SNC ทรุดนานเกินไป

ถ้าให้อาจารย์ประเมินสถานการณ์ของหุ้น SNC จากข่าวสารที่ปรากฎให้เห็นผ่านทางตลาดหุ้นนับตั้งแต่ครึ่งหลังของปี 57 ต้องยอมรับว่า หุ้นตัวนี้ไม่มีค่อยมีกิจกรรมเกี่ยวข้องกับตลาดหุ้นสักเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นกิจกรรมทางการตลาดเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของบริษัท ตรงนี้สามารถเห็นได้จากสื่อในรูปแบบต่างๆ เป็นประจำ


สภาแมงเม่า: ดร.สมชาย

 

คุณประจวบ จากบึงกุ่ม กรุงเทพฯ ถามถึงสถานการณ์ของหุ้น SNC หรือบริษัท เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์ จำกัด (มหาชน) ทำไมถึงดูหงอยๆ เนื่อยๆ ไม่หวือหวาเหมือนก่อนหน้านี้ อีกทั้งข่าวสารใหม่ๆ ที่เข้ามาช่วยเสริมสร้างความมั่นใจ ก็ผลุ๊บๆ โผล่ๆ เหมือนไม่เต็มใจจะออกข่าวให้นักลงทุนรายย่อยได้รับรู้ จึงอยากให้อาจารย์ช่วยประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย เพราะหุ้นตัวนี้ทรุดโทรมนานเกินไปแล้วครับ

 

ถ้าให้อาจารย์ประเมินสถานการณ์ของหุ้น SNC หรือ บริษัท เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์ จำกัด (มหาชน) จากข่าวสารที่ปรากฎให้เห็นผ่านทางตลาดหุ้นนับตั้งแต่ครึ่งหลังของปี 57 ต้องยอมรับว่า หุ้นตัวนี้ไม่มีค่อยมีกิจกรรมเกี่ยวข้องกับตลาดหุ้นสักเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นกิจกรรมทางการตลาดเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของบริษัท ตรงนี้สามารถเห็นได้จากสื่อในรูปแบบต่างๆ เป็นประจำ

นั่นหมายความว่า กลุ่มผู้บริหารให้ความสำคัญในเรื่องธุรกิจมากกว่าเรื่องหุ้น ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่ดีสำหรับผู้บริหารที่เอาจริงเอาจัง แต่โลกของการลงทุนในยุคใหม่จำเป็นต้องบริหาร “ธุรกิจ” กับ “หุ้น” ควบคู่กันไป เพื่อทำให้ทุกคนเข้าใจความสามารถที่ก้าวล้ำไปอีกขั้น

ถึงกระนั้นอาจารย์ก็ยอมรับว่า SNC เป็นธุรกิจที่มีจุดขายในตัวของมันเอง ถึงทำให้บริษัทยืนระยะในการทำธุรกิจได้อย่างแข็งแกร่ง จนมีการขยับขยายกิจการให้ใหญ่ขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ ซึ่งเป็นจุดขายที่ทำให้นักลงทุนเข้ามาไล่ซื้อหุ้นตัวนี้อย่างคึกคักตลอดปี 53

น่าเสียดายที่ผลการดำเนินงานหลังจากนั้นกลับอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นชนวนเหตุที่ทำให้นักลงทุนเทขายหุ้นทิ้งกันจ้าระหวั่น เพราะเกิดความวิตกกังวลว่า ตัวเลขกำไรจะทรุดตัวลงหนักกว่าที่เป็นอยู่ และดูเหมือนว่า ความคิดของนักลงทุนจะถูกต้อง เพราะตั้งแต่ปี 55 กำไรของ SNC ก็ลดลงจริงๆ

 

งวดงบการเงิน ปี 55 ปี 56 ปี 57 งวด 9 เดือน ปี 58
รายได้รวม 7,694.76 7,200.76 7,443.22 6,537.92
กำไรสุทธิ 493.81 423.21 377.36 319.75
กำไรต่อหุ้น (บาท) 1.72 1.47 1.31 1.11

(หน่วย: ล้านบาท)

 

ตรงนี้เป็นข้อมูลที่ส่งผลกระทบต่อราคาหุ้นในกระดานเต็มๆ ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเห็นได้จากราคาหุ้นที่เคยขึ้นไปยืนแถว 32 บาท วันนี้ราคาหุ้นลงมาย่ำฐานอยู่ที่ 13 บาท โดยมูลค่าการซื้อขายต่อวันมีไม่ถึง 5 ล้านบาท มันเป็นภาพที่ฟ้องว่า นักลงทุนเบนหน้าหนีกันมานานพอสมควรแล้ว ไม่ใช่เรื่องที่เพิ่งเกิดขึ้น

ทางแก้เดียวที่ทำได้ ณ ตอนนี้คือ SNC ต้องเร่งทำผลงานให้ดีขึ้น เพื่อทำให้นักลงทุนย้อนกลับเข้ามาลงทุนอีกครั้งก็เท่านั้นเอง

 

SNC20160207

กราฟประกอบคอมลัมน์: Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 5 ก.พ.59

Back to top button