SABUY ได้ไม่คุ้มเสีย.!?

ทำเอาตะลึงตึง ๆ กันทั้งตลาดหุ้น..!! จู่ ๆ ช่วงเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา MGI ก็แจ้งข่าวการไปซื้อหุ้น SABUY จำนวน 30 ล้านหุ้น


ทำเอาตะลึงตึง ๆ กันทั้งตลาดหุ้น..!! จู่ ๆ ช่วงเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา บริษัท มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MGI ของบอส “ณวัฒน์ อิสรไกรศีล” ก็แจ้งข่าวการไปซื้อหุ้นบริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY ของ “เฮียชูเกียรติ รุจนพรพจี” จำนวน 30 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 1.70% ที่ราคาหุ้นละ 4.50 บาท มูลค่ารวม 135 ล้านบาท

ในขณะที่ SABUY แจ้งเรื่องการแต่งตั้งกรรมการคนใหม่แทนกรรมการที่ลาออก ซึ่งกรรมการที่ลาออกไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็น “ชูเกียรติ” คนปลุกปั้น SABUY นั่นเอง

เท่ากับว่า “ชูเกียรติ” จะไม่มีตำแหน่งใด ๆ ใน SABUY แล้วน่ะสิ เหลือแค่สถานะผู้ถือหุ้นใหญ่เท่านั้น..!!

ส่วนกรรมการคนใหม่ที่เข้ามาแทน ก็ไม่ใช่ใครที่ไหนอีกเช่นกัน แต่เป็นบอส “ณวัฒน์” ซึ่งจะเข้ามานั่งกรรมการและรองประธานกรรมการบริหารคนใหม่ของ SABUY

กับประเด็นที่ว่า ใครขายหุ้น SABUY ให้กับ MGI ก็ไม่ต้องสงสัย เพราะหลังจากนั้น SABUY ได้แจ้งเพิ่มเติมถึงการขายหุ้นของ “ชูเกียรติ” ให้กับ MGI

จากดีลดังกล่าว ส่งผลให้เปิดตลาดฯ เช้าวันจันทร์ (1 เม.ย.) หุ้น SABUY และ MGI กอดคอกันพุ่งแรงงงส์ โดย SABUY พุ่งไปกว่า 20% แตะที่ระดับสูงสุด 5.50 บาท ฟาก MGI พุ่งไปกว่า 5% แตะที่ระดับสูงสุด 38.75 บาท

แต่กะพริบตาอีกที ทำไมราคาของทั้งคู่ไหลเป็นโจ๊กละเนี่ย..?? อย่าง SABUY ราคาปรับเพิ่มขึ้น 6.82% ปิดตลาดที่ 4.70 บาท ส่วน MGI ถึงขั้นติดลบ โดยปิดตลาดที่ 34 บาท ปรับลดลง 6.21%…

เรียกว่าสงครามไม่ทันข้ามวัน…แต่มันจบแล้วครับนาย..!!???

ขณะที่วานนี้ (2 เม.ย.) สถานการณ์หุ้น SABUY ราคาปรับลดลง 1.28% ปิดตลาดที่ 4.64 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 350.51 ล้านบาท ฟาก MGI ร่วงหนัก ราคาปรับลดลง 16.18% ปิดตลาดที่ 28.50 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่หนาแน่นกว่า 371.09 ล้านบาท

ว่าแต่ราคาหุ้น MGI ร่วงรับการเปิดตัวเพลงสากลเพลงแรกของ “อิงฟ้า วราหะ” เด็กปั้นของบอส “ณวัฒน์” ป๊ะเนี่ย..??

เอ๊ะ…มีสตอรี่ใหม่หุ้นมันต้องวิ่งรับไม่ใช่หรา..?? ไหงร่วงรับเสียละคะบอสสสส…

กลับมาที่ดีล MGI ซื้อหุ้น SABUY กันดีกว่า…สิ่งที่น่าขบคิด แล้วตัวบริษัท SABUY จะได้ประโยชน์ยังไง..???

เพราะ 1)เงินจากการขายหุ้นไม่ได้เข้าบริษัทแม้แต่สตางค์แดงเดียว แต่เข้ากระเป๋า “ชูเกียรติ” ไปเต็ม ๆ ซึ่งถ้าลองกดเครื่องคิดเลขดูจะฟันกำไรไป 105 ล้านบาท เนื่องจาก “ชูเกียรติ” มีต้นทุนหุ้น SABUY เพียง 1 บาท (คำนวณจากราคาพาร์) ทำให้มีกำไรส่วนต่างจากราคาหุ้นครั้งนี้ 3.50 บาทต่อหุ้น

และ 2)เป็นการแหกจารีตประเพณีของบริษัทจดทะเบียนอย่างสิ้นเชิง…โดยปกติการจะส่งคนมานั่งเป็นบอร์ดได้ ต้องถือหุ้นเกิน 10% แต่ MGI เข้ามาถือหุ้น SABUY แค่หางอึ่ง 1.70% กลับได้อภิสิทธิ์ส่งคนเข้ามานั่งในบอร์ดได้ 1 คน ซึ่งดูแล้วไม่สมเหตุสมผลเท่าไหร่..???

แล้วไม่ใช่แค่มานั่งกรรมการนะ แต่มาควบตำแหน่งรองประธานกรรมการบริหาร มีอำนาจตัดสินใจการดำเนินงานของสบายเต็มที่…อันนี้แปลกป๊ะล่ะ..?? คิดดูแล้วกัน…

ขณะที่การเข้ามาของ MGI และบอส “ณวัฒน์” จะทำให้ SABUY สร้างมูลค่าเพิ่มยังไง..?? ตอนนี้ยังนึกไม่ออกจริง ๆ

จะว่าเอาน้ำพริกปลาสลิดนางงามมาขายผ่านตู้เวนดิ้งของ SABUY ที่มีกว่า 13,000 ตู้ ก็ไม่น่าจะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับ SABUY มากนัก…ว่ามั้ย..?? หรือ “เฮียชูเกียรติ” จะเถียงว่าไม่จริ๊งงงไม่จริง..ก็บอกกล่าวกันได้นะ??

ส่วนในมุม MGI จะคุ้มหรือไม่คุ้ม..?? ต้องดูกันต่อไป

อ้อ..ใครที่สงสัยว่าเงิน 135 ล้านบาท ที่ MGI ใช้ซื้อหุ้น SABUY เป็นเงินจากการระดมทุนขายไอพีโออ๊ะป่าว..??

MGI ก็ชี้แจงแล้วว่าไม่ใช่ ๆ…เคลียร์คัตนะเจ้าคะ..!!

แหม๊…เห็นเกมนี้แล้ว มันอดนึกถึงสำนวนที่ว่า “หนทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์…” ไม่ได้นะเนี่ย.!!??

…อิ อิ อิ…

Back to top button