่งก็ไม่ได้อยากจะคิดว่า ธุรกิจ Subway นี่แหละที่อาจมีส่วนกลายเป็นประเด็นปัญหาทั้งปวง แล้วแบบนี้ที่อะไรต่อมิอะไรยังคลุมเครืออยู่ ฟากฝั่ง PTG ยังจะใจถึงกล้าลุยไฟไปลงทุนอีกเช่นนั้นหรือ

งานนี้คงต้องเฝ้าจับตาว่าเรื่องราวนี้จะเอวังอย่างไร ที่สำคัญการเปิดเผยข้อเท็จจริงที่อาจจะไม่ใช่ “ข้อเท็จจริง” จะส่งผลอย่างไรหลังจากนี้หรือไม่..?

อึ้งย้ง…(แทน)

Back to top button