3 โบรกฯ มองอนาคต GFPT สดใส

ในระยะส้ัน-กลาง การลงทุนในหุ้นกลุ่มอาหารประเภทเนื้อสัตว์ยังคงต้องใช้ความระมัดระวัง แต่สำหรับ GFPT กลับมีความโดดเด่น เพราะราคาไก่เพิ่มขึ้น


เส้นทางนักลงทุน

ในระยะส้ัน-กลาง การลงทุนในหุ้นกลุ่มอาหารประเภทเนื้อสัตว์ยังคงต้องใช้ความระมัดระวัง แต่สำหรับ บมจ.จีเอฟพีที (GFPT) กลับมีความโดดเด่น เพราะราคาไก่เพิ่มขึ้น 5% เป็น 41.50 บาท/กิโลกรัม (กก.) เนื่องจากอุปสงค์การส่งออกและราคาไก่ในประเทศเพิ่มขึ้น

การแข่งขันกับบราซิลสูงขึ้น ทําให้ผลการดําเนินในช่วง 9 เดือนแรกไม่สดใสนัก GFPT จบปี 2566 ด้วยกําไรสุทธิอ่อนตัวลง 33% จากปีก่อน มาอยู่ที่ 1.38 พันล้านบาท ผลจากราคาไก่ในปี 2565 สูง ขณะที่ราคาไก่เฉลี่ยปี 2566 เท่ากับ 39.5 บาท/กก. ลดลง 7.7% จากปีก่อน และปริมาณไก่ส่งออกลดลง 10% เพราะลูกค้าเร่งซื้อไปมากในปีก่อนหน้า

แต่ตัวเลขไตรมาส 4 ฟื้นตัวได้ดี กําไรทําจุดสูงสุดของปีได้ ทั้งที่ปกติเป็นโลว์ซีซั่น (Low season) ของธุรกิจ เพราะมีปริมาณส่งออกไก่บางส่วนถูกเลื่อนมาในไตรมาสนี้ ขณะที่ส่วนแบ่งกําไรจาก GFN และ McKey ฟื้นตัวแรง โดยเฉพาะ McKey ที่มีส่วนแบ่งกําไรทําจุดสูงสุดใหม่

โบรกเกอร์อย่างน้อย 3 ราย มองอนาคตของ GFPT จะสดใสขึ้น โดยบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส ระบุว่าปัจจัยหนุนปี 2567 จะมาจากการส่งออกดีขึ้น ราคาไก่ฟื้น และต้นทุนทรงตัวตํ่า

บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 3-5% จากปีก่อน มาจากทั้งฝั่งปริมาณขายส่งออก และราคาไก่ฟื้นตัว และตั้งเป้าอัตรากําไรขั้นต้นอยู่ที่ 11.5-12.5% ทรงตัวถึงปรับขึ้นเล็กน้อยจาก 11.7% ปีก่อน เป็นเป้าอัตรากําไรที่ค่อนข้างอนุรักษ์ หรือ Conservative ภายใต้สถานการณ์ราคาวัตถุดิบที่ปรับลงต่อเนื่อง ค่าเงินบาทแข็งค่า ตั้งสมมติฐานอัตราแลกเปลี่ยนที่ 33 บาท/ดอลลาร์ฯ

ปัจจุบันราคาไก่ในประเทศฟื้นตัวมาอยู่ที่ 41-42 บาท /กก. ขยับขึ้นจาก 38 บาท/กก. ในไตรมาส 4 ปีก่อน และสูงกว่าต้นทุนการเลี้ยง ขณะที่ราคาวัตถุดิบยังปรับลง โดยเฉพาะข้าวโพดอยู่ที่ 10 บาท/กก. ลดลง 4% จากไตรมาสก่อน และลดลง 25% จากปีก่อน ส่วนราคากากถั่วเหลืองทรงตัวที่ 21-22 บาท/กก.

มองระยะสั้นกําไรไตรมาส 1 ปีนี้ จะเติบโตสูงกว่างวดเดียวกันปีก่อน และลุ้นทรงตัวจากไตรมาสก่อน จากฐานต่ำ และราคาวัตถุดิบปรับลงพอควร แม้ฐานกําไรไตรมาส 4 ปี 2566 จะค่อนข้างสูง เนื่องจากปริมาณส่งออกไก่จะปรับขึ้นต่อทะลุ 8,000 ตันต่อไตรมาส จาก 7,700 ตันในไตรมาสก่อน มาจากลูกค้ายุโรปเป็นหลัก

ปัญหาเส้นทางขนส่งทางทะเลแดง (Red Sea) ทําให้ใช้เวลาขนส่งนานขึ้น ส่งผลให้ลูกค้ายุโรปเร่งสั่งซื้อมากขึ้น ขณะที่ราคาไก่ในประเทศเริ่มฟื้นตัว ล่าสุดเดือน มี.ค. 2567 แตะระดับ 41-42 บาท/กก. ปรับขึ้นจาก 39-40 บาท/กก. ในเดือน ม.ค-ก.พ.

ประมาณการกําไรและราคาไว้ที่ 1.48 พันล้านบาท เติบโต 7.4% จากปีก่อน ด้วยสมมติฐานราคาไก่ เพิ่มขึ้น 4% เป็น 41 บาท/กก. ให้เป้าหมายราคาที่ 14.2 บาท อิง P/E 12 เท่า แนวโน้มกําไรครึ่งแรกปีนี้ ยังฟื้นตัวได้ต่อ คงคําแนะนํา “ซื้อ”

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุว่า ราคาไก่เพิ่มขึ้น 5% เป็น 41.50 บาท/กก. เนื่องจากอุปสงค์การส่งออกเพิ่มขึ้น ในส่วนของราคาอาหารสัตว์ ราคากากถั่วเหลืองเพิ่มขึ้น 4% เป็น 341 ดอลลาร์ฯ/ตัน หลังจากที่ลดลงไปอยู่ระดับต่ำ สุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 เมื่อเดือนที่แล้ว

นอกจากนี้ ราคาข้าวสาลียังลดลงอีก 6% เหลือ 5.4 ดอลลาร์ฯ/bushel เป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2563 ในขณะเดียวกัน ราคาข้าวโพดในประเทศยังยืนอยู่ที่ 10.30 บาท/กก. โดยยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแคบ ๆ เลือก GFPT เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มนี้ จากอุปสงค์การส่งออกที่แข็งแกร่งในไตรมาส 1 ปีนี้ และราคาไก่ในประเทศที่เพิ่มขึ้น

ส่วนบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) มองไตรมาส 1 นี้ จะกลับเข้าสู่รอบการเติบโตของผลประกอบการ แนวโน้มกำไรดี แม้เบื้องต้นชะลอลงจากไตรมาสก่อน เนื่องจากคาดปริมาณขายในประเทศอาจชะลอตามฤดูกาล

แต่ราคาขายเฉลี่ยในประเทศทั้งราคาไก่และราคาโครงไก่ที่ปรับขึ้น โดยไก่อยู่ที่ 40 บาท/กก. โครงไก่อยู่ที่ 16-17 บาท/กก. จะช่วยชดเชยได้บางส่วน ประกอบกับแนวโน้มปริมาณส่งออกมีแนวโน้มเติบสวนทางฤดูกาล เนื่องจากลูกค้าในยุโรปมีการเร่งสั่งซื้อสินค้าจากสถานการณ์ความไม่สงบในทะเลแดง คาดปริมาณขายส่งออกที่ 8,200 ตัน เพิ่มจาก 7,700 ตัน ในไตรมาส 4 ปีก่อน

แม้อาจส่งผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายขายและบริหาร (SG&A) จากค่าขนส่งทางเรือที่สูงขึ้น แต่จะสามารถผลักภาระบางส่วนไปในราคาขายให้กับลูกค้าได้ ขณะที่ส่วนแบ่งกำไรจากบริษัท รวมทั้ง McKey และ GFN ยังอยู่ในแนวโน้มที่เติบโตต่อ

ปรับประมาณการกำไรปกติปี 2567 ของ GFPT ขึ้น 2.3% เป็น 1,427 ล้านบาท เติบโต 10.5% จากปีก่อน ปรับสมมติฐานส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมขึ้น สะท้อนแนวโน้มการฟื้นตัวได้ดีกว่าคาด

ปรับเพิ่ม P/E ในการประเมินมูลค่าขึ้นเป็น 13.6 เท่า จากเดิม 13.2 เท่า เพื่อสะท้อนภาพการผ่านพ้นจุดต่ำสุด และกลับสู่โหมดเติบโตของกำไรตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไป

ปรับราคาเหมาะสมขึ้นเป็น 15.40 บาท ราคาถูกสุดในกลุ่มอาหาร มองว่าอยู่ในโซนล่างและยังไม่สะท้อนภาพของการฟื้นตัวของกำไร คงคำแนะนำ “ซื้อ”

3 โบรกเกอร์มองอนาคต GFPT สดใส การเติบโตของแนวโน้มกำไร 1 ปีนี้จะออกมาดี

Back to top button