PTG โก..ซับเวย์.!

หลังจากเกิดการคุกรุ่นช่วงรอยต่อของสิทธิบริหารแฟรนไชส์ชื่อดัง "Subway" ระหว่างเจ้าของเดิม กับเจ้าของใหม่...สุดท้ายก็ชัดเจนแล้วว่าตกเป็นของ PTG


หลังจากเกิดการคุกรุ่นช่วงรอยต่อของสิทธิบริหารแฟรนไชส์ฟาสต์ฟู้ดชื่อดัง Subway” (ซับเวย์) ระหว่างเจ้าของสิทธิเดิม กับเจ้าของสิทธิใหม่…สุดท้ายก็ชัดเจนแล้วว่า สิทธิตกเป็นของบริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG ซึ่งดำเนินการผ่านบริษัทหลานที่ชื่อบริษัท โกลัค จำกัด หรือ GL (PTG ถือหุ้นทางอ้อมผ่านบริษัทลูก บริษัท จีเอฟเอ คอร์ปอเรชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด หรือ GFA)

สิทธิที่ว่าครอบคลุมตั้งแต่การเปิดร้าน Subway เพิ่มเติมในประเทศไทย รวมถึงสิทธิแต่เพียงผู้เดียวในการบริหารจัดการและพัฒนาร้าน Subway ต่าง ๆ ในประเทศไทยอีกด้วย ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2567 เป็นระยะเวลา 10 ปี…

ล่าสุด “โกลัค” ก็เริ่มขยับดำเนินการอย่างเป็นทางการซะที ด้วยการจัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ภายใต้ชื่อ บริษัท โกซับเวย์ จำกัด (GS) เพื่อประกอบธุรกิจร้านอาหาร โดยมีทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท โครงสร้างการถือหุ้นแบ่งเป็น “โกลัค” ถือหุ้น 99.80% ส่วนที่เหลือ 0.20% ถือในนามบุคคลสองราย

ถ้าดูจากชื่อเสียงเรียงนามของ “โกซับเวย์” แล้ว ชัดเจนว่ามีภารกิจในการปลุกปั้นแบรนด์ Subway ในประเทศไทย..!! โดยเป้าหมายของ “โกลัค” ตั้งเป้าจะเปิดร้าน Subway ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอีกราว 3 เท่า จากปัจจุบันมีจำนวนสาขาทั้งหมด 152 สาขา

ก็น่าสนใจกับการเปิดเกมรุกธุรกิจร้านอาหารผ่านร้าน Subway ของ PTG ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การขยายพอร์ตการลงทุนในกลุ่มธุรกิจ Non-oil ให้มากขึ้น…

ที่ว่าน่าสนใจ…ถ้าไปดูมูลค่าตลาด Quick Service Restaurant (QSR) หรือธุรกิจอาหารบริการด่วน มีแนวโน้มการเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี โดยในปี 2566 มีมูลค่าอยู่ราว 45,000 ล้านบาท แม้ตลาดนี้จะแข่งขันกันสูง แต่ยังมีโอกาสเติบโตได้…

ขณะที่ แต้มต่อของ PTG คือการมีฐานสมาชิกผู้ถือบัตร PT Max Card และ PT Max Card Plus กว่า 21 ล้านคน ซึ่ง “โกซับเวย์” สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปต่อยอด จัดโปรโมชั่น ทำแคมเปญการตลาดของ Subway ให้โดนใจลูกค้าได้ไม่ยาก แถมยังช่วยเติมเต็มระบบนิเวศทางธุรกิจและบรนด์ของ PTG ให้ครบลูปมากขึ้น

ที่สำคัญการมีสาขาปั๊มน้ำมัน PT กว่า 2,200 สาขาทั่วประเทศ จะกลายเป็นช่องทางในการขยายสาขาของร้าน Subway ได้แบบติดจรวด…เชื่อสิต่อไปเราน่าจะได้เห็นร้าน Subway เปิดสาขาในปั๊ม PT ที่ตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และหัวเมืองแหล่งท่องเที่ยวแหง ๆ…

แล้วที่น่าจับตาการได้ “เพชรัตน์ อุทัยสาง” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจอาหาร มีประสบการณ์ทั้งด้านธุรกิจ F&B ธุรกิจ QSR รวมทั้งธุรกิจ FMCG มากกว่า 25 ปี ที่สำคัญคุ้นเคยกับแบรนด์ Subway เป็นอย่างดี เพราะเป็นคนปลุกปั้นร้าน Subway ในประเทศไทยมาก่อน (“เพชรัตน์” เป็นอดีตผู้บริหารบริษัท อะเบาท์ แพสชั่น กรุ๊ป จำกัด ซึ่งเป็นผู้ถือลิขสิทธิ์มาสเตอร์แฟรนไชส์ Subway เดิม) มานั่งกรรมการผู้จัดการ “โกลัค”…คงทำให้ PTG รู้สึกเบาใจขึ้นเปราะหนึ่ง…

แต่โจทย์ท้าทายในการขยายตลาดในประเทศไทย คงอยู่ที่จะทำยังไงให้คนไทยไม่รู้สึกว่าเมนู Subway สั่งยากอีกต่อไป…ก็ต้องติดตามว่า PTG และ “โกซับเวย์” จะแก้โจทย์นี้ได้หรือไม่..??

ว่าไปแล้วเมนู Subway ก็อร่อยอยู่นะ เพียงแต่ที่ผ่านมาด้วยความเยอะ ความหลากหลายของขนมปัง ซอส ผัก และเนื้อสัตว์ ที่เป็นจุดแข็งของแบรนด์ กลับเป็นจุดอ่อนที่ทำให้แบรนด์โตยากเมื่อเข้ามาในไทย…ถ้าแก้โจทย์นี้ได้ก็คงเห็นถึงการเติบโตแบบก้าวกระโดดแหละ

ยังไงก็เอาใจช่วยนะคะ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button