ROCTEC มันนี่เกมคาสิโน.!?

หากเอ่ยชื่อบริษัท ร็อคเทค โกลบอล จำกัด (มหาชน) หรือ ROCTEC เชื่อว่านักลงทุนหลายคนอาจไม่รู้จัก บ้างหลงคิดไปว่าเป็นหุ้นน้องใหม่ป๊ะเนี่ย..?


หากเอ่ยชื่อบริษัท ร็อคเทค โกลบอล จำกัด (มหาชน) หรือ ROCTEC เชื่อว่านักลงทุนหลายคนอาจไม่รู้จัก บ้างหลงคิดไปว่าเป็นหุ้นน้องใหม่ป๊ะเนี่ย..? แต่ถ้าบอกว่าหุ้นตัวนี้เป็นร่างใหม่ของบริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน) หรือ MACO ในกลุ่มบีทีเอสน่าจะร้องอ๋อกันทันที..!! โดยเฉพาะผู้ถือหุ้นรายย่อยที่ยังติดหุ้นอยู่ราว 13,839 ราย..!?

แต่น่าแปลก ROCTEC จากหุ้นที่ไม่ค่อยมีสภาพคล่อง ดูได้จากวอลุ่มเทรดในแต่ละวันที่บางเฉียบ เฉลี่ยไม่ถึงสิบล้านบาทเสียด้วยซ้ำ จู่ ๆ ช่วงก่อนสงกรานต์ราคาหุ้นพุ่งพรวดไปกว่า 7% หน้าตาเฉย แถมวอลุ่มเทรดก็หนาแน่นผิดหูผิดตาปาไปกว่า 48.89 ล้านบาท

ทั้ง ๆ ที่ปัจจัยพื้นฐานดี ๆ ยังไม่มีให้เห็น…จึงไม่แคล้วถูกตั้งคำถามว่าเกิดอิหยังกับหุ้นตัวนี้..??

ที่แท้เกิดเสียงลือเสียงเล่าอ้างในห้องค้าว่า กลุ่มบีทีเอสจะใช้ ROCTEC เป็นหัวหมู่ทะลวงฟันในการลงทุนธุรกิจที่เกี่ยวกับเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์…

หลังเห็นสัญญาณบวกจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 9 เม.ย. 2567 มอบหมายให้กระทรวงการคลัง ศึกษาความเป็นไปได้ในการศึกษาถึงรายละเอียดผลการพิจารณาการศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงแบบครบวงจร (Entertainment Complex) เพื่อแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมายและเพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจของประเทศ ให้นำกลับมาเสนอต่อครม.ภายใน 30 วัน

เลยทำให้นักลงทุนเฮโลเข้ามาเก็งกำไรในหุ้น ROCTEC ส่งผลให้ช่วงก่อนสงกรานต์ราคาพุ่งแรงอย่างที่เห็น…

จะจริงเท็จประการใด…มิอาจทราบได้

แต่ถ้ามาดูโครงสร้างผู้ถือหุ้น 5 อันดับแรก แน่นอนว่ากลุ่มบีทีเอสถือหุ้นใหญ่รวมกัน 54.30% ซึ่งถือทั้งในนามบริษัท วี จี ไอ จำกัด (มหาชน) หรือ VGI สัดส่วน 27.06%, บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS สัดส่วน 17.26% และ บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ PLANB สัดส่วน 9.98%

ขณะที่ปรากฏชื่อ “นเรศ งามอภิชน” นักลงทุนรายใหญ่ ถือหุ้นอันดับ 3 สัดส่วน 10.51% ส่วนอันดับ 5 เป็นบริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด ถือสัดส่วน 7.83%

ถ้าดูชื่อชั้น “นเรศ” ไม่ธรรมดา ชื่อเสียงกระฉ่อน อุ๊ย…คุ้นหน้าคุ้นตาและรู้จักกันดีในแวดวงตลาดหุ้นอะนะ…

ก็ไม่รู้ว่า ปรากฏการณ์หุ้น ROCTEC ที่หวือหวาผิดวิสัยช่วงนี้จะไปเกี่ยวข้องกับใครหรือเปล่า..??

ที่สำคัญ ถ้าจะใช้ ROCTEC เป็นหัวหมู่ทะลวงฟันจริง ก็น่าตั้งข้อสังเกตว่า ROCTEC เล็กไปหรือเปล่าที่จะทำงานใหญ่ขนาดนั้น..?? เนื่องจากมีทุนจดทะเบียนแค่ 8,117 ล้านบาทเท่านั้น

ถ้าจะทำอย่างนั้น ก็ต้องเพิ่มทุนมหาศาล เพื่อขยายฐานทุนให้ใหญ่ขึ้น เรียกว่าต้องอัพเกรดตัวเองเสียก่อน…ซึ่งถ้าดูจากไซซิ่งตอนนี้โอกาสมีน้อยนะ

แต่ถามว่าจำเป็นมั้ยที่จะต้องเพิ่มทุนขนาดนั้น..?? อันนี้ก็น่าคิด

งานนี้คงต้องไปตามผู้ถือหุ้นใหญ่แล้วล่ะว่าจะเอายังไง..??

ส่วนที่เห็นหลังสงกรานต์ (17 เม.ย.) เปิดตลาดมาแล้วหุ้น ROCTEC ราคาทรุดไป 3.95% แต่วอลุ่มยังหนาแน่นอยู่ที่ 26.36 ล้านบาท

ขณะที่วานนี้ (18 เม.ย.) ปิดตลาดที่ 0.71 บาท ปรับลดลง 2.74% ด้วยมูลค่าการซื้อขายกว่า 26.29 ล้านบาท

น่าจะเป็นการขายทำกำไร หรือลากขึ้นไปเชือดนั่นแหละ…

บอกแล้วว่า อย่าไว้ใจทาง…อย่าวางใจตลาดหุ้น

…อิ อิ อิ…

Back to top button